กทม.ต้องหยุดโกง กรุงเทพฯเปลี่ยนแน่ ถ้าไม่หยุดโกง ความไฝ่ฝันที่อยากทำให้กรุงเทพฯดีขึ้นจะเกิดได้ยาก

by วันทนา อรรถสถาวร , 16 เมษายน 2565

“ตนเองชื่นชอบอาจารย์ป๋วย และรักในแนวคิดของอาจารย์ที่เขียนในบทความจากครรภ์มารดา ถึงเชิงตะกอน จึงอยากทำให้เป็นรูปธรรม และคิดว่าการบริหารท้องถิ่นเป็นความหวังที่คาดว่าจะสามารถทำได้”รสนา โตสิตระกูล

 

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นี้ ชาวกรุงเทพฯผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ข้อมูลถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 4,374,131 คน ได้มีโอกาสตัดสินใจคัดเลือกผู้บริหารระดับสูงเพื่อมาบริหารกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นมหานครขนาดใหญ่ที่มีคนอาศัยอยู่กว่า 10 ล้านคน เป็นเมืองหลวงของไทย และเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของโลก
.
วันนี้ Thaiquote ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณรสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครหมายเลข 7 เพื่อมาเล่าถึงเหตุผลในการวมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ เป้าหมายและนโยบาย เชิญติดตามได้เลยค่ะ

 

แรงจูงใจที่ทำให้ท่านลงสมัครในครั้งนี้

ตัวเองเป็นคนกรุงเทพฯ เกิดกรุงเทพฯ ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ มหานครกรุงเทพฯเป็นเมืองทันสมัยแต่ไม่พัฒนา เรามีตึกรามบ้านช่องเยอะ แต่มีปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่ในซอกหลืบค่อนข้างมากในเรื่องของชีวิตผู้คน กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าเที่ยว แต่เป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ นอกจากนี้การเมืองในบ้านเรา หลังจากเลือกตั้งแล้ว ประชาชนจะกลายเป็นคนที่ไร้อำนาจ การเมืองท้องถิ่นเป็นการเมืองที่มีโอกาสเข้าถึงประชาธิปไตย เป็นประชาธิปไตยแบบปรึกษาหารือหรือประชาธิปไตยทางตรง การเมืองท้องถิ่นควรเป็นเรื่องของการดูแลชีวิตประชาชน การทำมาหากิน เป็นคนที่ชื่นชอบอาจารย์ป๋วย และรักในแนวคิดของอาจารย์ที่เขียนในบทความจากครรภ์มารดา ถึงเชิงตะกอน จึงอยากทำให้เป็นรูปธรรม และคิดว่าการบริหารท้องถิ่นเป็นความหวังที่คาดว่าจะสามารถทำได้

 

ท่านคิดว่าปัญหาของกรุงเทพฯที่สำคัญมีอะไรบ้าง

ปัญหาใหญ่ที่สุดปัญหาที่เกิดจากโควิด ซึ่งอยู่กับเรามา 3 ปีแล้ว แต่ปัญหาก็ยังไม่จบ ส่งผลให้เกิดปัญหาลูกโซ่คือการทำมาหากินที่ยากลำบากมากขึ้น คนตกงาน คนเงินเดือนน้อยลง แต่ค่าใช้จ่ายกลับเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัญหาปากท้องเป็นปัญหาสำคัญอันดับ 1

2. จะเห็นว่ากรุงเทพฯเป็นเมืองใหญ่ เราอยากจะเป็น Smart City แต่ความปลอดภัยต่าง ๆ ยังน้อย ตัวอย่างเช่น ถนน เป็นภาพที่สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำ ให้ความสำคัญกับรถมากกว่าคนสัญจร ทั้งที่คนสัญจรมีมากกว่า แต่ถนนขาดความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น หมอกระต่ายที่เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนน เป็นต้น แม้แต่คนกวาดถนนของกทม.ที่ออกมาทำงานตั้งแต่ตี 5 ก็ถูกรถชนตาย กทม.ขาดความปลอดภัยมาก กรณีการตายของแตงโมก็เช่นกัน เราไม่มีกล้อง CCTV ที่เป็นของราชการสามารถเห็นข้อมูลได้เลย

