รัฐบาลเจอศึกหนักอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านขู่มี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” สันติ-จุติ เป้าไม่ไว้วางใจ

by ThaiQuote, 21 กรกฎาคม 2565

ชินวรณ์ มั่นใจเสียงหนุนซักฟอกรัฐบาลเป็นเอกภาพ รอดูบิ๊กเซอร์ไพรส์ฝ่ายค้าน กลุ่ม 16 ยันโหวตซักฟอกไม่แตกแถว ส่อไม่ไว้วางใจ สันติ-จุติ หลังแจงไม่เคลียร์ “ก้าวไกล” แย้มมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วง 2 วันที่ผ่านมาว่า ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างทำหน้าที่ได้ดีและอยู่ในกรอบ โดยใช้เวลาไปประมาณ 30 ชั่วโมง โดยบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ฝ่ายค้านมีบทบาทที่น่าพอใจตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้าน และ ส.ส. คนอื่นที่มีประเด็นข้อมูลใหม่ ทำการบ้านเพิ่มเติม โดยเฉพาะกรณีประเด็นใหม่ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แต่ยังไม่มีหมัดเด็ดที่จะสามารถนำไปสู่การร้ององค์กรอิสระหรือรัฐมนตรีชี้แจงไม่ได้

ในส่วนของรัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่มีบางประเด็นที่ฝ่ายค้านจะรุกต่อในการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อทำให้ประชาชนมั่นใจ และต้องติดตามการอภิปรายนายกรัฐมนตรีว่าฝ่ายค้านจะสามารถทะลวงหัวใจสำคัญในเรื่องการบริหารงานทุจริตคอร์รัปชั่นหรือไม่ ซึ่งประชาชนจับตา ถ้าเป็นเรื่องเดิมมั่นใจว่า นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงและแสดงผลงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้

สำหรับการลงมติในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 239 เสียง ซึ่งขณะนี้ฝ่ายค้านมี 224 เสียง รัฐบาลมี 253 เสียง ซึ่งส่วนตัวยังมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงที่เป็นเอกภาพ แต่เรื่องตัวเลขไม่สำคัญเท่ากับประเด็นต่อเนื่องที่จะกระทบต่อทางการเมืองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังการอภิปราย และจะส่งผลต่อความไม่ไว้วางใจจากประชาชนหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูบิ๊กเซอร์ไพรส์จากฝ่ายค้านว่าจะเป็นเซอร์ไพรส์จากการลงมติ หรือข้อมูลในการอภิปราย โดยเฉพาะการอภิปรายนายกรัฐมนตรีในเวลาที่เหลืออยู่ ถ้าเป็นข้อมูลเก่าเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะชี้แจงได้

รองประธานวิปรัฐบาล ปฏิเสธไม่รู้เรื่องที่จะมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนจะลงมติไม่ไว้วางใจนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยอมรับว่าฝ่ายรัฐบาลอาจมีความเห็นต่างกันบ้าง ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบเป็นเรื่องส่วนตัว เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่อาจจะมีงูเห่าเพิ่มขึ้นก็ได้ แต่ใครลงมติอย่างไรก็ต้องรับผิดชอบเอง อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร เพราะประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมืองและ เป็นประชาธิปไตยที่สามารถแสดงความเห็นได้หลากหลาย

กลุ่ม 16 ยันโหวตซักฟอกไม่แตกแถว

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะแกนนำกลุ่ม 16 ออกมาย้ำจุดยืนมติของกลุ่มว่า กลุ่ม 16 จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่หากจะมีสมาชิกโหวตแตกต่างไปก็ย่อมเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.

นายพิเชษฐ ระบุว่า ขณะนี้กลุ่ม 16 อาจจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน จากที่ฟังการอภิปรายมา 2 วัน ก็มีรัฐมนตรีบางคนที่ตอบไม่ตรง เช่น นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ชี้แจงเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซีไม่ตรงคำถาม

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันที่ 22 ก.ค.65 หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงแล้ว จะมีการนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาแล้วลงมติ โดยจะขอฟังเหตุผลของสมาชิกกลุ่ม 16 ทุกคน พร้อมชี้ว่ากลุ่ม 16 จะเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับต่อเสียงโหวตของรัฐบาล เนื่องจากพรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้านแล้ว

