งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่าป่าที่สูงในเทือกเขาร็อกกีกำลังลุกไหม้มากกว่าครั้งไหนๆ ในช่วง 2,000 ปีที่ผ่านมา

by ThaiQuote, 28 มิถุนายน 2565

หลังจากฤดูไฟป่าที่ทำลายล้างในปี 2020 งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่าป่าที่สูงในเทือกเขาร็อกกีกำลังลุกไหม้มากกว่าครั้งไหนๆ ในช่วง 2,000 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความแห้งแล้งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า การศึกษาซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 65 Proceedings of the National Academy of Sciences สรุปว่าการเกิดไฟไหม้ในป่า subalpine ทางตอนเหนือของโคโลราโดและทางตอนใต้ของ Wyoming นั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงหลายพันปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าวิกฤตสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มความรุนแรงและขอบเขต ของไฟป่าทางทิศตะวันตก

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นและ ความ แห้งแล้งที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานในฝั่งตะวันตกจะยังคงทำให้รุนแรงขึ้นและเร่งให้เกิดไฟป่าเป็นเวลาอย่างน้อยหลายทศวรรษ Philip Higuera หัวหน้าผู้เขียนการศึกษาและศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยาของไฟที่มหาวิทยาลัยมอนทานากล่าวกับ CNN ว่าฤดูกาลไฟป่าของปีที่แล้วเป็นตัวเปลี่ยนเกม

“หลังปี 2020 ชัดเจนว่าเราอยู่ในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย” ฮิเกรากล่าว "ผู้คนกำลังได้รับผลกระทบจากไฟป่าเหล่านี้โดยตรงหรือโดยอ้อม แบบจำลองสภาพภูมิอากาศชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป"

ความแห้งแล้งในปัจจุบันเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูไฟป่าที่โหดร้ายอีกครั้งในปี 2564 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแคลิฟอร์เนียซึ่งการขาดน้ำฝนและพืชพันธุ์ที่ ตายแล้วได้ทำลายสถิติที่นักวิทยาศาสตร์ไม่คาดคิด Higuera กล่าว

ฤดูไฟป่าปี 2020 ผลักดันให้ Higuera และเพื่อนร่วมงานวิเคราะห์บันทึกการเกิดเพลิงไหม้ในอดีต เพื่อทำความเข้าใจว่ากิจกรรมในศตวรรษที่ 21 แตกต่างจากในอดีตอย่างไร นอกจากบันทึกทางประวัติศาสตร์แล้ว พวกเขายังใช้ถ่านที่พบในตะกอนในทะเลสาบรอบๆ ป่า subalpine หรือป่าที่มีระดับความสูง เพื่อเปรียบเทียบความถี่ที่เกิดไฟไหม้ในพื้นที่โดยเฉลี่ยในช่วงสองพันปีที่ผ่านมา

ทีมของ Higuera พบว่าไฟป่าในปีที่แล้วคิดเป็น 72 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เผาไหม้ทั้งหมดในป่า subalpine ตั้งแต่ปี 1984 พวกเขายังพบว่าอัตราการเผาไหม้ในปัจจุบันสูงกว่าอัตราเฉลี่ยสูงสุด 22% ในช่วง 2,000 ปีที่ผ่านมา - เวลาที่อุณหภูมิในซีกโลกเหนือจริง ๆ แล้วสูงกว่าในช่วงศตวรรษที่ 20 เล็กน้อย

ผู้เขียนรายงานการศึกษากล่าวว่าการเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลกระทบต่อสภาพอากาศที่มีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากป่า subalpine มักจะเผาไหม้น้อยกว่าป่าที่มีระดับความสูงต่ำกว่า

Higuera เรียกผลลัพธ์ว่า "มีสติ"
"การทำความเข้าใจว่าระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอดีตเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้เพิ่มเติมว่าป่าของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง" Higuera กล่าว "การศึกษาอดีตมีความสำคัญมากเพราะช่วยเน้นย้ำถึงระดับที่เรากำลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ที่เราอาศัยอยู่ตอนนี้"

เจนนิเฟอร์ มาร์ลอน นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศที่โรงเรียนสิ่งแวดล้อมเยลซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ กล่าวว่า ผลลัพธ์เหล่านี้บ่งชี้ว่าฤดูกาลกำลังเปลี่ยนไป

“เมื่อคุณได้รับความร้อนจัดและภัยแล้งร่วมกัน นั่นคือสูตรสำหรับไฟป่าที่รุนแรงจริงๆ” มาร์ลอนบอกกับซีเอ็นเอ็น "รอยนิ้วมือของภาวะโลกร้อนอยู่เหนือพฤติกรรมไฟแบบนี้"

Higuera กล่าวว่าสิ่งที่ได้ผลในการป้องกันไฟป่าที่ระดับความสูงต่ำ - การเผาไหม้ที่ควบคุมได้ - ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายสำหรับป่า subalpine

“ในป่าที่สูงต่ำ เป็นข้อเสนอที่ง่ายกว่าที่จะบอกว่าเราจำเป็นต้องคืนไฟที่กำหนดให้กับป่าเหล่านี้ เพื่อช่วยให้พวกเขากลับสู่สภาพที่คล้ายกับก่อนการดับไฟ” Higuera กล่าว "มันไม่สามารถทำได้ในป่าที่สูง"

"ผู้จัดการดับเพลิงต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่ท้าทาย" เขากล่าวเสริม "ไม่ว่าจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีที่ไฟมีอยู่ในระบบเหล่านี้ เทียบกับการยอมรับไฟที่มีความรุนแรงสูง ซึ่งยากเมื่อเพลิงไหม้ใกล้กับชุมชนมนุษย์"

ป่าไม้มีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ พวกมันไม่เพียงแต่ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ แต่ยังดูดซับและกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมของมนุษย์ แต่เมื่อไฟป่าเลวร้ายลง คาร์บอนที่เก็บไว้ในป่าเหล่านี้จะถูกปล่อยกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลมาจากคุณภาพอากาศที่ไม่ดี

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าระบบนิเวศของป่าไม้รวมถึง subalpine ในเทือกเขาร็อกกีจะถึงจุดเปลี่ยนในไม่ช้าเว้นแต่จะจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ฮิเกราเตือนว่าวิธีแก้ปัญหาไม่ใช่เพื่อกำจัดไฟออกจากระบบการจัดการ เนื่องจากมันเคยเป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตของป่าไม้มาก่อน

“ความท้าทายประการหนึ่งของการใช้ชีวิตในตะวันตกคือการที่เรารู้ว่าไฟเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในภูมิประเทศเหล่านี้” เขากล่าว “ถ้าเราถอดออก นั่นจะเป็นการพรากสิ่งที่เราคาดหวังไว้มากมาย เช่น องค์ประกอบของสายพันธุ์ ความท้าทายสำหรับเราคือการสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตด้วยไฟบนภูมิประเทศในลักษณะที่ไม่หันเหไป สู่หายนะของมนุษย์”.

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

การสร้างความมั่นคงทางอาหารเป็นหัวใจของมาตรการความยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/247357

ซีเอทีแอล เปิดตัว “กิเลน” แบตเตอรี่ CTP 3.0 บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงสุดในโลก
https://www.thaiquote.org/content/247352

กลุ่มบางจากฯ ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2050 ด้วยแผน “BCP NET”
https://www.thaiquote.org/content/247356