รัฐบาลสหราชอาณาจักรวางแผนที่จะดำเนินการยกระดับอาคารสีเขียวสำหรับอาคารสาธารณะ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 สิงหาคม 2565

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศเงินทุนประมาณ635 ล้านปอนด์สำหรับองค์กรภาครัฐในการติดตั้งมาตรการความร้อนคาร์บอนต่ำ

 

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2565 กระทรวงธุรกิจ พลังงาน และยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศเงินทุนประมาณ635 ล้านปอนด์สำหรับองค์กรภาครัฐในการติดตั้งมาตรการความร้อนคาร์บอนต่ำและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

การประกาศระบุเป้าหมายหลายประการ ได้แก่ :
• จะมีการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อยกระดับอาคารสาธารณะในอังกฤษด้วยมาตรการความร้อนคาร์บอนต่ำและประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ไม่แพง
• การยกระดับจะช่วยให้ผู้เสียภาษีและองค์กรสาธารณะประหยัดเงินค่าพลังงานเฉลี่ย 650 ล้านปอนด์ต่อปีในอีก 15 ปีข้างหน้า และ
• การลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของเงินทุนรัฐบาลทั้งหมด 2.5 พันล้านปอนด์สำหรับการปรับปรุงอาคารสาธารณะ เช่น โรงเรียนและโรงพยาบาล

โรงเรียน โรงพยาบาล ศูนย์สันทนาการ และศาลากลางเก่าแก่อาจเป็นหนึ่งในอาคารสาธารณะหลายร้อยแห่งทั่วอังกฤษ ที่จะได้รับ การยกระดับ ประสิทธิภาพพลังงานซึ่งช่วยลดค่าพลังงานและประหยัดผู้เสียภาษีได้หลายล้านปอนด์ในแต่ละปี

เงินทุนของรัฐบาลสูงถึง 635 ล้านปอนด์สำหรับองค์กรภาครัฐในการติดตั้งระบบทำความร้อนคาร์บอนต่ำ เช่น ปั๊มความร้อน และมาตรการประหยัดพลังงาน รวมถึงกระจกสองชั้นและฉนวนในห้องใต้หลังคา

เงินทุนนี้หาได้จากโครงการกำจัดคาร์บอนในภาครัฐ โดยองค์กรต่างๆ เช่น NHS Trusts โรงเรียน และหน่วยงานท้องถิ่นสามารถยื่นขอทุนได้ตั้งแต่เดือนกันยายน หน่วยงานภาครัฐและผู้เสียภาษีคาดว่าจะประหยัดเงินค่าพลังงานได้เฉลี่ย 650 ล้านปอนด์ต่อปีในอีก 15 ปีข้างหน้า

ให้ความร้อนสะอาดและประหยัดพลังงาน
ขณะนี้ การยกระดับกำลังดำเนินการผ่านโครงการรอบก่อนหน้านี้ โดยมอบเงินช่วยเหลือ 734 ทุนให้กับองค์กรภาครัฐทั่วอังกฤษ และระยะที่หนึ่งเพียงอย่างเดียวสนับสนุนงานมากถึง 30,000 ตำแหน่งในภาคส่วนการทำความร้อนที่สะอาดและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

ลอร์ด คัลลานัน รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและพลังงานกล่าวว่า "เรากำลังดำเนินการปรับปรุงอาคารสาธารณะหลายร้อยแห่งทั่วประเทศอังกฤษ ทำให้มีต้นทุนที่ถูกกว่าในการดำเนินการและช่วยประหยัดภาษีได้หลายล้านคนในแต่ละปี"

“ด้วยการช่วยเหลือหน่วยงานภาครัฐในการกำจัดเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีราคาแพง เรากำลังก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น ในขณะที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วประเทศและยังคงสนับสนุนงานนับหมื่นต่อไป”

การติดตั้งระบบทำความร้อนคาร์บอนต่ำที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดกว่า ถูกกว่า และถูกกว่า จะช่วยให้องค์กรต่างๆ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีราคาแพง ซึ่งแรงกดดันได้ผลักดันราคาให้สูงขึ้นในตลาดพลังงานทั่วโลก มันจะสนับสนุนงานหลายพันงานและประหยัดเงินของผู้เสียภาษีเนื่องจากมาตรการจะช่วยให้อาคารสาธารณะมีราคาถูกกว่าความร้อน

