รอยสักรากเหง้าอารยธรรมอันเก่าแก่ที่เคยอยู่ในมุมมืด กำลังได้รับการยอมรับในฐานะศิลปะบนเรือนกาย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 สิงหาคม 2565

รอยสักมีรากฐานมาจากสมัยโบราณ แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รอยสักเลิกที่จะถูกห้ามไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างทางสังคม แล้วขั้นตอนต่อไปล่ะ? Thomas Hobbs ยอมรับว่าเป็นงานศิลปะที่อายุยืนกว่าเจ้าของ

 

เขียนโดย โดย Thomas Hobbs สำนักข่าว BBC วัฒนธรรม

 

ดร.วู (ชื่อจริงคือ Brian Woo) ช่างสักที่มีชื่อเสียงในแอลเอซึ่งมีผู้ติดตาม Instagram 1.8 ล้านคนและลูกค้าที่มีชื่อเสียงซึ่งรวมถึงจัสติน บีเบอร์กล่าวว่า "เมื่อฉันเริ่มสักไมลีย์ ไซรัส และ เดรก “ฉันมาจากครอบครัวชาวเอเชียผู้อพยพดั้งเดิม ดังนั้นพ่อแม่ของฉันจึงไม่ยุ่งมากเมื่อลูกชายของพวกเขาเลือกเส้นทางอาชีพนี้”

อย่างไรก็ตาม วู วัย 41 ปี ซึ่งให้บริการสักในราคาเริ่มต้นที่ 2,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 89,232 บาท) ยืนยันว่าหมึกในร่างกายไม่ได้มีความหมายเชิงลบแบบเดียวกันอีกต่อไป “ฉันมีทนายความ แพทย์ นักการเมือง เด็ก ๆ ที่ฉลองวันเกิดครบรอบ 18 ปีของพวกเขา ปู่ย่าตายาย… ทุกชีวิตล้วนเข้ามาในสตูดิโอของฉัน” เขาอธิบาย “ไม่นานมานี้มีฉันคนเดียวในห้องที่มีรอยสัก แต่ในปี 2022 คุณคงดูตลกถ้าไม่มีสักชิ้น ตอนนี้พ่อแม่ของฉันโอเคกับงานนี้แล้ว”

 

ผลงานการออกแบบของช่างสักอย่าง Mister Cartoon (ชื่อจริง Mark Machado) ได้ผลักดันให้การสักเป็นงานศิลปะ (Credit: Mister Cartoon)

ผลงานการออกแบบของช่างสักอย่าง Mister Cartoon (ชื่อจริง Mark Machado) ได้ผลักดันให้การสักเป็นงานศิลปะ (Credit: Mister Cartoon)

 

ความคิดเห็นของ Woo สะท้อนถึงวัฒนธรรมที่แพร่หลายในปัจจุบัน ผลสำรวจของ YouGov ประจำปี 2015 ชี้ให้เห็นว่าหนึ่งในห้าของผู้ใหญ่ชาวอังกฤษมีรอยสัก ในขณะที่ตัวเลขล่าสุดจาก Ipsos แสดงให้เห็นว่า30%ของชาวอเมริกันทั้งหมดมีรอยสักบนร่างกายอย่างน้อยหนึ่งชิ้น (ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 40% ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 35 ปี) สิ่งที่ครั้งหนึ่งอาจถูกมองว่าเป็นวัฒนธรรมย่อยที่เกี่ยวข้องกับกะลาสีเร่ร่อนและแก๊งไบค์เกอร์มากกว่าชนชั้นกลาง กลับกลายเป็นกำลังหลักที่แพร่หลายอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่งและอุตสาหกรรมมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หรือประมาณ 107 พันล้านบาทต่อปี

ดูเหมือนว่าจะเป็นพิธีทางผ่านสำหรับป๊อปสตาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (โพสต์ มาโลน, บิลลี อายลิช) และนักกีฬา (เลอบรอน เจมส์, ลิโอเนล เมสซี) ที่จะมีรอยสักทั่วทั้งร่างกายและใบหน้าของพวกเขา สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนๆ ทำเช่นเดียวกัน บ้านแฟชั่นรายใหญ่ใช้คนดังที่มีรอยสักที่มีชื่อเสียงเพื่อเพิ่มความได้เปรียบให้กับแบรนด์ของพวกเขา (นักแสดงตลก Pete Davidson ที่มีรอยสักอย่างหนักเป็นใบหน้าระดับโลกในปัจจุบันของ H&M); เวอร์จิน แอตแลนติกช่วยให้พนักงานสามารถอวดแขนเสื้อของตนได้อย่างภาคภูมิใจระหว่างเที่ยวบินระยะไกล และกองทัพสหรัฐฯ ได้ผ่อนคลายกฎประวัติศาสตร์ที่ห้ามไม่ให้มีรอยสักบนกองทหาร โดยอ้างว่า "เปลี่ยนบรรทัดฐานทางสังคม" เป็นเหตุผล

