มหานครโตเกียวสร้างเมืองขนาดเล็กที่อ่าวโตเกียวที่เวนคืนมา เพื่อเป็นเมืองที่มีเทคโนโลยีสูงและยั่งยืน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 7 กันยายน 2565

ใน “Akira” ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่โด่งดังซึ่งแสดงภาพ “Neo-Tokyo” หลังหายนะของเมืองนี้เต็มไปด้วยที่ดินที่ถูกยึดคืนเกือบทั้งหมด สิ่งนั้นยังไม่เกิดขึ้นในโลกแห่งความจริง แต่รัฐบาลโตเกียวไม่คิดว่าเป็นความคิดที่แย่ขนาดนั้น

 

มานาบุ มิยาซากะ รองผู้ว่าการมหานครโตเกียวของญี่ปุ่น กำลังเริ่มโครงการที่มีความทะเยอทะยานเพื่อสร้างเมืองแห่งอนาคตด้วยการสร้างที่ดินเพิ่มเติมที่มีน้ำในปัจจุบัน ที่เรียกว่าโครงการ Tokyo Bay eSG มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติด้วยการสร้างเมืองที่ยั่งยืนและเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำสมัย

มิยาซากะซึ่งเป็นประธานของ Yahoo Japan Corp. ก่อนเข้าร่วมกับผู้ว่ามหานครโตเกียวกล่าวว่า "โตเกียวขยายผ่านการสร้างที่ดินที่ถูกเวนคืนในทะเลและนั่นเป็นข้อได้เปรียบที่แข็งแกร่งสำหรับเรา" “ไม่มีใครอาศัยอยู่ในดินแดนที่เราวางแผนจะใช้ ดังนั้นเราสามารถเริ่มต้นจากศูนย์” แทนที่จะรบกวนชีวิตประจำวันของผู้คน เขากล่าวเสริม

โตเกียวมีแผนจะขยายที่ดินที่ไม่ได้ใช้กลางอ่าวเป็น 1,000 เฮกตาร์ (6,250 ไร่) ขณะนี้โดยประมาณหนึ่งในห้าของการพัฒนาได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว พื้นที่ดังกล่าวคือพื้นที่ที่ไม่มีประชากร เป็นพื้นที่จัดการแข่งขันพายเรือแคนูและพายเรืออื่น ๆ ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวปี 2020 และขณะนี้กำลังถูกใช้เป็นที่จัดเก็บภาชนะและขยะ

มิยาซากะและทีมของเขาจะเริ่มเชิญบริษัทต่างๆ เพื่อดำเนินโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาที่เมืองใหญ่กำลังเผชิญหน้าอยู่ พวกเขากำลังพยายามดึงดูดบริษัทประมาณ 9 แห่งให้มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีใหม่ เช่น ลดความแออัดของการจราจรและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือการสร้างพลังงานสะอาดภายในกลางเดือนตุลาคม ด้วยเงินทุนมากถึง 30 ล้านเยน (7.7 ล้านบาท) ต่อโครงการในปีแรก

“เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนมาใช้ในโลกดิจิทัลล้วนๆ ไปสู่พื้นที่ทางกายภาพ” มิยาซากะกล่าว “เมืองต่างๆ จะต่อสู้ดิ้นรน” เพื่อเป็นสถานที่ในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว และโครงการนี้อาจกลายเป็นแม่แบบสำหรับศูนย์กลางเมืองอื่นๆ ได้ เขากล่าวเสริม

โครงการ Tokyo Bay eSG อาจจะเริ่มทดลองใช้ในปีหน้า โดยเมื่อเดือนสิงหาคมมี 55 บริษัท มหาวิทยาลัย และองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึง Sumitomo Realty & Development Co., NTT Urban Solutions Inc. และ NEC Corp. ได้ลงทะเบียนเพื่อเป็นพันธมิตรของโครงการดังกล่าว มิยาซากะกล่าว

