การใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกครั้งเดียวทิ้งของญี่ปุ่นและการรีไซเคิล

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 28 สิงหาคม 2565

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตขยะพลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นสังคมที่มีความรักต่อบรรจุภัณฑ์ แต่หนึ่งสัปดาห์ของการปลอดพลาสติกในโตเกียวเผยให้เห็นวิธีแก้ปัญหาที่น่าประหลาดใจ

 

เขียนโดย: Melinda Joe/BBC

ทุกวันตอนเช้าเมื่อฉันทิ้งขยะ ฉันจะเห็นถุงขยะพลาสติกใสที่ยัดด้วยขวด PET เปล่าที่วางซ้อนกันอยู่ข้างถังขยะรีไซเคิลสีน้ำเงิน ในเขตโตเกียวที่ฉันอาศัยอยู่ เมืองนี้จัดถังขยะสำหรับแก้ว อลูมิเนียม และพลาสติกทุกสัปดาห์ตามจุดที่กำหนดรอบๆ ย่านนี้ ภายในเวลา 8.00 น. ถังขยะจะเต็มอยู่เสมอ แต่ปริมาณขยะจากขวดพลาสติกเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การผลิตขวดพลาสติกในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 23.2 พันล้านชิ้นต่อปีจาก 14 พันล้านชิ้นในปี 2547 ในขณะที่ประเทศนี้มีเทคโนโลยีรีไซเคิลขั้นสูง แต่ก็ยังมีขวดประมาณ 2.6 พันล้านขวดถูกเผา ส่งไปยังหลุมฝังกลบ หรือสูญหายไปยังทางน้ำและมหาสมุทรทุกปี

เช่นเดียวกับชาวโตเกียวส่วนใหญ่ ฉันจุกจิกเรื่องการแยกขยะและทิ้งขวดพลาสติกในถังขยะรีไซเคิลเสมอ แต่พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสารเคมีที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก ซึ่งสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว นั้นยากที่จะหลีกเลี่ยงในเมืองหลวงของญี่ปุ่น

ตู้หยอดเหรียญขายเครื่องดื่มในขวดพลาสติกอยู่แถวถนนของฉัน ที่ร้านสะดวกซื้อ 3 แห่งที่อยู่ห่างจากอพาร์ตเมนต์ของฉันโดยใช้เวลาเดินเพียง 5 นาที มีรายการอาหารพร้อมรับประทานแบบเสิร์ฟเดียว เช่น กล่องข้าวเบนโตะและกระเป๋าที่เต็มไปด้วยอาหารสะดวกสบาย เช่นคินพีระ (รากหญ้าเจ้าชู้และแครอทปรุงแบบหวาน ซีอิ๊ว) – ได้ขยายตัว ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ผลไม้ที่ห่อหุ้มด้วยตาข่ายโพลีสไตรีน บรรจุในกล่องพลาสติกแล้วห่อด้วยฟิล์มติดเป็นเรื่องปกติ ในปี 2014 ญี่ปุ่นสร้างขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติก 32.4 กก. ต่อคน เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา ที่ 40 กก. ต่อคน

 

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มากเกินไปเป็นบรรทัดฐานในโตเกียว (เครดิต: เก็ตตี้อิมเมจ)

บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มากเกินไปเป็นบรรทัดฐานในโตเกียว (เครดิต: เก็ตตี้อิมเมจ)

 

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ฉันสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของขยะพลาสติกในบ้านของฉัน ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ฉันต้องพึ่งพาการซื้อกลับบ้านและความอุดมสมบูรณ์ของขนมแช่แข็งที่อร่อยและประหยัดเวลาซึ่งมีให้บริการทางออนไลน์ เช่น พิซซ่าที่บรรจุสุญญากาศ เบอร์ริโตที่ห่อด้วยพลาสติก และถุงพลาสติกที่เต็มไปด้วยกาเล็ตมันฝรั่ง อยู่มาวันหนึ่ง ฉันตระหนักว่าพลาสติกประกอบด้วยขยะประมาณสองในสามของเรา ตื่นตระหนกจากรายงานที่ว่ามลพิษพลาสติกในมหาสมุทรจะเพิ่มขึ้นสี่เท่าภายในปี 2050 ฉันกังวลว่าเรากำลังมุ่งหน้าสู่ทางลาดที่ลื่นของความสะดวกซึ่งเป็นส่วนทำให้เกิดวิกฤตการณ์พลาสติก เพื่อค้นหาว่าการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตประจำวันของฉันสามารถลดขยะได้มากน้อยเพียงใด ฉันได้ตั้งความท้าทายในการตัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในหนึ่งสัปดาห์