โครงการ Decarbonisation Scheme ของภาครัฐสนับสนุนเป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษจากอาคารของภาครัฐ 75% เมื่อเทียบกับระดับ 2560 ภายในปี 2580 พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสมัครขอรับทุน

รอบการจัดหาเงินทุนนี้สูงถึง 635 ล้านปอนด์เป็นส่วนที่สองของเงินทั้งหมด 1.425 พันล้านปอนด์ที่จัดสรรผ่านโครงการลดการปล่อยคาร์บอนของภาครัฐระหว่างปี 2565 ถึง พ.ศ. 2568

ธุรกิจใดบ้างที่ได้รับเงินทุน และจะทำอย่างไรกับมัน?
โครงการที่ได้รับเงินทุนแล้ว ได้แก่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม NHS Trust ซึ่งได้รับเงินมากกว่า 70 ล้านปอนด์เพื่อติดตั้งปั๊มความร้อนจากแหล่งน้ำที่ศูนย์การแพทย์ควีนส์ ที่โรงพยาบาลนอตติงแฮมซิตี พวกเขาติดตั้งปั๊มความร้อนจากแหล่งอากาศและติดตั้งมาตรการประหยัดพลังงาน เช่น การป้องกันลมและกระจกสองชั้น สภาเมืองลีดส์ได้รับเงิน 4.3 ล้านปอนด์เพื่อกำจัดคาร์บอนในโรงเรียนประถมศึกษาและศูนย์ดูแลเด็กช่วงกลางวัน

มูลนิธิ NHS สำหรับสตรีและเด็กแห่งเบอร์มิงแฮม ได้รับรางวัลมากกว่า 50 ล้านปอนด์ เพื่อติดตั้งมาตรการทำความร้อนที่สะอาดและประหยัดพลังงานในโรงพยาบาลและ Royal Botanic Gardens Kew ได้รับรางวัลมากกว่า 4.4 ล้านปอนด์เพื่อแยกคาร์บอนออกจาก Nash Conservatory และ Jodrell Laboratory ในระดับ Grade II

การระดมทุนเป็นส่วนหนึ่งของ 6.6 พันล้านปอนด์ที่รัฐบาลลงทุนในรัฐสภานี้ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและการปล่อยมลพิษจากอาคารต่างๆ รวมถึงครัวเรือน ในขณะที่สร้างงานที่มีค่าแรงสูงและมีทักษะสูง ซึ่งรวมถึงกว่า 2 พันล้านปอนด์ที่มุ่งลดคาร์บอนครอบครัวที่มีรายได้น้อย และประหยัดเงินค่าพลังงานของผู้คน

Salix Finance ส่งมอบโครงการ Decarbonisation Scheme ของภาครัฐในนามของรัฐบาล

Annie Shepperd ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Salix Finance กล่าวสรุปว่า “ไม่มีเวลาเหมือนปัจจุบันที่จะผลักดันวาระการลดคาร์บอน เนื่องจากประเทศของเราต้องบรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการใช้พลังงานที่มีราคาแพงมาก

“Salix ภูมิใจที่ได้ทำงานเพื่อส่งมอบโครงการที่เปลี่ยนแปลงอาคารของภาครัฐ งานที่สำคัญนี้กำลังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเรา ทำให้อาคารเหล่านี้เป็นสถานที่ที่ดีขึ้นสำหรับผู้คนในการทำงานและเพื่อสาธารณะ และประหยัดเงินของผู้เสียภาษี”

ที่มา: https://www.innovationnewsnetwork.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

ระวังมิจฉาชีพ! ออมสิน เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ SMS-เพจ-เว็บไซต์ปลอม ชวนกู้เงิน
https://www.thaiquote.org/content/247754

เรามาทำความรู้จักโรคหัวใจตีบตันกันให้มากขึ้น เพื่อการป้องกันและการรักษาอย่างทันท่วงที
https://www.thaiquote.org/content/247745

จีนออกมาตรการควบคุมการนำเข้าผลไม้และปลาจากไต้หวัน ขณะระงับการขนส่งทรายไปยังเกาะดังกล่าว หลังการเยือนของ Nancy Pelosi
https://www.thaiquote.org/content/247744