Matt Lodder อาจารย์อาวุโสด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัย Essex ผู้ซึ่งเชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์การสักอธิบาย "ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสักที่มองเห็นได้ในตอนนี้เป็นอย่างไร "มันเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าในเชิงวัฒนธรรมมากกว่าที่เคยเป็นมา"

ความอยากที่จะสื่อสารเรื่องราวและความปรารถนาด้วยการสักบางอย่างบนผิวหนังของเรานั้นเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์มานานแล้ว - Matt Lodder

เขากล่าวต่อว่า "เมื่อวันก่อนมีคนส่งแผ่นพับโฆษณามาให้ฉันจากที่ทำการไปรษณีย์อังกฤษซึ่งแสดงให้ฉันเห็นพ่อของเด็กวัยหัดเดินที่มีแขนเสื้อเต็มตัว มีบางครั้งที่องค์กรที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมเช่นที่ทำการไปรษณีย์ตอนนี้เริ่มให้การยอมรับ ซึ่งเป็นการยอมรับที่ถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าขององค์กร"

อย่างไรก็ตาม Lodder ยืนยันว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เรากำหนดกรอบรอยสักเป็น "สื่อ" ทางประวัติศาสตร์มากกว่า "ปรากฏการณ์" โดยสื่อมักจะมองข้ามมรดกของรูปแบบศิลปะโดยการ จำกัด เฉพาะความนิยมล่าสุดเท่านั้น เพื่อให้เข้าใจวิถีการสักอย่างแท้จริง เขากล่าวว่าเราต้องขุดลึกลงไปในประวัติศาสตร์ "การสักแบบตะวันตกเป็นรูปแบบศิลปะที่ใช้สินค้าโภคภัณฑ์มาเพียง 140 ปีเท่านั้น" เขาอธิบาย โดยแนะนำว่าหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่อยู่เบื้องหลังการสักในเชิงพาณิชย์ในสหราชอาณาจักรคือพระเจ้าจอร์จที่ 5 ผู้ซึ่งได้รับรอยสักมังกรที่ "พึงปรารถนา" บน แขนของเขาระหว่างการเดินทางไปญี่ปุ่นเมื่อตอนเป็นวัยรุ่นในปี 1881 ในทางกลับกัน เขากล่าวเสริมว่า "เรายังต้องจำไว้ว่ามีหลักฐานทางกายภาพของการสักที่มีอายุย้อนไปถึง 3250 ปีก่อนคริสตกาล"

รากโบราณ

Lodder หมายถึงÖtzi มนุษย์น้ำแข็งชาว Tyrolean ชาวยุโรปที่ร่างกายเยือกแข็งถูกเก็บรักษาไว้ใต้ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาแอลป์ตามแนวชายแดนออสเตรีย-อิตาลี ก่อนที่จะถูกค้นพบโดยคู่สามีภรรยาชาวเยอรมันที่งงงวย 5,300 ปีต่อมาในช่วงวันหยุดเดินเที่ยวในเทือกเขาแอลป์ Ötzi มีรอยสัก 61 อันทั่วร่างกาย โดยรอยสัก (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุดของเส้นแนวนอนและแนวตั้ง) เชื่อว่ามีจุดประสงค์ในการรักษาคล้ายกับการฝังเข็ม เนื่องจากรอยสักเหล่านี้มักจะอยู่รวมกันบริเวณหลังส่วนล่างและข้อต่อของ Ötzi ซึ่งเป็นบริเวณที่นักมานุษยวิทยากล่าว Iceman กำลังทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดและปวดเมื่อยตามร่างกาย

