สหประชาชาติ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 29 พฤษภาคม 2565

รายงานล่าสุดจาก คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของสหประชาชาติ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบมากกว่าที่คาดไว้ ผลกระทบนี้ทั้งต่อระบบสมดุลธรรมชาติ สิ่งมีชีวิต และส่งผลต่อชีวิตของผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก

 

ผลกระทบของภาวะโลกร้อนกำลังจะมีผลกระทบกับบ้านเรือนผู้คน เมื่อน้ำทะเลสูงขึ้น รวมถึงการทำทายต้นไม้และสัตว์หลายชนิด แม้ว่าเราจะสามารถปรับตัวได้ แต่ยังจำเป็นต้องลดการปล่อยมลพิษในเชิงลึกและในทันทีอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับผลกระทบที่เลวร้ายยิ่งกว่าเดิม ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

รายงานฉบับใหม่พบว่าภัยแล้งและคลื่นความร้อนกำลังทำลายต้นไม้และปะการัง การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลทำให้ผู้คนในพื้นที่เสี่ยงต้องลี้ภัยออกจากบ้าน และสภาวะที่รุนแรงอาจเพิ่มโอกาสให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้น หากภาวะโลกร้อนไม่หยุดยั้งในเร็ว ๆ นี้ และยังคงดำเนินต่อไป มากถึงครึ่งหนึ่งของสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนบกอาจสูญพันธุ์ได้ ภาวะทุพโภชนาการในส่วนต่าง ๆ ของโลกมีแนวโน้มจะแพร่กระจาย และเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

คนจน ชนกลุ่มน้อย และชนพื้นเมืองมีความเสี่ยงมากที่สุด ในขณะที่มาตรการลดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงจำกัดอยู่ ขั้นตอนเดียวที่มีความหมายอย่างแท้จริงคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยเร็วที่สุด

จากข้อมูลของ Kelly Levin จาก Bezos Earth Fundซึ่งเป็นมูลนิธิที่ให้ทุนสนับสนุนในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รายงานปัญหาดังกล่าวโดยระบุว่า “แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเราต้องเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขมากแค่ไหน เนื่องจากการดำเนินการที่ล่าช้านั้นเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงมากจนโลกของเราไม่สามารถรับรู้ได้อย่างช้า ๆ ”

รายงานClimate Change 2022: Impacts, Adaptation and Vulnerabilityได้รับการตีพิมพ์เมื่อประมาณปลายเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมาว่า เป็นรายงานที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล 195 แห่ง มีความยาวถึงเกือบ 1,000 หน้า นี่คือข้อค้นพบที่สำคัญ

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเลวร้ายกว่าที่คิด

จนถึงปัจจุบัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกส่งผลให้อุณหภูมิโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.1 องศาเซลเซียส (ประมาณ 2 องศาฟาเรนไฮต์) ตามคำบอก ของ Camille Parmesanจากสถาบัน Marine Institute แห่งมหาวิทยาลัย Plymouth ซึ่งเป็นผู้เขียนร่วมของรายงาน "สรุปสำหรับผู้กำหนดนโยบาย" จำนวน 35 หน้า "ข้อสรุปที่โดดเด่นที่สุดประการหนึ่งของรายงานของเราคือ เราเห็นผลกระทบที่ร้ายแรงมาก แพร่หลายมากขึ้นและเป็นลบมากกว่าที่คาดไว้” ที่ระดับอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นนั้น

เธอกล่าวเสริมว่า สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษก็คือ ความร้อนเพียงเล็กน้อยนี้ก็เพียงพอแล้วที่จะเริ่มละลายน้ำแข็ง สร้างความแห้งแล้ง ทำให้พื้นที่ดินพรุแห้งและทำให้ป่าไม้เสียหายจากการระบาดของแมลงศัตรูพืชและไฟป่า

รายงานยังพบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อการเกษตร ป่าไม้ การประมง และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำซึ่งดำเนินมาก่อนหน้านี้แล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิทยาศาสตร์ยังสามารถเชื่อมโยงเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยตรงได้มากขึ้น อันที่จริง Michael Mann ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ระบบโลกที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลวาเนียและผู้แต่งThe New Climate War: The Fight to Take Back Our Planetให้เหตุผลว่า โมเดลปัจจุบันยังคง "ดูถูกดูแคลนผลกระทบที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีอยู่แล้วอย่างต่อเนื่อง สภาพอากาศสุดขั้วและคาดการณ์ผลกระทบที่เลวร้ายลงด้วยภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้น”