ความท้าทายด้านพลาสติก

ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเริ่มเรียกเก็บค่าถุงพลาสติกที่ร้านค้าปลีกฉันยังเลือกถุงที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้สำหรับการช็อปปิ้ง การถือขวดน้ำและดาวน์โหลดแอป MyMizuซึ่งแสดงแผนที่สถานีเติมน้ำทั่วใจกลางกรุงโตเกียว ช่วยให้ฉันไม่ต้องซื้อน้ำในขวด PET

เพื่อลดขยะพลาสติกลงอย่างมาก ฉันเน้นที่การจำกัดบรรจุภัณฑ์ อย่างแรกคือลดการรับประทานอาหารกลางวันกลับบ้าน ซึ่งมักมาในภาชนะพลาสติก และละเว้นจากการช้อปปิ้งออนไลน์

ถึงกระนั้น บรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไปก็เป็นบรรทัดฐานในโตเกียว เสมียนร้านค้ามักจะห่อขวดแก้วด้วยกระดาษห่อหุ้มฟองหรือใส่ผักหลวมลงในถุงพลาสติกโดยอัตโนมัติที่จุดชำระเงิน

ความหลงใหลในบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นมีรากฐานมาจากวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเรื่อง "การนำเสนอและการให้เกียรติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อให้ของขวัญ" แอซบี้ บราวน์ ผู้เขียน Just Enough: Lessons from Japan for Sustainable Living, Architecture and Design กล่าว

ประเพณีการห่อสิ่งของบ่งบอกถึง "ความห่วงใยที่คุณมีต่อบุคคลอื่น" ในบริบทของการค้าปลีกสมัยใหม่ บรรจุภัณฑ์บ่งบอกถึงการบริการลูกค้าที่ดี: "ลูกค้าคาดหวัง" บราวน์กล่าว “คนอยากรู้ว่าอาหารได้รับการปกป้อง ไม่ช้ำหรือเปื้อน แนวคิดเรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญมากที่นี่”

แม้ว่าฉันจะมีเจตนาดี แต่ฉันก็พบกับความพ่ายแพ้ตั้งแต่เนิ่นๆ หลังจากที่ผู้นำเข้าเบียร์เสนอให้ส่งขวดมาลองให้ฉัน (ในฐานะนักเขียนด้านอาหารและเครื่องดื่ม ฉันมักจะได้รับตัวอย่างดังกล่าว) กล่องที่ส่งมาเต็มไปด้วยหมอนพลาสติก แต่ละขวดห่อด้วยบับเบิ้ลแรปสองชั้น

สัปดาห์แห่งความท้าทายของฉันยังใกล้เคียงกับคลื่นความร้อนที่เลวร้ายที่สุดในญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 1875ซึ่งเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิสูงถึง 35 องศาเซลเซียส (95 องศาฟาเรนไฮต์) ห้าวันที่เลวร้าย โดยมีระดับความชื้นที่บดขยี้จิตใจ หลังจากทำอาหารในครัวที่ร้อนระอุมาสองวัน ฉันก็หายตัวไป เพราะกลัวความยุ่งยากในการล้างและหั่นผักทุกคืน ฉันจึงเริ่มปรุงอาหารค่ำด้วยอาหารที่ปรุงจากร้านซื้อกลับบ้านในละแวกบ้านของฉัน