ซากศพโบราณอื่น ๆ ได้เปิดเผยการออกแบบที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น "มนุษย์ Gebelein" ซึ่งจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษมากว่า 100 ปี มีรอยสักรูปแกะและกระทิงที่เชื่อมต่อกันบนแขนของเขา ศพมัมมี่ตามธรรมชาตินี้มีอายุย้อนไปถึงยุค Predynastic ของอียิปต์โบราณเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อน โดยรอยสักถูกทาใต้ผิวหนังอย่างถาวรโดยใช้สารที่มีคาร์บอนเป็นส่วนประกอบ [ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าน่าจะเป็นเขม่าบางชนิด] นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าผู้หญิงในอียิปต์โบราณมีรอยสัก โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าพวกเขาถูกแกะสลักเข้าไปในผิวหนังเพื่อที่เหล่าทวยเทพจะปกป้องทารกของพวกเขาในระหว่างตั้งครรภ์ การค้นพบ Amunet ในปี 1891 นักบวชของเทพธิดา Hathor ที่ Thebes แสดงให้เห็นการสักทั่วร่างที่เป็นมัมมี่

นักบวชหญิงที่มีรอยสักอย่างหนักซึ่งถูกขนานนามว่า "เจ้าหญิงแห่ง Ukok" ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีในเทือกเขาอัลไต - ซึ่งไหลผ่านรัสเซีย จีน มองโกเลีย และคาซัคสถาน - ย้อนกลับไปในปี 1993 การค้นพบศพอายุ 2,500 ปีนี้มีความพิเศษ สำคัญเนื่องจากการถนอมรักษาผิวหนังและลำตัวที่เก่าแก่ซึ่งมีภาพประกอบที่สวยงามซับซ้อนของสัตว์ในตำนาน รวมถึงเขากวางของราศีมังกร

เชื่อกันว่าเมื่อพระนางสิ้นพระชนม์ไปแล้ว 25 ปี เจ้าหญิงเป็นหนึ่งในชนเผ่า Pazyryks ซึ่งเป็นชนเผ่าจากยุค Scythian ที่เห็นว่าการสักบนร่างกายเป็นเครื่องหมายของสถานะทางสังคม และบางสิ่งที่จะช่วยให้พวกเขาพบบุคคลที่เป็นที่รักในชีวิตหลังความตายได้ง่ายขึ้น . การค้นพบทั้งหมดเหล่านี้ ตามข้อมูลของ Lodder ได้ทำลายแนวคิดที่ว่าการสักเป็น "เทรนด์" ใหม่โดยสิ้นเชิง หากมีสิ่งใด มันเป็นหนึ่งในรูปแบบศิลปะที่เก่าแก่ที่สุดที่บันทึกไว้

 

Maud Wagner เป็นหนึ่งในศิลปินหญิงมืออาชีพคนแรกในสหรัฐอเมริกา (Credit: Getty Images)

Maud Wagner เป็นหนึ่งในศิลปินหญิงมืออาชีพคนแรกในสหรัฐอเมริกา (Credit: Getty Images)

 

“หลักฐานที่ดีที่สุดในปัจจุบันบ่งชี้ว่ารอยสักสามารถย้อนกลับไปได้ 45,000 ปี” เขากล่าวเสริม

"นั่นคือตอนที่มนุษย์พัฒนาพฤติกรรมการมองเห็นเชิงสัญลักษณ์และการสื่อสาร ความอยากที่จะสื่อสารเรื่องราวและความปรารถนาโดยการสักบางอย่างบนผิวหนังของเรานั้นเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์มานานแล้ว"

แต่ถ้ารอยสักเป็นเครื่องประดับล้ำค่าสำหรับบางคนมานานแล้ว รอยสักเหล่านี้ก็เป็นการสร้างแบรนด์ที่โหดร้ายเช่นกัน ในโลกกรีก-โรมันโบราณ การสักเป็นเครื่องหมายแห่งการลงโทษและความละอาย ที่มอบให้กับนักโทษและผู้ให้บริการทางเพศ นี่เป็นการปฏิบัติที่น่าสยดสยองที่ยังคงมีอยู่นานหลังจากจักรวรรดิโรมันสิ้นสุดลง ต่อเนื่องไปจนถึงการค้าทาสของอเมริกาและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่ถึงกระนั้น การสักพร้อมกันยังคงเป็นสิ่งล่อใจที่น่าสนใจสำหรับชนชั้นสูงในสังคม

