อย.ห้ามขาย “น้ำต้มกระท่อม” เตือนกิน “ก้านใบ” ระวังลำไส้อุดตัน

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2564

รัฐบาล เตือนบริโภคพืชกระท่อม ระวังกินก้านใบ อาจทำให้เกิด “ถุงท่อม” อุดตันลำไส้ ส่วน อย.ยังห้ามจำหน่าย “น้ำต้มกระท่อม-ชากระท่อม”เผยอยู่ระหว่างออกประกาศกำหนดให้นำไปเป็นส่วนประกอบอาหารได้

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า จากการปลดล็อกพืชกระท่อม ออกจากยาเสพติด ประชาชนทั่วไปสามารถครอบครอง และบริโภคใบกระท่อมได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ทำให้ขณะนี้มีการวางขายพืชกระท่อมอย่างแพร่หลายและมีประชาชนซื้อใบสดพืชกระท่อมไปรับประทานอย่างกว้างขวาง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งแม้กระท่อมเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์และสรรพคุณที่หลากหลาย แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้บริโภค โดยเฉพาะกรณีว่าร่างกายของคนเราไม่สามารถย่อยก้านและใบกระท่อมได้

การบริโภคก้านใบกระท่อมในปริมาณมากอาจทำให้เกิดการอุดตันในลำไส้ที่เรียกว่า “ภาวะถุงท่อม” ขอให้บริโภคด้วยความระมัดระวัง และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากมีภาวะผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์

ส่วนกรณีที่จะนำไปปรุงเป็นน้ำต้มกระท่อม ชากระท่อม และนำมาปรุงอาหาร เพื่อจำหน่ายนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้อย่างเสรี เพราะยังจัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ต้องขออนุญาตจาก อย. ตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562
ทั้งนี้ อย. อยู่ระหว่างจัดทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 424) พ.ศ. 2564 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย (ลำดับที่ 52 กระท่อม) เพื่อให้การใช้ส่วนของพืชกระท่อมและสารสกัด สามารถเป็นส่วนประกอบในอาหารได้ ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้แล้วจะมีประกาศให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ขณะเดียวกัน อย. ยังได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของกระท่อมต้องผ่านการประเมินความปลอดภัยของอาหาร และส่งมอบฉลากให้ อย.ตรวจอนุมัติก่อนนำไปใช้ ตามเงื่อนไขของประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 376) พ.ศ. 2559 เรื่อง อาหารใหม่ (Novel food) ด้วย

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

 เกษตรกรเฮ! ครม.เคาะประกันรายได้ปี 3 ข้าว-มัน-ข้าวโพด 2.7 หมื่นล้าน