ดีเอสไอ “การอำนวยความเป็นธรรมที่ยั่งยืน” กับหมุดหมายที่ 16 ของสหประชาชาติ

by ThaiQuote, 27 กันยายน 2565

“หน้าที่ของดีเอสไอต่อหมุดหมายความยั่งยืนคือความยุติธรรม ส่วนดีเอสไอนั้นยึดมั่นการทำงานที่ยึดโยงประชาชนเป็นที่ตั้งจะต้องมีความยุติธรรม เข้าง่าย เข้าถึง”-พันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ-

 

 

มหกรรมงาน Sustainability 2022 เป็นงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ในอาเซียน ในงานนี้การออกร้าน จัดเสวนาหัวข้อสำคัญต่าง ๆ ด้านความยั่งยืน โดยงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2565 ถึง 2 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สำหรับหนึ่งในหัวข้อการสัมมนาที่น่าสนใจในช่วงบ่ายของวันเปิดงานคือ บทบาทของ ดีเอสไอในการรอำนวยความเป็นธรรมที่ยั่งยืน SUSTAINABLE JUSTICE ADMINISTRATION ภายใต้วิสัยทัศน์ “DSI เข้าถึงง่าย ได้ความยุติธรรม” ซึ่งเป็นหมุดหมายข้อที่ 16 ของความยั่งยืน

พันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่าหน้าที่ของดีเอสไอต่อหมุดหมายความยั่งยืนคือความยุติธรรม ส่วนดีเอสไอนั้นยึดมั่นการทำงานที่ยึดโยงประชาชนเป็นที่ตั้งจะต้องมีความยุติธรรม เข้าง่าย เข้าถึง ดีเอสไอยุคใหม่ วางกรอบ “ดีเอสไอเข้าถึงง่าย ได้ความยุติธรรม” ดีเอสไออยู่ในข้อหมุดหมายที่ 16 ของ SDGs ต้องทำงานที่ยุติธรรม

กระบวนการยุติธรรมของการทำงานดีเอสไอและตำรวจใช้โครงสร้างคดีอาญาอันเดียวกัน ซึ่งพนักงานของรัฐนำคดีสู่อาญา และผู้เสียหาย ส่วนพนักงานของรัฐนั้น มีทั้งตำรวจและดีเอสไอ โดยดีเอสไอเข้าไปทำคดีที่สำคัญ ใช้เทคนิคการทำงานหลายด้าน ให้อำนาจแทนตำรวจ เมื่อสอบสวนเสร็จส่งอัยการ ศาลพิจารณาต่อไป สิ่งที่ดีเอสไอแตกต่างจากตำรวจคือมีอำนาจอื่น ๆ เช่น การแฝงตัว อำนาจการเข้าถึงข้อมูลที่ลึกกว่าตำรวจ

ปัจจุบันดีเอสไอทำงานภายใต้กฎหมาย 25 ข้อ และกำลังจะเพิ่มอีก 6 ข้อ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางเศรษฐกิจ การปราบเสพติด สื่อลามาก เป็นต้น

ดีเอสไอในอนาคตจะตอบสนองต่อหมุดหมายที่ 16 ด้านความยั่งยืนของสหประชาชาติให้มากขึ้น ซึ่งเป็นคดีที่มีผลกระทบอนาคตต่าง ๆ มี 3-4 เรื่องที่เกี่ยวกับเรามีเรื่องอาหารและยา ปัญหาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม บุกรุกป่า การใช้ไอที เทคโนฯ ต่าง ๆ

ทางด้านรองผู้อำนวนการด้านนวัตกรรมของดีเอสไอกล่าวว่า นวัตกรรมที่ดีเอสไอนำมาใช้ ในการพัฒนามองถึงจุดอ่อนของดีเอสไอและประชาชน การพัฒนาก็จะเลือกสิ่งที่เสถียรก่อน เช่น การพัฒนาการรับเรื่องร้องทุกข์ในหลายช่องทาง มีกระบวนการภายในในด้านการจัดการ มีการออกเอกสารด้านอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่ต้องมาที่สำนักงาน สามารถอ่านจากคิวอาร์โค้ทว่าจริงหรือไม่ มีการแบ่งบันข้อมูลภายในและภายนอก รวมถึงส่งต่อให้ส่วนงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการเชื่อมโยงเพื่อให้บริการประชาชน มีการจัดเก็บต่าง ๆ ตั้งแต่ผู้ต้องหา ผู้เสียหาย วางแนวทางการวิเคราะห์คดี ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่คือสอบปากคำด้วยเสียง แล้วแปลงเป็นตัวอักษรอัตโนมัติ ตอนนี้ได้ใช้กับคดีฟอร์เรต เพราะมีผู้เสียหายกว่า 10,000 คน ต้องนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อรับข้อมูลได้เร็ว เพื่อนำไปประมวลผลกับหน่วยงานหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง

