เฟซบุ๊ก ประกาศจ้างงาน 10,000 ตำแหน่ง ลุยสร้างโลกเสมือนจริง พูดคุยกันแบบ 3 มิติ

by ThaiQuote, 18 ตุลาคม 2564

เฟซบุ๊ก ประกาศแผนจ้างแรงงาน เปิดรับ วิศวกรทักษะสูง 10,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อสร้าง ‘metaverse’ โลกดิจิทัลเสมือนจริง ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกพูดคุยเห็นหน้ากันแบบ 3 มิติ

 

เอเอฟพี รายงานว่า ภายหลังจากที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ได้ออกมาเสนอวิสัยทัศน์อย่างจริงจังเกี่ยวกับ metaverse ซึ่งจะช่วยให้เส้นแบ่งของโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกดิจิทัลอ่อนจางลง เช่น คนคนหนึ่งอาจจะสวมแว่นวีอาร์ (virtual reality glasses) และสามารถสนทนากับเพื่อนที่อยู่ห่างไกลออกไปหลายพันไมล์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ตรงหน้า

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ได้ประกาศ เตรียมเปิดรับ “วิศวกรทักษะสูง” จากหลากหลายประเทศในอียู โดยเฉพาะในเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์

เฟซบุ๊ก ได้แถลงว่า “metaverse คือเทคโนโลยีที่จะช่วยปลดล็อก การเข้าถึงโอกาสทางการสร้างสรรค์ สังคมและเศรษฐกิจ โดยมีชาวยุโรปร่วมกันสร้างตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นเราขอประกาศแผนจ้างแรงงานทักษะสูง 10,000 อัตราในสหภาพยุโรป ภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า”

สอดคล้องกับที่ วอชิงตันโพสต์ รายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ว่า เฟซบุ๊กเริ่มเบนเข็มสู่การรุกตลาด metaverse ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูภาพลักษณ์บริษัท และเพื่อให้เฟซบุ๊กได้มีโอกาสร่างกฎเกณฑ์ของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในรุ่นถัดไป

ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ได้ใช้งบราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (66,923 ล้านบาท) เข้าซื้อกิจการ Oculus ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแว่นตาอัจฉริยะ เมื่อปี 2014 และได้เริ่มพัฒนา Facebook Horizon ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านเทคโนโลยีวีอาร์

ล่าสุด เมื่อเดือน ส.ค. เฟซบุ๊กเพิ่งเปิดตัว Horizon Workrooms หรือแอปห้องทำงานเสมือนจริงในรูปแบบวีอาร์ที่สามารถจุผู้เข้าร่วมสนทนาได้ถึง 16 คน โดยแต่ละคนสามารถสร้างตัว avatar ของตนเองขึ้นมาได้ด้วย ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มุ่งตอบสนองเทรนด์การสื่อสารและทำงานทางไกล

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