ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเป็นปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตั้งแต่ปี 2014

by ThaiQuote, 16 กุมภาพันธ์ 2565

ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเป็นปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่กำลังดำเนินอยู่ และความขัดแย้งทางการทหารระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2014

 

ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเป็นปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่กำลังดำเนินอยู่ และความขัดแย้งทางการทหารระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติศักดิ์ศรีหรือการปฏิวัติยูเครนปี 2014 และการถอดถอนประธานาธิบดีวิคเตอร์ยูเครนที่เอนเอียงไปทางรัสเซีย Yanukovych เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้เน้นที่สถานะของแหลมไครเมีย ซึ่งเป็นคาบสมุทรที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ตามแนวชายฝั่งทางเหนือของทะเลดำในยุโรปตะวันออก และดอนบัส ซึ่งเป็นภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ดินแดนทั้งสองได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน กองเรือรัสเซียได้รับอนุญาตให้รักษาสถานะของพวกเขาในแหลมไครเมีย แต่ได้ผนวกคาบสมุทรในปี 2014

ความเป็นมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์รัสเซีย-ยูเครน
ส่วนฝั่งซ้ายของยูเครนกลายเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซียในปี ค.ศ. 1667 หลังจากสงครามรัสเซีย-โปแลนด์ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ปี 1654 ถึง 1667 ส่วนฝั่งขวาของยูเครนถูกผนวกโดยจักรวรรดิในเวลาต่อมาในปี ค.ศ. 1793 หลังจากการแบ่งส่วนที่สองของโปแลนด์

จิตวิญญาณชาตินิยมที่กลั่นกรองออกมาได้แผ่ซ่านไปทั่วยุโรป และเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนและปัญญาชนชาวยูเครนพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยม อย่างไรก็ตาม รัสเซียจำกัดความพยายามที่จะพัฒนาภาษาและวัฒนธรรมยูเครนเพราะกลัวการแบ่งแยกดินแดน

ชาวยูเครนพยายามที่จะหลุดพ้นจากรัสเซียหลังการปฏิวัติในปี 1917 ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สงครามอิสรภาพของยูเครนเกิดขึ้นในปีเดียวกันและกินเวลาจนถึงปี 1921 หน่อคือการสร้างสาธารณรัฐประชาชนยูเครน

จักรวรรดิรัสเซียล่มสลายในปี 1917 และต่อมาในปี 1918 ด้วยการประหารชีวิตตระกูลโรมานอฟ รัฐบาลเฉพาะกาลของรัสเซียเข้ายึดครองประเทศในปี 1917 เพื่อดูแลการจัดการเลือกตั้งและการสร้างสาธารณรัฐใหม่

อย่างไรก็ตาม การปฏิวัติเดือนตุลาคมปี 1917 เห็นว่า พวกบอลเชวิค ที่เอนเอียง โดยมาร์กซิสต์ นำโดยวลาดิมีร์ เลนิน โค่นล้มรัฐบาลเฉพาะกาล ในปี ค.ศ. 1922 สหภาพสาธารณรัฐสังคมโซเวียตหรือสหภาพโซเวียตได้ก่อตั้งขึ้น

โปรดทราบว่าสหภาพโซเวียตยังซึมซับสาธารณรัฐประชาชนยูเครนหลังสงครามโซเวียต - ยูเครนซึ่งกินเวลาตั้งแต่ปี 1917 ถึง 1921 ยูเครนกลายเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการว่าเป็นสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตยูเครน

การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 เป็นอีกยุคหนึ่งของความสัมพันธ์รัสเซีย-ยูเครน สหภาพโซเวียตสูงสุดแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตยูเครนยูเครนประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 1991 ซึ่งได้รับการจัดทำขึ้นอย่างเป็นทางการในการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1991

แนวโน้มเอียงตะวันตกและนโยบายต่างประเทศของยูเครน
ยูเครนมักจะก้าวไปข้างหน้าจากมรดกของรัสเซียและอัตลักษณ์สังคมนิยมในอดีต สิ่งนี้ชัดเจนเมื่อสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตะวันตก อย่างไรก็ตาม นโยบายต่างประเทศได้เปลี่ยนระหว่างการเอนเอียงโปรรัสเซียและโปรตะวันตก

นโยบายต่างประเทศของยูเครนเกี่ยวกับ European Integration ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเงื่อนไขสำหรับการเข้าเป็นภาคีของสหภาพยุโรป และ Euro-Atlantic Integration ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการรักษาความปลอดภัยโดยสอดคล้องกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ

นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอเมริกันยอมรับความเป็นอิสระอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 1991 นอกจากนี้ ยังได้ยกระดับสถานกงสุลให้เป็นสถานเอกอัครราชทูตในเมืองหลวงของเคียฟเมื่อวันที่ 21 มกราคม 1992

ยูเครนยังเป็นผู้รับความช่วยเหลือหลักจากรัฐบาลอเมริกันผ่าน Freedom for Russia และ Emerging Eurasian Democracies and Open Markets Support Act ซึ่งประกาศใช้เมื่อเดือนตุลาคม 1992

