“Robot Parking” รถไฟฟ้า MRT นวัตกรรมเพื่อคนเมือง ตอบโจทย์ที่จอดรถไม่พอ

by ThaiQuote, 28 กันยายน 2564

ระบบขนส่งสาธารณะภายในเมือง ด้วยรถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นบนดิน หรือใต้ดิน เป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร และลดฝุ่นละออง PM2.5

 

แต่ปัญหาสำคัญของการเชื่อมต่อ ระหว่างระบบรถยนต์ส่วนตัว กับระบบรถไฟฟ้า คือเรื่องของที่จอดรถไม่พอ ทำให้หลายคนยังคงใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อการเดินทางในเมืองอยู่ ซึ่งปัญหานี้กำลังถูกแก้ไขด้วยนวัตกรรม “Robot Parking” หรือ “ที่จอดรถอัตโนมัติ” ที่ขณะนี้มีหลายองค์กรทั้งรัฐและเอกชน นำมาใช้เพื่อเพิ่มจำนวนที่จอดรถให้มีมากขึ้น

 

เช่นเดียวกับ รฟม. ที่ได้นำบริการ Robot Parking มาใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64 บริเวณที่จอดรถ MRT สามย่าน และเตรียมเปิดเพิ่ม อีก 1 แห่ง ในวันที่ 1 ต.ค.64 นี้ พร้อมกับการพัฒนา MRTA Parking แอปพลิเคชันช่วยอำนวยความสะดวก รองรับการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT

 

สำหรับ Robot Parking แห่งใหม่ ซึ่งเป็นแห่งที่ 2 ของ MRT อยู่ในบริเวณลานจอดรถสถานีห้วยขวาง ใช้เพิ่มประสิทธิภาพลานจอดรถในเส้นทางโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน)

 

“Robot Parking” จะมีเครื่องกลทำหน้าที่เสมือนหุ่นยนต์รับรถขึ้นไปจอดในลักษณะซ้อนกันในแนวดิ่ง ทำให้จอดรถได้มากขึ้น ใช้เวลาเฉลี่ยในการรับ – ส่งรถ เข้าและออกจากที่จอดรถเพียงคันละ 90 วินาที และหากรถจอดชั้นไกลที่สุดจะใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น

 

นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด โดยโครงสร้างสามารถรับแรงลมและรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ รวมถึงมีประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ใช้งานเครื่อง อาทิ เหตุจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า น้ำท่วม แผ่นดินไหว ลมพายุ เป็นต้น และประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

 

“Robot Parking จะเข้ามาเพิ่มพื้นที่จอดรถที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นการพัฒนาพื้นที่ในแนวดิ่งให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถนำรถยนต์มาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าได้โดยสะดวก” ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าว

 

ทั้งนี้ Robot Parking ของ MRT เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. มีค่าบริการ ในราคาที่จอดรถปกติ กรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าคิดค่าจอดรถ 15 บาท/2 ชม. และผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า ค่าจอดรถ 50 บาท/1 ชม. สำหรับผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน คิดอัตราค่าจอดรถ 2,000 บาท/เดือน

 

โดย รฟม. ได้ติดตั้งระบบเก็บเงินอัตโนมัติ ซึ่งสามารถชำระค่าบริการในรูปแบบเงินสดและคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ

 

รวมทั้งพัฒนาระบบการให้บริการที่จอดรถ ตามวิถีชีวิตใหม่ในยุค New Normal ผ่านแอปฯ MRTA Parking ให้บริการสมัครและต่ออายุการใช้บริการจอดรถยนต์ รายเดือนแบบออนไลน์ โดยผู้ใช้บริการสามารถสมัคร หรือต่ออายุบัตรจอดรถรายเดือน รวมถึงชำระค่าบริการจอดรถแบบรายเดือนได้ “ครบจบภายในแอปเดียว”