เสน่ห์ของดารา

ในหนังสือยอดเยี่ยมของ Margot Mifflin ผู้แต่งBodies of Subversion: A Secret History of Women and Tattooเธอได้วิเคราะห์ว่าผู้หญิงในสังคมชั้นสูงแห่งศตวรรษที่ 19 ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาจะได้รับรอยสักที่เท้าและต้นแขนได้อย่างไร ที่ซ่อนตัวได้ง่ายด้วยเสื้อผ้า ช่างสักหญิงมืออาชีพคนแรกในสหรัฐฯ คือ Maud Wagner ซึ่งเรียนรู้จากสามีของเธอ และเริ่มทำงานในปี 1907 Jessie Knight ซึ่งเริ่มต้นอาชีพในปี 1921 อาจเทียบเท่ากับ Wagner ในสหราชอาณาจักร

สำหรับมิฟฟลินแล้ว รอยสักมักจะนำพาคุณค่าที่ต่อต้านวัฒนธรรมสำหรับผู้หญิงมาโดยตลอด “การสักหมายถึงผู้หญิงสามารถทำสิ่งที่พวกเขาต้องการด้วยร่างกายของตัวเอง” เธออธิบาย "ผู้หญิงกับผู้ชายต่างกันเพราะผู้หญิงที่มีรอยสักกำลังรบกวนธรรมชาติโดยตรงในลักษณะที่ไม่เคยมีมาก่อน มันเป็นโอกาสสำหรับพวกเขาในการเขียนร่างกายของพวกเขาใหม่"

มิฟฟลินกล่าวว่า "เงามืด" ของสงครามโลกครั้งที่สอง – ที่ซึ่งเชลยศึกชาวยิวถูกสักและนับโดยผู้จับกุมนาซีในระหว่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในความหายนะ – นำไปสู่การลดลงในผู้ที่ต้องการหมึกร่างกาย แต่ในช่วงทศวรรษ 1960 กระแสน้ำก็เปลี่ยนไปอีกครั้ง ซึ่งเธอให้เครดิตส่วนหนึ่งกับอิทธิพลของเจนิส จอปลิน ตำนานร็อกแอนด์โรลผู้ล่วงลับ

“เจนิสมีรอยสักสร้อยข้อมือแบบฟลอเรนซ์บนข้อมือของเธอ ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน และมีหัวใจอยู่เหนือหน้าอกของเธอด้วย” มิฟฟลินอธิบาย

ถ้าคุณเห็นใครสักคนทำรอยสักแล้วเดินจากไปโดยคิดว่ามันไม่ใช่ศิลปะ แสดงว่าคุณเป็นแค่คนเย่อหยิ่งในศิลปะ – Mister Cartoon

“เธอเป็นบุคคลในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ช่วยให้รอยสักกลายเป็นกระแสหลักที่เย้ายวนใจ รูธ มาร์เทน ศิลปินและนักสักแห่งนิวยอร์ก ซึ่งเบลอเส้นแบ่งระหว่างรอยสักกับโลกศิลปะ ยังช่วยทำลายความหมายเชิงลบบางส่วนด้วย"

นายการ์ตูนรุ่นเก๋า(ชื่อจริง มาร์ค มาชาโด) เป็นหนึ่งในศิลปินสักคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ชายหนุ่มวัย 52 ปีลงเอยด้วยการสักลายตามชื่อที่สำคัญที่สุดของวัฒนธรรมป๊อป เช่น Beyoncé, Kobe Bryant, Snoop Dogg, Eminem, Dr Dre และ 50 Cent ตามการ์ตูน แม้ว่า Joplin จะเป็นบุคคล "ช่วงเปลี่ยนผ่าน" ก็ตาม แต่วัฒนธรรมฮิปฮอปช่วยให้รอยสักเป็นแนวปฏิบัติที่พึงปรารถนาสำหรับคนทั่วไป

“ในละแวกบ้านของฉัน” คนพื้นเมืองในลอสแองเจลิสเล่า “รอยสักที่คุณเห็นมักจะทำในห้องขัง ในหัวของแม่ฉัน เธอเห็นพวกอันธพาลที่มีรอยสักอย่างหนักว่าเป็นคนที่ทำให้เราเป็นชาวลาตินดูแย่ แต่สำหรับฉัน พวกเขา ดูเหมือนคนที่เจ๋งที่สุดในโลก”

 

ศิลปินฮิปฮอปรวมถึง Eminem (เห็นการสักโดย Mister Cartoon) ช่วยเสริมความนิยมของรอยสัก (Credit: Getty Images)

ศิลปินฮิปฮอปรวมถึง Eminem (เห็นการสักโดย Mister Cartoon) ช่วยเสริมความนิยมของรอยสัก (Credit: Getty Images)

 

