คุณควรกิน “ดาร์กช็อกโกแลต” มากแค่ไหนเพื่อให้อายุยืนยาวขึ้น?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 12 สิงหาคม 2565

หากคุณรักดาร์กช็อกโกแลต คุณอาจทราบดีถึงงานวิจัยที่ชี้ว่าดาร์กช็อกโกแลตมีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะประโยชน์ส่วนใหญ่จะไปช่วยบำรุงสุขภาพของหัวใจ ซึ่งจะส่งผลให้คุณอายุยืน เรามารเรียนรู้ว่าในแต่ละวันควรบริโภคเท่าไหร่ เพื่อให้ดีต่อสุขภาพ

 

ประโยชน์ด้านฟลาโวนอล

ประโยชน์สูงสุดจากช็อกโกแลตมาพร้อมกับความเข้มข้นสูงสุดของโกโก้ ซึ่งประกอบด้วยฟลาโวนอล ซึ่งฟลาโวนอลทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายระหว่างการเผาผลาญของเซลล์ พวกเขายังสามารถลดความต้านทานต่ออินซูลินและทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ลดความดันโลหิต เนื่องจาก ฟลาโวนอลสามารถถูกทำลายได้จากการแปรรูป นักวิจัยบางคนจึงแนะนำให้รับประทานช็อกโกแลตที่ผ่านกระบวนการน้อย และสนับสนุนการติดฉลากผลิตภัณฑ์โกโก้เพื่อระบุระดับฟลาโวนอล

ช็อกโกแลตเท่าไหร่ถึงจะยืดอายุขัย

การกินช็อกโกแลตอาจมีข้อดี แต่ทำให้เกิดคำถามว่ามีประโยชน์มากแค่ไหนและมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ก่อนที่การกินจะมากเกินไปจนไม่ก่อประโยชน์ คำแนะนำสำหรับจำนวนกรัมหรือออนซ์ที่เป็นรูปธรรมนั้นหาได้ยาก การศึกษาวิจัยจากผู้คนเกือบ 20,000 คน ในช่วงเวลาแปดปี สรุปว่าผู้ที่กินช็อคโกแลตเฉลี่ย 6 กรัม (0.2 ออนซ์) ต่อวันมีความเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองลดลง 39 เปอร์เซ็นต์ นั่นเป็นช็อกโกแลตจำนวนเล็กน้อย บางทีอาจจะแค่ครึ่งสี่เหลี่ยมของดาร์กช็อกโกแลตแท่งขนาด 100 กรัมทั่ว ๆ ไป ที่น่าสนใจคือการศึกษาครั้งนี้มีทั้งดาร์กช็อกโกแลตและช็อกโกแลตนม

คุณควรกินช็อกโกแลตบ่อยแค่ไหน

การศึกษาอื่น ๆ ได้พิจารณาเป็นหลักว่า คุณควรกินช็อคโกแลตบ่อยแค่ไหน จนไม่ก่อให้เกิดการกินในปริมาณที่มากเกินไป การวิจัยในปี 2554 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 114,000 คนในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ พบว่าความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 37 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานลดลง 31 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองลดลง 29 เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่กินช็อกโกแลตบ่อยที่สุด (มากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์) บทวิจารณ์นี้จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้รวมช็อกโกแลตจากทุกแหล่ง รวมทั้งช็อกโกแลตแท่ง เครื่องดื่ม และของว่าง โดยไม่ได้แยกความแตกต่างระหว่างดาร์กช็อกโกแลตหรือช็อกโกแลตนม

ไม่มากเกินไป ไม่บ่อยเกินไป เป็นหนทางที่ถูกต้อง

แม้จะมีผลดีจากแหล่งช็อคโกแลตต่างๆ ในการศึกษาของพวกเขา นักวิจัยของเคมบริดจ์เตือนว่าอย่าบริโภคอาหารที่มีพลังงานสูงมากเกินไป การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่าไม่มีผลกระทบต่อผู้ที่กินช็อคโกแลตต่อคุณภาพชีวิตทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ดูเหมือนว่าช็อกโกแลตเพียงเล็กน้อยจะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นได้ จากงานวิจัยบางชิ้นที่บอกว่าไม่เป็นไรจริงๆ ให้กินช็อคโกแลตในปริมาณที่เหมาะสมกับคุณ อย่ากินแคลอรี่มากกว่าที่คุณสามารถเผาผลาญได้ และอย่าแทนที่อาหารจากพืชเพื่อสุขภาพอื่นๆ ด้วย ช็อกโกแลตกินให้พอเพียงเพื่อเติมเต็มความต้องการของหวานและความพึงพอใจ เพื่อที่จะได้ไม่รบกวนนิสัยการกินเพื่อสุขภาพของคุณ

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

สังกะสี สารอาหารจำเป็นสำหรับทุกคนในครอบครัว
https://www.thaiquote.org/content/247796

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เรื่อง “บุกตลาดการค้าเสรีแบบรักษ์โลก ด้วยสินค้า BCG”
https://www.thaiquote.org/content/247810

ญี่ปุ่นได้เริ่มขั้นตอนแรกในการวิจัยการวัดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (GDP)
https://www.thaiquote.org/content/247805