โปรดทราบว่ารัฐบาลยูเครนได้รับความช่วยเหลือมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลอเมริกัน วัตถุประสงค์ของความช่วยเหลือทางการเงินนี้คือเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ ตลอดจนตอบสนองความต้องการเร่งด่วนด้านมนุษยธรรม

ประธานาธิบดี Viktor Yanukovych และขบวนการ Euromaidan
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2010 อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้าน Viktor Yanukovych กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของยูเครนหลังจากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนในปี 2010 และเอาชนะ Yulia Tymoshenko นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

ช่วงปีแรกๆ ของเขาแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องของนโยบายต่างประเทศที่มุ่งไปสู่การรวมกลุ่มของยุโรปและการรวมกลุ่มระหว่างยุโรปและมหาสมุทรแอตแลนติก เขาเป็นแกนนำเกี่ยวกับความทะเยอทะยานของเขาที่จะขึ้นยูเครนไปยังสหภาพยุโรปและรักษาสถานะในฐานะสมาชิกของ NATO Outreach Program

แต่เขายังพูดเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์รัสเซีย - ยูเครนอีกด้วย เขาสังเกตเห็นในระหว่างการเยือนมอสโกครั้งที่สองว่าเขาจะพยายามยุติความสัมพันธ์ที่มัวหมองกับรัฐบาลรัสเซียเป็นเวลาหลายปี เขายังเปิดกว้างที่จะประนีประนอมกับรัสเซียในประเด็น Black Sea Fleet

มิทรี เมดเวเดฟ ซึ่งในขณะนั้นเป็นประธานาธิบดีของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ต่างก็กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนมีการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ Viktor Yanukovych เข้ารับตำแหน่ง

การประนีประนอมระหว่างรัฐบาลยูเครนและรัสเซียส่งผลให้มีการลงนามในสนธิสัญญาฐานทัพเรือยูเครน-รัสเซียสำหรับก๊าซธรรมชาติปี 2010 ฐานตั้งอยู่ในแหลมไครเมีย Yanukovych ยังคงยืนยันว่าประเทศของเขายังคงเป็นรัฐในยุโรปที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

อย่างไรก็ตาม ในปี 2013 ประธานาธิบดียูเครนได้ปฏิเสธข้อตกลงสมาคมกับสหภาพยุโรปอย่างกะทันหัน ข้อตกลงนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่การรวมกลุ่มที่มากขึ้นกับสหภาพยุโรป Yanukovych เลือกความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัสเซียและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงและการประท้วงในที่สุด คลื่นของการประท้วงและความไม่สงบได้แผ่ขยายไปทั่วยูเครน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2013 ที่ Maidan Nezalezhnosti ใน Kyiv ชุดของการประท้วงและความไม่สงบเรียกว่า Euromaidan

การปฏิวัติศักดิ์ศรีและความไม่สงบของกลุ่มโปรรัสเซียปี 2014
เบื้องหลังขบวนการ Euromaidan คือผู้นำฝ่ายค้านของรัฐบาลและชาวยูเครนคนอื่นๆ ที่เชื่อว่ารัฐบาลยูเครนต้องสนับสนุนและเดินหน้าต่อไปในความพยายามอันยาวนานในการบูรณาการกับสหภาพยุโรปต่อไป

บุคคลและกลุ่มเดียวกันดังกล่าวก็มีความรู้สึกในแง่ลบต่อรัฐบาลรัสเซียเช่นกัน แม้ว่าพวกเขาจะเชื่อว่าการส่งเสริมความสัมพันธ์รัสเซีย-ยูเครนเป็นสิ่งสำคัญ พวกเขายังเชื่อว่านโยบายที่เน้นหนักไปทางรัสเซียอาจส่งผลกระทบในทางลบ

โปรดทราบว่าในที่สุดขบวนการ Euromaidan ได้ปูทางไปสู่การปฏิวัติศักดิ์ศรีในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 เหตุการณ์รุนแรงที่เกี่ยวข้องกับผู้ประท้วง ตำรวจปราบจลาจล และมือปืนที่ไม่รู้จักจบลงด้วยการโค่นล้มประธานาธิบดี Yanukovych เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014

รัฐบาลยูเครนชั่วคราวได้ก่อตั้งขึ้น แต่ Yanukovych ระบุว่าการขับไล่ของเขาผิดกฎหมาย และเขาขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย รัฐบาลรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่าการโค่นล้มเป็นการรัฐประหารที่ผิดกฎหมาย และไม่ยอมรับรัฐบาลเฉพาะกาล

สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาสนับสนุนรัฐบาล แต่ก็มีชาวยูเครนที่มีท่าทีโปรรัสเซียอยู่ด้วย การถอด Yanukovych ออกตามมาด้วยการประท้วงของกลุ่มบุคคลและกลุ่มโปรรัสเซียทั่วภูมิภาคตะวันออกและใต้ของยูเครน

เกิดความไม่สงบอย่างเต็มรูปแบบหลังจากนั้น ในที่สุดกลุ่มโปรรัสเซียก็ถูกจัดว่าเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน ในเดือนเมษายนปี 2014 พวกเขาเริ่มยึดดินแดน พวกเขายังยิงสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 17 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2014 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 298 ราย