“เมื่อตัวเลขที่สร้างแรงบันดาลใจอย่าง Eminem, 2Pac และ 50 Cent มีรอยสัก ผู้คนก็อยากจะติดตาม” เขากล่าวต่อ “รอยสักทั้งหมดของพวกเขาเป็นเหมือนกระจกสะท้อนถึงวัฒนธรรมป๊อป เน้นประเด็นทางสังคมและสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมรองบ่อนสร้างบางสิ่งเกี่ยวกับตัวเอง หากแร็ปเปอร์อย่าง Gucci Mane มีรอยสักบนหน้าของเขา แสดงว่าเขาเข้ามาเต็มตัวแล้ว และเป็นการท้าทายสิ่งที่เขาทำ"

หนึ่งในรอยสักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Cartoon คือคำว่า "Southside" ซึ่งเขาสักบนหลังของ ศิลปินแร็พ 50 Cent เป็นบทกวีที่ยกย่องย่าน Southside Queens ของแร็ปเปอร์ และมันแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จของ 50 หมายความว่าเขาสวมหมวกคลุมบนไหล่ของเขาอย่างแท้จริง และแสดงให้เห็นว่าทุกอย่างเป็นไปได้ แม้หลังจากถูกยิงถึงเก้าครั้ง Cartoon ตีความสุนทรียศาสตร์ของตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบเก่าที่เขาเคยเห็นรอยสักบนลำตัวของสมาชิกแก๊งในแอลเอ และให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่ด้วยการถ่ายทอดไปยังผิวหนังของซุปเปอร์สตาร์

“สำหรับฉัน มันเป็นเรื่องของการหารอยสักที่ร่มรื่นจากละแวกบ้านเสมอ ซึ่งแม่ของฉันกลัวว่าจะเป็นเครื่องหมายของอาชญากร และพาพวกเขาไปที่ไหนสักแห่งที่พวกเขาจะมองว่าหรูหราและมีเสน่ห์” Cartoon อธิบาย “ฉันอยากจะแสดงคุณค่าของพวกเขาจริงๆ ตอนนี้แม่ของฉันกำลังนั่งอยู่ในบ้านที่จ่ายค่าสัก คุณรู้ไหม ฉันรู้สึกว่าฉันประสบความสำเร็จ”

ต่อสู้กับโลกศิลปะหัวสูง

แม้จะมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเอกลักษณ์ของรอยสักในฐานะงานศิลปะบนมือที่เดินไปมากับใครสักคนตลอดชีวิต Cartoon กล่าวว่าเขายังคงเผชิญกับความเย่อหยิ่ง “ถ้าคุณไปโรงเรียนสอนศิลปะและบอกว่าคุณอยากเป็นช่างสัก พวกเขายังมองว่าการหาเลี้ยงชีพเป็นอาชีพที่ไม่สุจริต” เขากล่าว

“เรากำลังสร้างงานศิลปะบนเนื้อหนังที่เคลื่อนไหว ซึ่งต้องใช้ทักษะอย่างมาก ในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เป็นนักบำบัดให้กับคนที่นั่งบนเก้าอี้ ถ้าคุณเห็นใครสักคนทำรอยสักแล้วเดินจากไปโดยคิดว่ามันไม่ใช่ศิลปะ ถ้าอย่างนั้นคุณก็เป็นแค่คนเสแสร้งบ้าๆบอ ๆ "

แม้ว่าการไม่ยอมรับยังคงมีอยู่ Mifflin ยืนยันว่าโลกศิลปะและรอยสักกำลังบรรจบกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เธอให้เครดิตนักสักชาวเม็กซิกัน Dr Lakra (ผู้บุกเบิกรูปแบบการมองเห็นที่น่าสยดสยองจากศาสนา) และ Wim Delvoye แห่งเบลเยียม (ซึ่งมีหมูสักตัวที่เป็นที่ถกเถียงกันอยู่) ในฐานะสองร่างล่าสุดที่ช่วยเชื่อมช่องว่างระหว่างรอยสักและวิจิตรศิลป์ ในขณะเดียวกัน Lodder กล่าวว่า Gakkin ช่างสักชาวญี่ปุ่นกำลังนำความ "เปรี้ยวจี๊ด" มาสู่รูปแบบศิลปะ

ขณะนี้ศิลปินสักคนกำลังขายงานศิลปะต้นฉบับโดยพิจารณาจากระยะเวลาในการแกะสลักบนผิวของคนอื่น – Scott Campbell