รายงานสรุปว่าคลื่นความร้อน ความแห้งแล้ง และอุทกภัยที่เพิ่มขึ้น “เกินขีดความทนทานของพืชและสัตว์แล้ว ซึ่งกระทบต่อการตายจำนวนมากในหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ต้นไม้และปะการัง สภาพอากาศสุดขั้วเหล่านี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน ทำให้เกิดผลกระทบที่ลดหลั่นกันซึ่งยากต่อการจัดการมากขึ้น”

“ถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดความขัดแย้งโดยตรง แต่ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงโดยทำให้ปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงขึ้น”

  

 

ความจำเป็นเร่งด่วน

การรับรู้ว่าผลกระทบต่อสภาพอากาศได้เกิดขึ้นแล้ว เพิ่มความเร่งด่วนในการจำกัดภาวะโลกร้อนต่อไป บนบก ร้อยละ 14 ของสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตมีแนวโน้มที่จะ เผชิญกับ "ความเสี่ยงสูงมากที่จะสูญพันธุ์" ที่ระดับภาวะโลกร้อนที่ 1.5 ° C (2.7 ° F) รายงานกล่าวว่า ตัวเลขนั้นจะเพิ่มขึ้นมากถึง 18 เปอร์เซ็นต์ที่ 2°C (3.6°F) และเพิ่มขึ้นถึง 48 เปอร์เซ็นต์ที่ 5°C (9°F) (หากประเทศต่าง ๆ ในโลกไม่รักษาคำมั่นสัญญาในการลดการปล่อยมลพิษ การวิเคราะห์ล่าสุดในขณะนี้พบว่าภาวะโลกร้อนจะถูกเก็บไว้ที่ 2.5ºC)

ที่อุณหภูมิ 2°C หรือสูงกว่านั้น ความเสี่ยงด้านความมั่นคงด้านอาหารของมนุษย์อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะรุนแรงขึ้น นำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารและภาวะทุพโภชนาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาตอนใต้ซาฮารา เอเชียใต้ อเมริกากลางและใต้ และรัฐที่เป็นเกาะเล็ก ๆ นอกจากนี้ ในขณะที่อุณหภูมิยังคงสูงขึ้น ผลกระทบและความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีแนวโน้มที่จะ "ซับซ้อนขึ้นและจัดการได้ยากขึ้น" พร้อมกับอันตรายอีกหลายประการ ตั้งแต่ความแห้งแล้งและไฟป่า ไปจนถึงการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลและน้ำท่วม ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมกัน

ด้วยเหตุผลดังกล่าวเป้าหมายของข้อตกลงปารีสคือการจำกัดภาวะโลกร้อนให้ "ต่ำกว่า 2 องศา และควรให้ความร้อน 1.5 องศา" อย่างไรก็ตาม แม้แต่หลายประเทศที่มุ่งมั่นที่จะรักษาอุณหภูมิ 1.5 °Cก็คาดว่าอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยจะสูงขึ้นเหนือระดับนั้นก่อนที่จะลดลง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่าเกินพิกัด เมื่อรู้สึกถึงผลกระทบที่รุนแรง แนวทางดังกล่าวอาจเป็นอันตรายได้

“เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเหล่านี้ได้เกิดขึ้นแล้ว เราจึงสรุปได้ว่าหากเกินกำลัง … เรามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ไม่สามารถย้อนกลับได้ เช่น การสูญพันธุ์ของสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ และกระบวนการบางอย่างที่เราได้เห็นแล้วจะเกิดขึ้น กลับยากขึ้นเรื่อย ๆ” Parmesan กล่าว

“ฉันจะเถียงว่าเราต้องพยายามจำกัดอุณหภูมิที่ร้อนไว้ที่ 1.5 °C โดยให้ Overshoot น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ “เราจำเป็นต้องลดการปล่อยคาร์บอนให้เร็วที่สุด”

 

 

 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบมากกว่าที่คาดคิด

Katharine Hayhoe หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ The Nature Conservancyอธิบายว่า “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อเราทุกคน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเราทุกคนเท่า ๆ กัน “ผู้ที่อาศัยอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน คนหนุ่มสาวและคนแก่มาก ชนกลุ่มน้อย และชนพื้นเมือง: ประชากรเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างไม่สมส่วนจากผลกระทบของสภาพอากาศ และในหลายกรณี พวกเขายังเป็นคนที่มีส่วนทำให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดอีกด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง”