การแทรกแซงของรัสเซียและการผนวกไครเมีย
รัสเซียบุกและยึดไครเมียในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2014 ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากการถอด Yanukovych ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเชื่อว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นความพยายามของรัฐบาลรัสเซียที่จะทวงเอาอิทธิพลที่สูญเสียไปในยูเครนกลับคืนมา

โปรดทราบว่ายังมีข้อกล่าวหาจากรัฐบาลยูเครนและตะวันตกด้วยว่ารัสเซียสนับสนุนการเคลื่อนไหวติดอาวุธของชาวยูเครนโปรรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารและความช่วยเหลืออื่น ๆ ให้พวกเขา

การสู้รบระหว่างฝ่ายกบฏและกองทัพยูเครนยังคงดำเนินต่อไปตลอดไตรมาสที่สองและไตรมาสที่สามของปี 2014 อย่างไรก็ตาม ฝ่ายหลังเริ่มพ่ายแพ้ รัสเซียเปิดฉากบุกยุโรปตะวันออกอย่างน่าประหลาดใจในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันเพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏ

รัฐบาลยูเครน เช่นเดียวกับรัฐบาลตะวันตก ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียสำหรับการแทรกแซง โปรดทราบว่าในที่สุดรัสเซียก็อ้างว่าชาวรัสเซียที่เข้าร่วมกลุ่มกบฏยูเครนโปรรัสเซียเป็นอาสาสมัคร

ฝรั่งเศสและเยอรมนีเป็นนายหน้าในข้อตกลงสันติภาพในปี 2558 การสู้รบขนาดใหญ่ได้ยุติลง Donbas และส่วนอื่น ๆ ของยูเครนตะวันออกประสบกับความเสียหายร้ายแรงอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางอาวุธและความไม่สงบทางการเมืองโดยรวม หลายพันคนเสียชีวิต

แต่ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนยังไม่จบสิ้น แม้หลังจากข้อตกลงปี 2015 การละเมิดหลายครั้งในภาคตะวันออกยังเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2021 รัสเซียยังวางกองกำลังทหารของตนไว้ใกล้กับยูเครน ทำให้เกิดความกลัว รัฐบาลรัสเซียถอนกำลังทหารในเดือนเมษายน 2021

เมื่อปีที่ผ่านมามีรายงานข่าวกรองจากรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังวางแผนที่จะส่งกำลังทหารหลายแสนนาย รัฐบาลยูเครนยังกล่าวอีกว่าหน่วยทหารรัสเซียยังคงอยู่ใกล้ชายแดน การบุกรุกที่เป็นไปได้ยังคงปรากฏอยู่

สรุปสาเหตุของความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน
สาเหตุทั่วไปของความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนได้รับการสนับสนุนจากความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ ยูเครนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัสเซียซึ่งกินเวลานานหลายศตวรรษ อิทธิพลดังกล่าวทำให้สังคมยูเครนแตกแยก

ส่วนใหญ่ของประชากรยูเครนยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ประเทศควรเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่โน้มเอียงไปทางท่าทีโปรรัสเซีย โดยเชื่อว่าพวกเขาจะกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยสรุป เหตุผลเบื้องหลังความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเป็นวิกฤตทางการเมืองภายใน เห็นได้ชัดจากความขัดแย้งและความไม่สงบที่เกิดขึ้นเมื่อประธานาธิบดี Viktor Yanukovych ยูเครนในขณะนั้นปฏิเสธข้อตกลงของสหภาพยุโรปเพื่อสร้างแนวร่วมที่แข็งแกร่งขึ้นกับรัสเซีย

รัสเซียดูเหมือนจะใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ นักวิเคราะห์บางคนกล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียภายใต้การนำของวลาดิมีร์ ปูติน กำลังผลักดันอุดมการณ์ที่ถือว่ายูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียที่ยิ่งใหญ่กว่าหรือโลกทัศน์แบบรัสเซียเดียว

รัฐบาลรัสเซียยังกล่าวหาสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาว่าผลักดันวาระทางการเมืองของตนไปสู่ยูเครน ดังนั้น ประเทศนี้จึงมองว่าประเทศเป็นเพียงเหยื่อของการครอบงำและเป็นปรปักษ์ของตะวันตก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียได้รายงานอ้างอิงถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า ทหารบางส่วนของรัสเซียได้เริ่มถอนกำลังออกจากพรมแดนยูเครนเพื่อกลับไปยังฐานที่มั่นแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เกิดขึ้นซึ่งคาดว่าจะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในประเด็นยูเครนได้

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า แม้การซ้อมรบขนาดใหญ่ทั่วประเทศยังคงดำเนินต่อไป แต่ทหารบางหน่วยในค่ายทหารทางภาคใต้และตะวันตกเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบแล้วและเริ่มเคลื่อนพลกลับฐานที่มั่น

ในช่วงที่ผ่านมา รัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า.

อ้างอิง: https://www.profolus.com/topics/causes-of-the-russia-ukraine-conflict-an-explainer/