สิ่งสำคัญที่แยกโลกศิลปะออกจากช่างสักคือปัญหาความคงทน เมื่อมีคนตายและร่างกายของพวกเขาสลายไป รอยสักของพวกเขาก็เช่นกัน ซึ่งหมายความว่าสำเนาต้นฉบับของผลงานของศิลปินสักคนจะหายไป เมื่อเปรียบเทียบแล้ว ผลงานของจิตรกรและช่างภาพสามารถนำไปใช้ในแกลเลอรี่ได้ ทำให้ศิลปินเหล่านี้ได้รับการยอมรับในมรณกรรม สำหรับช่างสักมันซับซ้อนกว่ามาก ดร.ฟุกุชิ มาไซจิ นักพยาธิวิทยาชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "นักสะสมบอดี้สูท" อย่างน่าอับอาย ดำเนินโครงการที่เขายอมให้ผิวหนังหลังของผู้คนเสียชีวิตหลังจากที่พวกเขาเสียชีวิต โดยเก็บรอยสักของพวกเขาไว้ในพิพิธภัณฑ์พยาธิวิทยาทางการแพทย์ของโตเกียว แต่นี่เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและเข้าใจได้ ว่าไม่ใช่สิ่งที่จับต้องได้

ทว่าศิลปินสักคนที่มีชื่อเสียงในนิวยอร์ก สก็อตต์ แคมป์เบลล์ เชื่อว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยยกระดับสนามงานศิลปะรอยสักได้ในที่สุด นอกเหนือจากครีเอทีฟเอเจนซี่ Cthdrl ที่ตั้งอยู่ในแอลเอแล้ว เขายังเป็นผู้บุกเบิก แพลตฟอร์ม Scab Shopใหม่ ซึ่งช่วยให้ศิลปินสักคนอย่าง Woo และ Cartoon สามารถขายรอยสักของพวกเขาเป็น NFT (โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้) ให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งหมายความว่างานของพวกเขาจะยังคงอยู่ใน metaverse และจะไม่ตายด้วยเนื้อของเจ้าของอีกต่อไป

หมายความว่ามีการสร้างแบบจำลองดิจิทัลของการออกแบบรอยสัก ซึ่งผู้ใช้ Scab Shop มีโอกาสเสนอราคาในการประมูลออนไลน์ NFT ยังมาพร้อมกับการนัดหมายรอยสัก ดังนั้นผู้ชนะการประมูลจึงสามารถออกแบบเสมือนจริงที่จารึกไว้บนผิวของพวกเขาได้ หลังการขาย การออกแบบ NFT ทั้งหมดยังคงถูกเก็บไว้ในพอร์ทัล Scab Shop แนวคิดคือให้ Scab Shop เป็นแกลเลอรีศิลปะดิจิทัลที่เก็บรักษางานของช่างสัก

 

นิทรรศการศิลปะใหม่ Tattoo: Art Under the Skin ที่ CaixaForum ในบาร์เซโลนาเป็นข้อพิสูจน์ถึงการรับรู้ที่เปลี่ยนไปของการสัก (Credit: CaixaForum Barcelona)

นิทรรศการศิลปะใหม่ Tattoo: Art Under the Skin ที่ CaixaForum ในบาร์เซโลนาเป็นข้อพิสูจน์ถึงการรับรู้ที่เปลี่ยนไปของการสัก (Credit: CaixaForum Barcelona)

 

“ในขณะนี้ ช่างสักกำลังขายงานศิลปะดั้งเดิมโดยพิจารณาจากระยะเวลาที่ใช้ในการแกะสลักบนผิวหนังของคนอื่น” แคมป์เบลล์บอกกับ BBC Culture "หมายความว่า เรากำลังขายชั่วโมงแห่งชีวิตเหมือนช่างประปาและช่างไฟฟ้ามากกว่าศิลปิน เราถูกมองว่าเป็นพ่อค้าที่แกะสลักอะไรบางอย่างไว้บนแขนคุณ"

แคมป์เบลล์อ้างว่าถ้าวินเซนต์ แวนโก๊ะเป็นช่างสัก ก็จะไม่มีใครรู้ผลงานของเขา "เพราะภาพเขียนทั้งหมดของเขาจะต้องตาย เวิร์มคงจะกินงานศิลปะของเขา"

กับ Scab Shop เขายืนยันว่าในที่สุดผลงานของศิลปินสักแห่งก็สามารถบรรลุถึงความคงทนถาวรเกินกว่าแค่สำเนาภาพถ่าย

