นักศึกษาชาวดัตช์ได้คิดค้นรถยนต์ปลอดมลพิษที่ดักจับคาร์บอนขณะขับขี่

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 กันยายน 2565

“รถคันนี้ถูกสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อย CO2ในระหว่างขั้นตอนการผลิต ช่วงชีวิต และระยะสิ้นสุดอายุการใช้งาน” Jens Lahaije สมาชิกของทีม Eindhoven University of Technology ผู้สร้างรถยนต์กล่าว

 

รถยนต์นวัตกรรมคันนี้ส่วนใหญ่ทำจาก พลาสติกรีไซเคิลที่พิมพ์ 3 มิติรถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตคันนี้ใช้พลังงานจากชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน


แม้ว่าEVsจะแทบไม่ปล่อย CO2 เลยเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาป แต่ การผลิตเซลล์ แบตเตอรี่มีมลพิษสูง ด้วยเหตุนี้ จึงสามารถใช้ Evs ได้หลายหมื่นกิโลเมตรเพื่อให้ได้ ‘ความเท่าเทียมกันของคาร์บอน’ กับรุ่นที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ เปรียบเทียบกันได้

รถยนต์ไฟฟ้าจะชดเชยมลพิษได้อย่างไร?

รถยนต์ Zero Emission Mobility (ZEM) ของนักเรียนมีเป้าหมายเพื่อชดเชยสิ่งนี้โดยใช้เทคโนโลยีการดักจับคาร์บอน มันมีตัวกรองสองตัวที่สามารถดักจับCO2 ได้มากถึง 2 กก. ในการขับขี่ 30,000 กม. ทีมงานของ Eindhoven ประมาณการ แม้ว่าจะเป็นเพียงจำนวนเล็กน้อย แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 12 คัน เดินทางแต่ละคัน 30,000 กม. เพื่อดูดซับปริมาณที่เท่ากันกับต้นไม้ เฉลี่ย ในหนึ่งปี นักศึกษาหวังว่าจะเพิ่มความจุของตัวกรองในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

พวกเขาจินตนาการถึงอนาคตเมื่อสามารถล้างตัวกรองที่สถานีชาร์จได้

"เป้าหมายสุดท้ายของเราคือการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน มากขึ้น " ลาไฮเจกล่าว

นักศึกษากำลังแสดงยานพาหนะของตนในการทัวร์ส่งเสริมการขายในสหรัฐฯ ไปยังมหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆ ตั้งแต่ชายฝั่งตะวันออกไปจนถึงซิลิคอนแวลลีย์.

ที่มา: euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
.
หลายเมืองทั่วโลกกำลังเปิดให้กับคนเดินและจักรยานได้ใช้ถนนได้อย่างเสรีมากขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248180
.
นำหมุดหมาย 17 ข้อด้านความยั่งยืน มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ “กรุงเทพฯ-มหานครแห่งเอเชีย”
https://www.thaiquote.org/content/248179
.
รถยนต์ไร้คนขับที่ขับเคลื่อนด้วยโมเดล AI ทันสมัยที่สุด ณ ขณะนี้
https://www.thaiquote.org/content/248164