 

3.ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องขยะ อากาศ น้ำ พื้นที่สีเขียว สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ

4. ปัญหาเรื่องค่าครองชีพแพงมาก โดยเฉพาะรถขนส่งสาธารณะ เช่นรถไฟฟ้า ควรเป็นระบบการเดินทางที่ดีที่สุด เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจราจร ลดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม อากาศเป็นพิษ PM2.5 ส่วนใหญ่เกิดจากควันน้ำมันที่ผลิตมาจากฟอสซิล แต่เราก็ไม่สามารถทำให้ระบบขนส่งสาธารณะมีราคาที่ถูกลง ทำให้ปัญหาต่าง ๆ ซับซ้อนไปหมด กรุงเทพฯจึงเป็นเมืองน่าเที่ยว แต่ไม่เป็นเมืองน่าอยู่ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่คนที่มีรายได้น้อย จนถึงชนชั้นกลาง ขยะก็เป็นปัญหาใหญ่ของกรุงเทพฯ ก่อให้เกิดมลพิษ และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่จะทำน้ำท่วม

นโยบายหลัก ๆ ที่ ท่านจะดำเนินการเมื่อมาเป็นผู้ว่าฯกทม.

นโยบายหลัก ๆ คือเรื่องของการหยุดโกง กทม.ต้องหยุดโกง กรุงเทพฯเปลี่ยนแน่ ถ้าไม่หยุดโกง ความไฝ่ฝันที่อยากทำให้กรุงเทพฯดีขึ้นจะเกิดได้ยาก นอกจากนี้ประเด็นของกรุงเทพฯที่จะให้ความสำคัญมากขึ้นคือ

1. จากนี้ต่อไปกรุงเทพมหานครจะเป็นเมืองผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ เรื่องแรกที่จะทำคือบำนาญประชาชน 3,000 บาท เริ่มได้ก่อนที่กทม. ไม่ต้องรอรัฐบาล เงินก้อนนี้จะไม่ให้ทุกคน จะกันคนที่เป็นข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่เกษียณอายุออกไป และรวมถึงคนที่มีรายได้ปีละ 200,000 บาท ซึ่งเงินที่จะนำมาทำโครงการนี้คือการรีดไขมันที่เป็นค่าใช้จ่ายของกทม. นอกจากนี้จะต้องเข้าไปจัดการกับเงินใต้โต๊ะ 20% นำขยะเปียกมาแยกหาขยะแห้ง เพื่อแลกจากค่าใช้จ่ายมาเป็นรายได้ ดึงรายได้จากทรัพย์สินกรุงเทพธนาคม แนวทางนี้จะทำให้โครงการบำนาญกทม.เกิดขึ้นได้ก่อน

 

จะพัฒนาให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแห่งความยั่งยืนได้อย่างไร

สิ่งแรกจะต้องคิดคือการทำมาหากินของประชาชน เปิดพื้นที่หากินให้ประชาชน หาบเร่แผงลอยก็จะไม่ใช้วิธีไล่จับ จัดหาทำเลการขายให้ปลอดภัย แต่พ่อค้าแม่ค้าต้องรักษาความสะอาด ทำให้อาหารราคาถูก ปลอดภัย เป็นการช่วยมนุษย์เงินเดือน คนจนเมือง ไปด้วยอีกทางหนึ่ง

ปัญหาการระบาดของโควิดทำให้การค้าขายเปิด ๆ ปิด ๆ ตนเองจึงประกาศว่าต้องการที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทำงานได้ แต่ต้องมีระบบควบคุมการระบาด และการรักษา จะอาศัยยาไทย ฟ้าทลายโจร เข้ามาช่วยในส่วนนี้ ให้ความรู้ เพื่อมั่นใจว่าเราพึ่งตนเองได้

