รู้จัก “Fairphone” สมาร์ทโฟนที่ยั่งยืนที่สุดในโลก

by ThaiQuote, 21 ตุลาคม 2564

บริษัทผู้ผลิตมือถือ “Fairphone” เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Fairphone 4 โทรศัพท์มือถือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่ถูกยกย่องว่าเป็น “สมาร์ทโฟนที่ยั่งยืนที่สุดในโลก” พร้อมกับการรับประกันการอัปเดตซอฟต์แวร์นานถึง 5 ปี

 

“Fairphone” เป็นผู้ผลิตมือถือสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ก่อตั้งโดย Tessa Wernink และ Bas Van Abel ในปี 2556 โดยตั้งเป้าการสร้างสมาร์ทโฟนเป็นมิตรต่อคนและโลก ลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิต และถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานหลายปี ด้วยแนวคิดที่ว่า “ยิ่งคุณใช้โทรศัพท์ที่มีได้นานเท่าไร ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น”

โดยสามารถซ่อมแซม อัปเกรด หรือเปลี่ยนชิ้นส่วนของมือถือได้ง่ายด้วยตัวเอง ทำให้ยืดอายุการใช้งาน ก่อนที่จะถูกทิ้งกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

วัสดุของ “Fairphone” ทุกชิ้นยังทำมาจากวัดุรีไซเคิล ซึ่งตอบโจทย์ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็ยังตอบโจทย์ทางด้านสังคม โดย แร่ธาตุที่นำมาใช้เพื่อผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่อง จะต้องมีที่มาจากแหล่งที่มีมาตรฐานด้านความยั่งยืน

เช่น เหมืองทอง และโคบอลต์ที่ไม่มีการใช้แรงงานทาส แรงงานเด็ก หรือปราศจากความขัดแย้งในพื้นที่ รวมถึงแรงงานผู้ผลิตจะต้องได้รับค่าจ้างที่เหมาะสมและมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีด้วย

 

 

สำหรับสมาร์ทโฟน ที่สามารถถอดและประกอบอุปกณ์ต่างๆได้ ถูกเรียกว่า “Modular Phone” ซึ่งผู้ใช้สามารถหาซื้อชิ้นส่วนเฉพาะจุดมาเปลี่ยนเมื่อเกิดความเสียหาย หรืออัปเกรดได้เองโดยไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ทั้งเครื่อง

Fairphone ได้วางขายชิ้นส่วนอะไหล่พร้อมกับมือถืออีก 8 ชิ้น ได้แก่ จอแสดงผล แบตเตอรี่ ฝาหลัง พอร์ต USB-C ลำโพง หูฟัง กล้องหลัง และกล้องหน้า ที่อาศัยเพียงไขควงแปดแฉกอันเดียว ก็สามารถเปลี่ยนได้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้การเปิดตัวของ Fairphone 4 นี้ ยังเป็นการขับเคลื่อน “สิทธิในการซ่อม” หรือ “Rights to Repair” ที่ผู้ใช้จะต้องสามารถซ่อมแซมสินค้าที่ซื้อมาได้โดยง่าย เพื่อลดการเกิดขยะ โดยเฉพาะขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

 

ซึ่งในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร บริษัทที่จำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องเป่าผม จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้าเหล่านั้นมีอะไหล่พร้อมให้ซ่อมแซมได้นานถึง 10 ปี

Fairphone 4 พร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าแล้วบนเว็บไซต์ และจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค.64 ในราคาเริ่มต้นที่ 579 ยูโร หรือประมาณ 23,000 บาท แม้จะมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนอื่นๆที่มีสเปคสูงกว่า แต่ทางบริษัทถือว่าเป็นราคาของความยั่งยืน ที่รับประกันว่ามือถือเครื่องนี้จะใช้ไปได้นานเกินกว่า 5 ปี

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เฟซบุ๊ก ประกาศจ้างงาน 10,000 ตำแหน่ง ลุยสร้างโลกเสมือนจริง พูดคุยกันแบบ 3 มิติ