แม้ว่า ไก่ทอด คาราอาเกะจะขายในถุงกระดาษแว็กซ์และ เกี๊ยวปลาหมึก ทาโกะยากิมาในถาดไม้ไผ่รูปเรือ แต่อาหารประเภทผักอย่างสลัดเต้าหู้อัดและโคลสลอว์มาในบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบฝาพับ สินค้าที่มีแนวโน้มว่าจะรั่วได้ เช่น กิมจิ ซึ่งเป็นเครื่องเคียงของเกาหลีที่มีผักดอง ถูกห่อด้วยพลาสติกพิเศษ แต่แม้กระทั่งขนมปังและขนมอบสดใหม่จากร้านเบเกอรี่ในท้องถิ่นของฉันก็ยังถูกห่อด้วยถุงพลาสติก

"เราพยายามลดการใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด แต่ความต้องการของผู้บริโภคมีมากในสภาพแวดล้อมที่ชื้นนี้" เชฟและผู้ให้การสนับสนุนด้านความยั่งยืน Shinobu Namae ผู้บริหารร้าน Bricolage Bakery ในเขตรปปงหงิใจกลางกรุงโตเกียวกล่าว "การชั่งน้ำหนักคุณภาพอาหารกับปัญหาของพลาสติกมักเป็นปัญหา แต่เราพยายามหาจุดสมดุล"

 

เมือง Kamikatsu เมืองปลอดขยะแห่งแรกของญี่ปุ่นมีอัตราการรีไซเคิล 80% (Credit Kazuhiro Nogi / Getty Images)

เมือง Kamikatsu เมืองปลอดขยะแห่งแรกของญี่ปุ่นมีอัตราการรีไซเคิล 80% (Credit Kazuhiro Nogi / Getty Images)

 

เมื่อมองหาร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั่วเมือง ฉันได้ค้นพบรายชื่อร้านอาหารแบบสั่งกลับบ้านที่อนุญาตให้ลูกค้านำภาชนะมาเองซึ่งรวบรวมโดย Mona Neuhaus ผู้ก่อตั้งNo Plastic Japan น่าเสียดายที่ไม่มีใครอยู่ใกล้ฉัน เช่นเดียวกับ ร้านค้าในโตเกียวหลายแห่งที่ขาย อาหารตามน้ำหนัก ฉันสนใจเป็นพิเศษที่Nueซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดขยะแห่งแรกของเมืองที่จำหน่ายอาหารแห้งจำนวนมากและผลิตผลโดยไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปที่นั่นจะใช้เวลา 52 นาทีโดยรถไฟและรถประจำทางจากบ้านของฉัน

ในทำนองเดียวกัน การเดินทางไปยังซูเปอร์มาร์เก็ต Aeon แห่งใดแห่งหนึ่งในโตเกียวด้วยโครงการฝากเงินแบบวนซ้ำสำหรับคอนเทนเนอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้จะใช้เวลา 38 นาทีโดยรถไฟ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการออกนอกบ้านเป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่มีใครเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริงสำหรับความต้องการประจำวันของฉัน ฉันซื้อของชำเกือบทั้งหมดด้วยการเดินเท้าภายในรัศมี 800 เมตร (2,625 ฟุต) จากบ้านของฉัน ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลที่ฉันจะต้องเดินทางข้ามเมืองเพื่อซื้ออาหาร

แต่ฉันเริ่มซื้อผลิตผลมากขึ้นที่ร้านขายของในฟาร์มแม่และป๊อปyaoyaในพื้นที่ของฉัน โดยที่ผลไม้ทั้งหมด เช่น สับปะรดและผัก เช่น มันฝรั่งและแตงกวา ถูกวัดไว้ล่วงหน้าบนถาดและขายโดยไม่มีบรรจุภัณฑ์ แม้แต่ที่แผงขายผักเล็กๆ เหล่านี้ ภาชนะพลาสติกก็ยังใช้สำหรับสิ่งของหลายอย่าง เช่น สมุนไพร แทนที่จะซื้อข้าวจากซูเปอร์มาร์เก็ต ฉันพบร้านขายข้าวแบบดั้งเดิมที่ฉันไม่เคยสังเกตมาก่อนเลยก่อนที่จะขายโดยน้ำหนักในถุงกระดาษซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 600 เมตร (1,968 ฟุต) การไปร้านค้าต่าง ๆ ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น แต่ฉันไม่เคยต้องเดินมากกว่า 20 นาทีไปยังสถานที่แต่ละแห่ง

ฉันยังคงซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ของฉัน ซึ่งเพิ่งเริ่มขายผักโดยไม่บรรจุภัณฑ์ เมื่อพนักงานเก็บเงินพยายามโยนแตงขมและมะเขือยาวของฉันลงในถุงพลาสติกขนาดเล็กหรือพยายามห่อขวดด้วยฟองน้ำ ฉันปฏิเสธอย่างเด็ดขาด

ภายในสิ้นสัปดาห์ มาตรการเหล่านี้ช่วยลดขยะพลาสติกของฉันได้เกือบครึ่ง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ดี แต่ไม่มากเท่าที่ฉันหวังไว้

ปัญหาพลาสติกในเอเชีย

เมื่อก่อนเป็นปัญหาเฉพาะประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวยขยะพลาสติกยังเพิ่มสูงขึ้นทั่วเอเชียแม้แต่ในประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากการมาบรรจบกันของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและการเติบโตของประชากรประกอบกับโลกาภิวัตน์

“การผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวนั้นราคาถูกลง และด้วยโลกาภิวัตน์ มันง่ายสำหรับประเทศต่างๆ เช่น ในแอฟริกาและเอเชีย ในการนำเข้าสิ่งเหล่านี้ ในสถานที่ดังกล่าว น้ำดื่มสะอาดมักจะมาในขวดและถุงพลาสติก” Kyodo News กล่าว เท็ตสึจิ อิดะ นักข่าวอาวุโส ที่เขียนเกี่ยวกับวิกฤตพลาสติกและปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ มานานกว่า 30 ปี

ในปี 2019 เอเชียผลิตพลาสติก 54% ของโลกนำโดยจีนและญี่ปุ่น ขยะพลาสติกประมาณครึ่งหนึ่งที่พบในมหาสมุทรมาจาก 5 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ในที่สุด พลาสติกจะแตกตัวเป็นอนุภาคขนาดเล็กที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ป่าและสุขภาพของมนุษย์ มลพิษจากพลาสติกส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเกือบทุกชนิด และนักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตเห็นผลกระทบด้านลบในเกือบ 90% ของสัตว์น้ำที่ได้รับการประเมิน ในขณะที่ผลกระทบต่อมนุษย์ยังไม่ทราบ แต่มีการตรวจพบไมโครพลาสติกในเลือดรกและน้ำนมแม่

เมลานี เบิร์กแมน นักชีววิทยาทางทะเลที่วิจัยเรื่องมลพิษจากพลาสติกที่สถาบัน Alfred Wegener ในเยอรมนี กล่าวว่า เมื่อพลาสติกถูกเผาและจบลงที่ "ในสภาพแวดล้อมที่ยากต่อการดึงกลับคืนมา"

การผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเริ่มมีราคาถูกลง - Tetsuji Ida

เนท เมย์นาร์ด ผู้ผลิตพอดคาสต์เกี่ยวกับสภาพอากาศในไต้หวัน "Waste Not Why Not" และอดีตที่ปรึกษาด้านความยั่งยืน ชี้ว่าการขาดระบบการจัดการขยะในหลายภูมิภาคเป็นอุปสรรคสำคัญ “เมื่อผู้คนไม่มีการเข้าถึงการกำจัดของเสีย พวกเขาจบลงด้วยการทิ้งหรือเผาทิ้ง และนั่นก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพรวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย” เขากล่าว และเสริมว่า “องค์ประกอบของมนุษย์” มักถูกมองข้ามในการอภิปรายเกี่ยวกับอันตราย ผลกระทบของขยะในทะเล การจัดการของเสียอย่างไม่เหมาะสมส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น มาลาเรีย ไข้เลือดออก และโรคหอบหืด

เบิร์กแมนกล่าวว่าการปนเปื้อนสารเคมีเป็นอีกหนึ่งอันตราย: "ในหลายพื้นที่ของโลกพวกเขาไม่มีเงินเพื่อสร้างโรงเผาขยะที่เราใช้ในเยอรมนี ดังนั้นคุณจึงจบลงด้วยสารพิษตกค้างสูงที่คุณต้องจัดการ ในรุ่นต่อๆ ไป” เธอกล่าว

ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่สองของโลกรองจากเยอรมนีในด้านการจัดการพลาสติก แม้ว่าประเทศจะได้รับการยกย่องจากอัตราการรีไซเคิลพลาสติกที่มากกว่า 85% แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ให้ภาพสถานการณ์ที่ฉูดฉาด ตามข้อมูลของสถาบันจัดการขยะพลาสติก ในโตเกียว ในปี 2020 มีเพียง 21% ของขยะพลาสติกที่ได้รับการรีไซเคิลวัสดุซึ่งนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ 3% ได้รับการรีไซเคิลทางเคมี ซึ่งแบ่งพอลิเมอร์พลาสติกออกเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับวัสดุทุติยภูมิ 8% ถูกเผา ในขณะที่ 6% ไปฝังกลบ 63% ของขยะพลาสติกถูกแปรรูปเป็น "การรีไซเคิลด้วยความร้อน" ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้พลาสติกเป็นส่วนผสมสำหรับเชื้อเพลิงแข็งและเผาให้เป็นพลังงาน

“นั่นหมายความว่า 2 ใน 3 ของขยะพลาสติกถูกเผา ในยุโรป 'การรีไซเคิลด้วยความร้อน' จะถือว่าเป็นการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ไม่ใช่การรีไซเคิล” Ida (The Institute for Defense Analyses -IDA) กล่าว และเสริมว่าญี่ปุ่นเป็นผู้ส่งออกขยะพลาสติกรายใหญ่ที่สุด "อัตราการรีไซเคิลจะใช้กับสิ่งที่เหลืออยู่ในญี่ปุ่นเท่านั้น"

ในปี 2020 ญี่ปุ่นส่งออกขยะพลาสติกจำนวน 820,000 ตันไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่น มาเลเซีย ไทย และไต้หวัน – ประมาณ 46% ของทั้งหมด

Ida กล่าวว่าส่วนหนึ่งของปัญหาคือกลยุทธ์ของญี่ปุ่นในการจัดการกับขยะพลาสติกเป็นภาระของผู้บริโภคและรัฐบาลท้องถิ่น "กระบวนการรีไซเคิลที่แพงที่สุดคือการคัดแยก ซึ่งต้องดำเนินการด้วยตนเอง และหน่วยงานท้องถิ่นมีค่าใช้จ่ายสูงที่สุด นั่นหมายความว่าผู้เสียภาษีจะแบกรับภาระ ในขณะที่บริษัทต่างๆ จะจ่ายเฉพาะค่าใช้จ่ายในการรีไซเคิล ไม่ใช่สำหรับการรวบรวมหรือการจัดการภายใน" เขากล่าว

นอกจากนี้ Ida ยังกล่าวอีกว่าความคิดริเริ่มของรัฐบาล เช่นกฎหมายล่าสุดที่กำหนดให้ธุรกิจตั้งเป้าหมายในการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนั้นมี "ฟันที่เล็กมาก" ธุรกิจที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบจะถูก "ตั้งชื่อและอับอาย แต่ไม่มีค่าปรับหรือผลทางกฎหมาย" เขากล่าว

 

ญี่ปุ่นส่งออกขยะพลาสติกประมาณ 46% ไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมาเลเซีย ไทย และไต้หวัน (Credit: Mohd Samsul Mohd Said / Getty Images)

ญี่ปุ่นส่งออกขยะพลาสติกประมาณ 46% ไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมาเลเซีย ไทย และไต้หวัน (Credit: Mohd Samsul Mohd Said / Getty Images)

 

ในทางตรงกันข้ามเกาหลีใต้ได้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อต่อสู้กับการเพิ่มขึ้นของขยะพลาสติก 18.9%ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของ Covid-19 ระหว่างปี 2020 และ 2021 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะลดการใช้พลาสติกภายในปี 2030 และตั้งเป้าที่จะ กลายเป็นสังคมปลอดพลาสติกภายในปี 2050 ในปีนี้ ประเทศได้คืนสถานะการห้ามใช้ถ้วยพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในร้านกาแฟและร้านอาหาร เริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2019 มาตรการดังกล่าวหยุดชะงักจากการระบาดใหญ่ แต่จะขยายให้ครอบคลุมช้อนส้อมและฟางในปลายปีนี้

