ยูนิลีเวอร์ประกาศเปิดตัวแคปซูลซักผ้าที่ยั่งยืนที่สุดในโลก ซึ่งเป็นรูปแบบผงซักฟอกที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกเช่นกัน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 1 สิงหาคม 2565

แคปซูลซักผ้าได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในอุณหภูมิเย็น (20°c และต่ำกว่า) รอบสั้น ผู้บริโภคสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 60% ต่อการใช้งาน นอกจากนี้การปล่อย GHG ของแคปซูลลดลง 16% และบรรจุภัณฑ์กระดาษแข็งปลอดพลาสติกถูกตั้งค่าให้ป้องกันไม่ให้พลาสติกกว่า 6,000 ตันต่อปีเข้าสู่กระแสขยะ

 

แบรนด์ซักรีดที่ใหญ่ที่สุดของโลก ค่ายยูนิลีเวอร์ หรือที่รู้จักในชื่อ Persil, Skip และ OMO ได้เปิดตัวแคปซูลที่ออกแบบใหม่เพื่อช่วยขจัดคาร์บอนในกระบวนการซักผ้าในขณะที่ให้ประสิทธิภาพการทำความสะอาดสูงสุด แคปซูลใหม่นี้บรรจุในภาชนะกระดาษแข็งปลอดพลาสติก ซึ่งเป็นชุดเพื่อป้องกันไม่ให้พลาสติกกว่า 6,000 ตันเข้าสู่กระแสขยะทุกปี ซึ่งมีน้ำหนักเทียบเท่ากับรถบัสสองชั้น 500 คัน

สูตรที่ออกแบบมาเป็นพิเศษประกอบด้วยส่วนผสมออกฤทธิ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพซึ่งมาจากพืชถึง 65% และได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อมอบประสิทธิภาพการทำความสะอาดสูงสุดในรอบเย็นและรอบสั้น เมมเบรนแคปซูลที่ออกแบบใหม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพอย่างสมบูรณ์และละลายได้เร็วที่สุดในตลาด ออกแบบมาเพื่อไม่ทิ้งสารตกค้างบนผ้า แคปซูลใหม่มองเห็นคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลดลง 16% (เทียบกับแคปซูลปัจจุบัน) และเมื่อใช้ในรอบเย็น รอบสั้น ผู้บริโภคสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 60% ต่อการใช้งาน

การลดการปล่อยมลพิษตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ทำให้แคปซูลยูนิลีเวอร์ใหม่นี้อยู่ในแนวหน้าของความพยายามในการขจัดคาร์บอนในอุตสาหกรรมซักรีด “นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 3 ของธุรกิจซักรีดของเรา ซึ่งรวมถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานขั้นสุดท้ายของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์ของเรา เช่น พลังงานที่จำเป็นในการจ่ายไฟให้กับเครื่องซักผ้า” ยูนิลีเวอร์กล่าว

เป็นครั้งแรกที่แคปซูลซักผ้าจะถูกบรรจุในกล่องกระดาษแข็งที่ปราศจากพลาสติก กล่องนวัตกรรมนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับ Graphic Packaging International ซึ่งใช้เวลาหลายปีของการพัฒนาเพื่อกักเก็บความชื้นได้ดีกว่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกในปัจจุบัน และป้องกันไม่ให้แคปซูลเกาะติดกัน กล่องนี้เปิดและปิดได้ง่ายขึ้น กันเด็กและรีไซเคิลได้อย่างเต็มที่ 50% ของกระดาษแข็งมาจากแหล่งรีไซเคิล และส่วนที่เหลือจากป่าที่ผ่านการรับรอง FSC

ผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งจะเปิดตัวครั้งแรกในฝรั่งเศสก่อนที่จะออกสู่ตลาดอื่นๆ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ กลยุทธ์ Clean Futureของ ยูนิลีเวอร์ ประกาศในเดือนกันยายน 2020 กลยุทธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนวิธีการสร้าง ผลิต และบรรจุผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและซักผ้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยพื้นฐานแล้วได้รับการสนับสนุนจากการลงทุน 1 พันล้านยูโรในระยะเวลา 10 ปี

ดร.คีธ รัทเทอร์ฟอร์ด หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมระดับโลกของ Unilever Home Care R&D กล่าวว่า "ด้วยโครงการ Clean Future เป้าหมายของเราคือทำให้การทำความสะอาดอย่างยั่งยืนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคทุกรายด้วยการนำนวัตกรรมที่แท้จริงมาสู่ผลิตภัณฑ์ในตลาดมวลชนที่เป็นที่ยอมรับ ไม่ควรมองข้ามทักษะการวิจัย การพัฒนา และการผลิตที่จำเป็น สูตรใหม่และบรรจุภัณฑ์กระดาษแข็งป้องกันเด็กเป็นผลงานของผู้คนจำนวนมาก นี่คือแคปซูลซักผ้าที่ดีที่สุดและยั่งยืนที่สุดของเรา ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง”

Ralf Mack ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจใหม่ ของ EU Consumer Products ที่ Graphic Packaging International กล่าวเสริมว่า "การทำงานร่วมกับ Unilever เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเปิดตัวโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของเราภายใต้แบรนด์อันเป็นสัญลักษณ์นี้ทั่วโลก ความเชี่ยวชาญที่ผสมผสานกันของเราในการออกแบบกล่อง ความสามารถในการปกป้องผลิตภัณฑ์ และความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ปราศจากพลาสติกและป้องกันเด็กได้ ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง”

ที่มา: Unilever, https://esgnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

เกษตรกรญี่ปุ่น นำมะเขือ ตะไคร้ โหระพาไปปลูกในดินญี่ปุ่น และจัดขายในประเทศ
https://www.thaiquote.org/content/247720

พัฒนาอาหารเสริมสำหรับการเลี้ยงผึ้งชันโรงโดยใช้จุลินทรีย์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำผึ้งชันโรง
https://www.thaiquote.org/content/247716

เทคโนโลยีใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จากมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ
https://www.thaiquote.org/content/247709