รายงานชี้ให้เห็นความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในสถานที่ต่าง ๆ และในหมู่ประชากรที่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าต่อการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง: ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความยากจนและความขัดแย้งที่รุนแรง แม้ว่าจะมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดความขัดแย้งโดยตรง แต่ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงโดยทำให้ปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมรุนแรงขึ้น ตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2020 การเสียชีวิตของมนุษย์จากอุทกภัย ความแห้งแล้ง และพายุเพิ่มขึ้น 15 เท่าในภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูง เมื่อเทียบกับภูมิภาคที่มีความเปราะบางต่ำมาก ความไม่มั่นคงด้านอาหารจากน้ำท่วมและภัยแล้งและภาวะทุพโภชนาการเพิ่มขึ้นในแอฟริกา อเมริกากลางและอเมริกาใต้

สภาพภูมิอากาศและสภาพอากาศสุดขั้วกำลังผลักดันการพลัดถิ่นของประชากรในบางภูมิภาคมากขึ้น รัฐที่เป็น เกาะเล็ก ๆ ที่ถูกคุกคามจากทะเลที่สูงขึ้น จะได้รับผลกระทบ การสูญเสียบริการของระบบนิเวศมีผลกระทบร้ายแรงโดยเฉพาะต่อผู้ที่พึ่งพาบริการเหล่านี้โดยตรงเพื่อตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน รวมถึงชนเผ่าพื้นเมือง

เราจำเป็นต้องปรับตัวได้ การคำนึงถึงธรรมชาติคือสิ่งสำคัญ

เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น มนุษย์จำเป็นต้องปรับตัว Parmesan หนึ่งในการค้นพบที่สำคัญของรายงานกล่าวว่าการปรับตัวดังกล่าว “อาศัยระบบนิเวศตามธรรมชาติมากกว่าที่เราเคยเห็นในรายงานก่อนหน้านี้ ขณะนี้มีหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพึ่งพานั้น”

ความเสี่ยงจากน้ำท่วมตามแม่น้ำสามารถลดลงได้โดยการฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำและแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติอื่น ๆ ในที่ราบน้ำท่วม หรือโดยการทำให้แม่น้ำกลับสู่เส้นทางธรรมชาติ การอนุรักษ์ป่าชายเลนช่วยปกป้องชายฝั่งจากพายุและการกัดเซาะ พื้นที่คุ้มครองทางทะเลสามารถต้านทานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้โดยลดการจับปลามากเกินไป เมืองสามารถทำให้เมืองเย็นลงได้ด้วยสวนสาธารณะและแหล่งน้ำ ถนนเต็มไปด้วยต้นไม้ และหลังคาเขียวขจี เกษตรกรสามารถเพิ่มทั้งความยืดหยุ่นของสภาพอากาศและผลผลิตโดยการปรับปรุงสุขภาพของดิน

การปรับตัวที่เน้นการรักษาระบบนิเวศทางธรรมชาติยังช่วยหลีกเลี่ยง ความหายนะของโลกให้ช้าลง เกิด " การปรับตัว " ที่ดีขึ้น ในรายงานกล่าวว่า ทุ่งชลประทานที่มีน้ำบาดาลสามารถบรรเทาความแห้งแล้งได้ทันที—แต่หากความแห้งแล้งเกิดขึ้นบ่อยขึ้นหรือยาวนานขึ้น ตาน้ำก็อาจหายไปในที่สุด ในทำนองเดียวกัน กำแพงทะเลอาจปกป้องพื้นที่ชายฝั่งทะเลในระยะสั้น แต่การก่อสร้างมากเกินไปก็สามารถทำลายระบบนิเวศชายฝั่ง แต่เราควรหาทางออกอื่น เช่น แนวปะการัง ซึ่งมีส่วนช่วยในการปกป้องชายฝั่งได้ดีกว่า

Mann ให้เหตุผลว่า "รายงานฉบับนี้เป็นบทสรุปที่ส่วนใหญ่เราก็รู้อยู่แล้วว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อันตรายกำลังเกิดขึ้นกับเรา และเต็มใจที่จะปล่อยให้มันเลวร้ายไปมากน้อยเพียงใด”

รายงานฉบับนี้เขียนโดย: KIERAN MULVANEY
https://www.nationalgeographic.co.uk/