ไต้หวันใช้แนวทางที่ก้าวหน้าเช่นเดียวกันกับการจัดการขยะพลาสติก ด้วยบริษัทรีไซเคิลและสถานที่ราชการมากกว่า 2,000 แห่ง ประเทศจึงมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการรีไซเคิลที่แข็งแกร่ง ในปี 2018 อัตราการรีไซเคิลขวด PET สูงถึง 95%และความคิดริเริ่มต่างๆ เช่น ส่วนลดสำหรับผู้ที่นำถ้วยของตัวเองไปที่ร้านกาแฟและร้านอาหาร จะช่วยเสริมแนวคิดการใช้ซ้ำและรีไซเคิลอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม การรีไซเคิลเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสมการในการบรรลุสังคมที่ยั่งยืนมากขึ้นเท่านั้น ความพยายามในการลดของเสีย Maynard กล่าวว่ามีความสำคัญเท่าเทียมกัน รูปแบบ "จ่ายตามที่คุณโยน" ของไต้หวันสำหรับการเก็บขยะ – ซึ่งแนะนำระบบราคาสำหรับถุงขยะขนาดต่างๆ – ได้ช่วยลดขยะ ในปี 2018 คนไต้หวันโดยเฉลี่ยผลิตขยะ 850 กรัม (1.9 ปอนด์) ต่อวันลดลงจาก 1.2 กิโลกรัมต่อคนเมื่อ 15 ปีก่อน

“เนื่องจากการรีไซเคิลฟรีแต่ขยะมีค่าใช้จ่าย ผู้บริโภคจึงมีแรงจูงใจที่จะซื้อสิ่งที่สามารถรีไซเคิลได้ มันสำคัญพอๆ กับการคัดแยกเพราะมันจะลดการสร้างของเสีย” เมย์นาร์ดกล่าว

"ท้ายที่สุด เราต้องขึ้นเสียง" Ida กล่าว โดยอธิบายว่าการสู้รบของพลเรือนช่วยขับเคลื่อนการนำนโยบายขยะเป็นศูนย์มาใช้ในเมืองต่างๆ ของญี่ปุ่น เช่น Kameokaในเกียวโต และ Kamikatsu ใน Tokushima ได้อย่างไรซึ่งมีอัตราการรีไซเคิลอยู่ที่ประมาณ 80%

ใน Kamikatsu, Zero Waste Academy ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการประกาศ Zero Waste Declaration ของเมืองในปี พ.ศ. 2546ทำงานร่วมกับผู้ผลิตเพื่อพัฒนาโครงการซื้อคืนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว และสนับสนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นหยุดทิ้งขยะในหลุมฝังกลบหรือโดยการเผาทิ้ง .

“เทศบาล ไม่ใช่รัฐบาลระดับชาติ มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการขยะ ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นคนที่เต็มใจที่จะดำเนินการมากที่สุด” Ida กล่าว

ข่าวดีก็คือการสนับสนุนของสาธารณชนในการลดการใช้พลาสติกนั้นกำลังเติบโตขึ้นในญี่ปุ่น แต่ในขณะที่ความพยายามส่วนบุคคลสามารถสร้างความแตกต่าง ผู้บริโภคจำเป็นต้องสร้างแรงกดดันต่อภาคอุตสาหกรรมและรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ในการเยี่ยมชมซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ครั้งต่อไปของฉัน ฉันปฏิบัติตามคำแนะนำของ Ida ในการใช้กล่องคำแนะนำ: "แม้แต่การแสดงความคิดเห็นในกล่องคำแนะนำก็อาจส่งผลกระทบได้หากมีคนทำมากพอ" เขากล่าว "เป็นก้าวเล็กๆ แต่เป็นการเริ่มต้น"

ที่มา: BBC