 

นอกจากนี้จะมีการกระจายงบ 50 ล้านบาทต่อเขต เพื่อให้ประชาชนแต่ละเขตคิดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาของแต่ละเขตที่แตกต่างกัน

มีการจัดตั้งกองทุนสำหรับทำโซล่าร์เซล โซล่าร์ลูฟเพื่อให้หลังคาของประชาชนเป็นธนาคาร ลดค่าไฟเดือนละ 500 บาท

ต้องการสานงานต่อจากพล.ต.จำลอง ศรีเมือง เรื่องการระบายน้ำท่วม คือการขุดลอกคูคลอง เพื่อช่วยระบายน้ำ และส่งเสริมเศรษฐกิจระดับล่าง สร้างตลาดน้ำ วิถีการท่องเที่ยวทางน้ำ

ยกระดับศูนย์สุขภาพกทม. 50 เขต เป็นโรงพยาบาล 24 ชั่วโมง มีระบบการส่งต่อการรักษาพยาบาล ซึ่งตรงจุดนี้ช่วยได้

นอกจากนี้ดิฉันก็จะไม่ต่อสัญญา BTS เมื่อหมดอายุสัญญา จัดให้มีการประมูลหาบริษัทที่ต้องการเข้ามาบริหาร โดยกทม.สามารถกำหนดค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย แก้ปัญหารถติด ปัญหามลพิษ

สิ่งแรกที่ท่านจะดำเนินการเมื่อเข้ามาเป็นผู้ว่าฯ 

เราสามารถทำทุกเรื่องพร้อมกันได้ แต่สิ่งที่เราต้องเข้าไปดูคือเรื่องของงบประมาณ มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างโปร่งใส มีธรรมมาภิบาล นอกเหนือจากการจัดการเรื่องงบประมาณแผ่นดิน แต่เราจะหาหนทางสร้างรายได้ขึ้นมา ทำให้รายได้เหล่านั้นมาเป็นสวัสดิการให้กับประชาชน เหตุผลที่สิ่งแรกจะเข้าไปดูคือเรื่องของงบประมาณ เพื่อจัดสรรนำไปพัฒนาโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับโรงเรียนกทม.ต้องการให้เด็กเรียนไม่ว่าอยู่ในระดับไหนก็สามารถออกมาทำงานได้เลย โดยจะจัดการให้โรงเรียนในแต่ละโซนของกรุงเทพฯเหมาะที่จะสอนอะไร เพื่อให้เด็กเป็นศูนย์กลาง ระบบการศึกษาควรเรียนแค่ครึ่งวันอีกครึ่งวันไปหาประสบการณ์ เช่น ไปเป็นเชฟ ช่างแอร์ ต่อโซลาร์ลูฟ เรียนดนตรี และฝึกเหล่านี้สามารถนำมารวมเป็นหน่วยกิตได้ และออกวุฒิบัตรได้ เพื่อเป็นใบเบิกทางในการทำงานหากต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน

จุดเด่นของท่านคืออะไร

คนส่วนใหญ่จะมองว่าเราเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม คนที่ติดตามดิฉันจะรู้ว่าโครงการยุติการทุจริตจัดซื้อยา ของกระทรวงสาธารณสุขหลังยุคต้มยำกุ้ง เครือข่ายของเราสามารถเข้าไปหยุดยั้งสิ่งเหล่านี้ได้ และสามารถยึดทรัพย์ของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนแรกได้ เราหยุดยั้งการแปรรูปของกฟผ. มีการต่อสู้เพื่อเรียกคืนท่อก๊าซของปตท. ส่วนที่ไม่อยู่ในทะเล และขณะนี้ก็ยังต่อสู้ในส่วนที่อยู่ในทะเลอยู่.