"ต้องขอบคุณ Scab Shop ฉันสามารถขายงานศิลปะต้นฉบับของฉันเป็นภาพได้ เหมือนกับที่ศิลปินทำ นี่เป็นครั้งแรกที่การสักสามารถทำได้จริงในรูปแบบศิลปะแบบดั้งเดิม" แคมป์เบลล์กล่าว

ความหวังของเขาคือสิ่งนี้จะนำไปสู่การจัดนิทรรศการทางกายภาพมากขึ้น เช่นTattoo: Art Under the Skinซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ที่ CaixaForum ในบาร์เซโลนา การสำรวจทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญเกี่ยวกับการสักจากทั่วโลกซึ่งมีการจำลองซิลิกอนของ ส่วนของร่างกายที่นักสักชั้นนำของโลกบางคนได้ทำซ้ำจากการออกแบบของพวกเขา

ทว่า Lodder ยังสงสัยเกี่ยวกับการแปลรอยสักเป็น NFT ส่วนหนึ่งเนื่องจากทำให้เกิดปัญหาที่ยุ่งยากเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ "คนที่สักที่หน้าของไมค์ ไทสันได้ฟ้องคนที่ทำหนังเรื่อง The Hangover II [ซึ่งไทสันปรากฏตัว] ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ "ฉันคิดว่าปัญหาว่าใครเป็นเจ้าของรอยสัก ศิลปิน หรือคนที่นั่งเก้าอี้ ไม่ได้ถูกแก้ไขโดย NFTs แต่ทำให้ซับซ้อนมากขึ้น"

หากคุณอ่านนิตยสารสักฉบับ นิตยสารเล่มนี้เต็มไปด้วยพินอัพผู้หญิงเปลือย วัฒนธรรมยังดูเหมือนลำเอียงต่อผู้ชายมาก – Margot Mifflin

ไม่ว่าร้าน Scab Shop จะเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่สำหรับการสัก แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่าศิลปินสักคนกำลังคิดค้นและค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานศิลปะที่พวกเขารู้สึก หรืองานบางชิ้นที่พวกเขาพลาด

การแบ่งแยกเพศ

ด้วยการคาดการณ์ของอุตสาหกรรมรอยสักสำหรับการเติบโตต่อไปในอีก 3 ปีข้างหน้า Mifflin กล่าวว่าการทำให้แน่ใจว่าควรมีการมองว่าผู้ชายเป็นศูนย์กลางน้อยกว่าเป็นสิ่งสำคัญ ผลสำรวจในปี 2560 โดย Statista อ้างว่าผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมีรอยสักมากกว่าผู้ชาย

อย่างไรก็ตาม นักสักในสหรัฐฯ เพียง 25% เท่านั้นที่เป็นผู้หญิง ซึ่งจำนวนมากเป็นผู้ชาย (75%) “ถ้าคุณอ่านนิตยสารสักฉบับ มันเต็มไปด้วยพินอัพผู้หญิงเปล่าๆ”

มิฟฟลินกล่าว "วัฒนธรรมยังดูเหมือนลำเอียงต่อผู้ชายมาก"

ผู้ที่มีประสบการณ์เรื่องความไม่สมดุลทางเพศนี้คือ Sasha Masiuk ช่างสักหญิงที่ประสบความสำเร็จซึ่งสร้างชื่อให้กับเธอในรัสเซียแม้จะเกิดในยูเครน ปัจจุบันอยู่ในลอสแองเจลิส เธอมีร้านสักห้าแห่งทั่วโลก “เมื่อฉันเริ่มสัก ลูกค้าจะพบฉันด้วยตัวเองและรู้สึกประหลาดว่าฉันเป็นผู้หญิง” เธอบอกกับ BBC “มันเหมือนกับว่าฉันต้องออกนอกเส้นทางเพื่อพิสูจน์ให้พวกเขาเห็นว่าฉันดีเท่าผู้ชาย”

ทว่าความจริงที่ว่า Masiuk เรียกเก็บเงินสูงถึง 20,000 ดอลลาร์ (713,960 บาท) สำหรับผลงานของเธอ แสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆ กำลังเปลี่ยนแปลงไป เธอชี้ไปที่การเปลี่ยนทัศนคติในรัสเซียเพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าวัฒนธรรมการสักไม่ได้เป็นเพียงการลอยตัวในตะวันตกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตะวันออกด้วย “เมื่อมีคนเห็นว่าคุณมีรอยสัก คุณถูกมองว่าเป็นอันตรายหรือติดยา” เธอสะท้อนถึงอาชีพการงานช่วงแรกของเธอในรัสเซีย "แต่ตอนนี้ในสถานที่ต่างๆ เช่น เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและมอสโก รอยสักเป็นวิถีชีวิตที่ยอมรับได้"