"2 คนนี้ อาจไม่ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่ม 16 แต่ขอให้ติดตามในวันที่ 22 ก.ค. นี้...กลุ่ม 16 จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง แต่จะมีเซอร์ไพรส์ที่ส่งผลกระทบอย่างมาก เพื่อเป็นแบบอย่างในอนาคต" นายพิเชษฐ กล่าว

“ก้าวไกล” แย้มมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล คาดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่เหลือจะเน้นไปที่พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยขอให้ติดตามข้อมูลบิ๊กเซอร์ไพรส์ในวันที่ 21-22 ก.ค.นี้

ประเด็นบิ๊กเซอร์ไพร์สวันนี้จะเป็นประเด็นใหม่ที่เมื่อประชาชนได้รับฟังสร้างความตระหนักรู้ถึงภัยที่กำลังเกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งขอให้ประชาชนติดตาม และยืนยันว่าประเด็นดังกล่าวอยู่ใน 6 ประเด็นของอภิปรายในส่วนของพรรคก้าวไกล

สำหรับในวันนี้พรรคก้าวไกล จะมีผู้อภิปราย 3 คนด้วยกัน เริ่มด้วย คนที่ 1 คือ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่จะเปิดเผยถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นภายในกระทรวงกลาโหม ที่มีการทุจริตและสร้างความเสียหายให้กับกองทัพเป็นอย่างมากและเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนตนจะอภิปรายคนที่ 2 ที่จะชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้อาจจะมีอาจชญากรสงครามไซเบอร์และใช้ไซเบอร์ในการเล่นงานประชาชน ส่วนผู้อภิปรายคนที่ 3 น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจะเป็นการอภิปรายที่เรียกได้ว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพร์ส สำหรับวันนี้

ส่วนการอภิปรายในวันที่ 22 ก.ค.จะเน้นไปที่นายกรัฐมนตรีเช่นเดิม แต่อาจมีส่วนพาดพิงรัฐมนตรีคนอื่นบ้าง ยืนยันว่าจะเป็นข้อมูลที่ถือว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพร์สให้กับประชาชนอย่างแน่นอน โดยพรรคก้าวไกลจะมีผู้อภิปราย 3 คน รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่เชื่อมโยงถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะรมว.กลาโหมที่ปฎิบัติงานด้านความมั่นคงและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

นายพิจารณ์ กล่าวถึงกรณีมีการระบุว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายล้วนแต่เป็นข้อมูลเก่านั้น ยืนยันว่า ประเด็นที่นำมาอภิปรายล้วนเป็นข้อสงสัยของประชาชนที่เกิดขึ้นทั้งเรื่องของนาฬิกาเพื่อน การจัดซื้อจัดจ้างจีที 200 จึงเป็นสิ่งที่เคยหยิบยกมาพูดในสังคมแต่ยังคงมีความเคลือบแคลงถึงทิศทางการทำงานขององค์กรอิสระโดยเฉพาะกรณีจีที 200 ที่ต่างประเทศได้ลงโทษผู้กระทำความผิดไปแล้ว ส่วนประเทศไทยยังอยู่ในกระบวนการที่ยังไม่มีความชัดเจนและผู้มีอำนาจมีส่วนในการพิจารณาการนำอาอภิปรายก็ต้องการให้ชี้ให้เห็นว่ายังไม่ยังไม่สร้างความกระจ่างให้กับสังคม

ในส่วนของส.ส.พรรคก้าวไกลที่เป็นงูเห่า ทุกคนทราบกันดีว่ามีใครบ้าง แต่ส.ส.ที่เหลือของพรรคมั่นใจว่าจะยืนเคียงข้างกันทุกคนทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

คนไทยเจ๋ง! พัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอางชะลอริ้วรอยและลดความเข้มของสีผิวจากสารสกัดหมาก
https://www.thaiquote.org/content/247621

สมุนไพรทางยาหลากหลายสายพันธุ์ จากป่าชายเลน
https://www.thaiquote.org/content/247618

นักวิจัยไทยเก่ง! สร้างนวัตกรรมจากกากน้ำตาลสู่อุตสาหกรรมเคมีชีวภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/247608

 

ที่มา: https://www.ryt9.com/