อดีตผู้บริหารด้านเทคโนโลยีเข้าร่วมกับทีมผู้ว่านครโตเกียวในปี 2562 เพื่อช่วยโตเกียวผลักดันกลยุทธ์ดิจิทัลหลังจากใช้เวลาราวสองทศวรรษที่ Yahoo Japan ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก SoftBank Group Corp. มิยาซากะของมหาเศรษฐี Masayoshi Son เป็นเวลาหกปีและยังดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของ SoftBank

บริษัทใหญ่หลายแห่งได้ให้คำมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่อ่าวโตเกียว ผู้ผลิตเกม Konami Group Corp. และสถานีโทรทัศน์ TV Asahi Holdings Corp. กล่าวว่าพวกเขาจะสร้างสำนักงาน พื้นที่บันเทิง สตูดิโอ และร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีกำหนดจะเปิดในอีกประมาณ 2 ปี

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ามีแผนจะสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ใกล้กับโครงการอ่าวโตเกียว ซึ่งมีกำหนดเปิดในปี 2568 สนามกีฬาซึ่งจะเน้นไปที่เทคโนโลยีการสัญจรและความยั่งยืน จะถูกใช้เป็นสนามเหย้าของโตโยต้า อัลวาร์ค โตเกียว , ทีมบาสเกตบอลมืออาชีพที่สนับสนุนโดยผู้ผลิตรถยนต์ และสำหรับกีฬาอื่นๆ

อาจมีเรือเซลล์เชื้อเพลิงและพลังงานสะอาดที่เกิดจากการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์และกังหันแนวตั้ง แม้กระทั่งการนำพลังงานลมในระดับพายุไต้ฝุ่นมาใช้ ในแผนกำลังพิจารณาการดักจับคาร์บอน การทำน้ำให้บริสุทธิ์ และพลาสติกรีไซเคิล

คุนิฮิโกะ ฮายาชิ หัวหน้าหน่วยบาสเกตบอลของโตโยต้ากล่าวในการแถลงข่าวว่า สนามนี้มีศักยภาพที่จะเป็นจุดสังเกตและเป็นแรงผลักดันในการทำให้พื้นที่นี้น่าสนใจยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาอื่นๆ ในพื้นที่

ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วของญี่ปุ่นในการเคลื่อนย้ายเพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบและปล่อยให้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ถูกปรับใช้เพื่อการใช้งานจริง ตามที่ Hiroo Ichikawa ประธานสถาบันนโยบายมหานครโตเกียว (Institution of Metropolitan Policy) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความคิดในโตเกียวกล่าว วิธีหนึ่งคือการจัดตั้งหน่วยงานพัฒนาของรัฐเช่นเดียวกับลอนดอน เขากล่าว

ในขณะที่อนาคตที่ปรากฎใน "อากิระ" ไม่เคยกลายเป็นความจริง แต่คำถามยังคงอยู่ว่าโครงการ eSG ของอ่าวโตเกียวสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากได้หรือไม่

“ความท้าทายคือการสร้างเมืองที่เข้มแข็งต่อวิกฤตที่เราเผชิญ” มิยาซากะกล่าว “ไม่ว่าจะเป็นโรคติดเชื้อ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือการจัดหาพลังงาน”.

 

เป้าหมายสำหรับโครงการ Tokyo Bay eSG คือการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติด้วยการสร้างเมืองที่ยั่งยืนและเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ที่มา: Tokyo Metropolitan Government

เป้าหมายสำหรับโครงการ Tokyo Bay eSG คือการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติด้วยการสร้างเมืองที่ยั่งยืนและเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย ที่มา: Tokyo Metropolitan Government

 

ที่มา: Bloomberg, esgnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

ASW ผนึก UOB ขับเคลื่อนนวัตกรรมโซลาร์รูฟท็อป ลุยธุรกิจผ่านสินเชื่อ GREEN LOAN
https://www.thaiquote.org/content/248081

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวเครื่องชาร์จ EV เครื่องแรกของโลกที่คอยตรวจสอบค่าพลังงานและการปล่อย CO2
https://www.thaiquote.org/content/248063

Pandoraพลิกโฉมตลาดเครื่องประดับเพชรเงินและทองรีไซเคิล 100% ลด การปล่อย CO 2 ไม่ใช้เพชรที่ขุดอีกต่อไป
https://www.thaiquote.org/content/248039