การยอมรับนี้เป็นสิ่งที่ "ความหวัง" ของ Masiuk จะแปลเป็นภูมิภาคที่มีอำนาจเหนือกว่าของเอเชีย ซึ่งรอยสักยังคงมีนัยยะต้องห้าม สิ่งที่แสดงให้เห็นโดยทางการในหลานโจว เมืองในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่บังคับใช้คำสั่งห้ามการสักสำหรับคนขับแท็กซี่เมื่อสองปีก่อน โดยอ้างว่า "อาจทำให้ผู้โดยสารที่เป็นผู้หญิงและเด็กต้องลำบากใจ"

 

การออกแบบโดย Sasha Masiuk ผู้ซึ่งกล่าวว่าเธอต้องรับมือกับการกีดกันทางเพศเมื่อเข้าสู่วงการเป็นครั้งแรก (Credit: Sasha Masiuk)

การออกแบบโดย Sasha Masiuk ผู้ซึ่งกล่าวว่าเธอต้องรับมือกับการกีดกันทางเพศเมื่อเข้าสู่วงการเป็นครั้งแรก (Credit: Sasha Masiuk)

 

 คงจะเป็นการไม่ซื่อสัตย์หากจะบอกว่าทุกคนเห็นด้วยกับแนวคิดของนักมานุษยวิทยาชาวฝรั่งเศส Claude Levi-Strauss ที่ว่า "รอยสักเปลี่ยนเราจากสัตว์ดิบให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตทางวัฒนธรรมที่ปรุงสุกแล้ว" ในบทความล่าสุดของ The Timesนักข่าว Melanie Phillips เขียนว่าการสักทำให้เธอรู้สึก "ป่วยทางร่างกาย" และประณามวัฒนธรรมร่วมสมัยในทุกวันนี้ สิ่งที่เธอแนะนำคือหลักฐานของ "วิกฤต" ในค่านิยมทางศีลธรรม

“จะมีคนเฝ้าประตูที่ต้องการแยกรอยสักออกจากโลกวิจิตรศิลป์ของสถาบันอยู่เสมอ” ดร.วู ช่างสักเคาน์เตอร์ "การออกแบบรอยสักจะถูกแขวนไว้ที่พิพิธภัณฑ์วิทนีย์ในอีก 400 ปีข้างหน้าหรือไม่ ยังคงต้องรอ แต่ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่านี่เป็นรูปแบบศิลปะที่ยืดหยุ่นได้มาก"

หากศิลปินสักคนกำลังมองหาที่จะรักษาผลงานของพวกเขาไว้สำหรับลูกหลาน ผู้สวมใส่รอยสักสามารถกำจัดรอยสักได้ง่ายกว่าที่เคย อันที่จริง ตลาดอุปกรณ์ลบรอยสักได้รับการสนับสนุนให้เติบโตขึ้นอย่าง "เหลือเชื่อ " 245 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8,746 ล้านบาท) ภายในปี 2572 "อีกไม่นาน เราจะสามารถลบและเริ่มต้นใหม่ได้" วูกล่าวเสริม แต่สิ่งนี้หมายถึงสถานะของพวกเขาในฐานะศิลปะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แม้ว่า Woo กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังเป็นเนื้อเดียวกัน ประหนึ่งเป็นการออกแบบดอกไม้ที่เป็นมิตรกับ Instagram และ "ง่ายเกินไป" ไททันก็เชื่อว่ารูปแบบศิลปะของเขาจะยังคงเติบโตต่อไปทั่วโลก เขาสรุปว่า: "ในอดีต รอยสักทำให้แนวคิดเรื่องเสรีภาพมีความโรแมนติกใช่ไหม ให้คนคนหนึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้ถูกผูกมัดด้วยมาตรฐานทางสังคมและสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ สิ่งเหล่านี้คือเครื่องหมายของนักปฏิวัติ

"ตราบใดที่มนุษย์ต้องการอิสระ รอยสักก็จะคงอยู่".

ขอขอบคุณอย่างยิ่งกับเนื้อหาสารคดีที่ทรงคุณค่าจาก BBC Culture