ร.ต.อ. เขมชาติ ประกายหงส์มณี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีการค้ามนุษย์และยาเสพติด กล่าวว่า เนื่องจากครม.ให้ดีเอสไอขยายมิติงานมากขึ้นคือ ยาเสพติด หนี้นอกระบบ สื่ออนาจารเด็ก ใน 3 ปีที่ผ่านมา ไทยอยู่ลำดับที่ 13 ของโลกในเรื่องดังกล่าว ปีที่แล้วขึ้นมา 48% ขยับเป็น 13 ในจำนวนกว่า 200 ประเทศ เพราะมีรายงานวิจัยออกมาว่าคนที่ครอบครองภาพอนาจารเด็ก มักจะเสี่ยงอนาจารเด็ก ช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้การใช้นวัตกรรมเพื่อเอื้อกับความผิด อดีตเริ่มจากการถามเด็ก ช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้เราต้องใช้เทคโนโนยีเข้ามาจับ เพื่อให้สังคมปลอดภัย ภายใต้นวัตกรรมที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ไทยมีการค้ามนุษย์ที่เทียร์ 2

คุณนิคม สุวรรณรุ่งเรือง ผู้อำนวยการกองนโยบายและยุทธศาสตร์ กล่าวว่า หน้าที่ดีเอสไอมีมิติปราบปราม และป้องกัน เป็นการทำงานบูรณาการกับภาคีเครือข่าย งานเครือข่ายภาคประชาชนตั้งแต่ 2550 มีสมาชิกกว่า 8,000 คน เป้าหมายสุดท้ายดีเอสไอไม่สามารถทำงานทุกพื้นที่ในทุกเวลา จึงมอบหมายให้เครือข่ายทำงาน ขณะนี้ได้ยกระดับมีเครือข่ายในประเทศไทย และต่างประเทศ มีการติดตามอาชญากรรมในพื้นที่ เวลาลงสนามเครือข่ายช่วยสนับสนุน และเฝ้าระวังหลักฐาน และบอกเหตุให้กับคนในพื้นที่ มีนวัตกรรมต่าง ๆ เข้าไปสนับสนุน ใช้แกนนำเครือข่ายที่เข้มแข็งให้มีความรู้มากขึ้น มีการจัดสถานีดีเอสไอในพื้นที่ มีการทำงานแบบบูรณาการ เป็นการกระจายความยุติธรรมสู่ชุมชน

คุณสุวัฒน์ หลีเหม ผู้จัดการประจำประเทศไทย A21 กล่าวว่า A21 คือองค์กรมี เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ทำงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ มีสำนักงาน 2 แห่งคือกรุงเทพฯ และพัทยา เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ได้พูดถึงหิวโหย โลกร้อน แต่เป้าหมายที่ 16 ต้องร่วมกันสร้างสังคมให้สงบสุข ยุติการใช้ความรุนแรงกับเด็ก ซึ่งในงานนี้ได้นำเกมมาให้เด็ก ๆ เล่น ด้วย.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรม บรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทั้งบนบกและในน้ำ แก้ปัญหามลพิษพลาสติกได้
https://www.thaiquote.org/content/248267

แยกขยะออกเป็น “เศษอาหาร” และ “ขยะรีไซเคิล” จุดเริ่มต้นที่ดีของการแยกขยะเมืองไทย
https://www.thaiquote.org/content/248266

ผศ. ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ จากจุฬาฯพัฒนานวัตกรรม “เท้าเทียมไดนามิกส์สำหรับผู้พิการขาขาด”
https://www.thaiquote.org/content/248260