ไทยเบฟลงทุนเวียดนาม ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดระดับภูมิภาค CEO ต้องการให้ฮานอยขายหุ้น 36% ใน Sabeco

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 กันยายน 2565

กลุ่มบริษัทไทยเบฟเวอเรจจะไม่ปล่อย "อัญมณีมงกุฎ" ของบริษัท Sabeco Brewery ของเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการบริโภคเบียร์ฟื้นตัวในภาวะที่เศรษฐกิจที่เฟื่องฟู

 

 

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2565 ยักษ์ใหญ่สุราของไทยพยายามที่จะระงับข่าวลือที่ก่อให้เกิดภัยพิบัตินับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการผู้ผลิตเบียร์ Sabeco ในปี 2560 ในงานแถลงข่าวประจำปีของบริษัท ผู้บริหารกล่าวว่าไทยเบฟอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะเรียกคืนความเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่าน Sabeco ซึ่งควบคุม 40% ของตลาดเบียร์ของเวียดนาม

“เป็นอัญมณีล้ำค่าของเรา ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่หายากในบรรดาแหล่งผลิตเบียร์ทั้งหมดในภูมิภาค” นายฐาปนา สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทยเบฟกล่าว

เวียดนามเป็นตลาดเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่า 26,000 ล้านดอลลาร์(กว่า 950,000 ล้านบาท)ในปี 2564 และอันดับ 3 ในเอเชียรองจากจีนและญี่ปุ่น ไทยเบฟเข้าซื้อหุ้น 54% ในซาเบโกเป็นเงิน 4.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2560 จากรัฐบาลเวียดนามซึ่งอยู่ในภาวะขับเคลื่อนการแปรรูป

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ทำให้ไทยเบฟเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคโดยปริมาณ แต่ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงและการทำกำไรที่ต่ำในช่วงสองสามปีแรก เนื่องจากซาเบโคต้องดิ้นรนกับการจัดการต้นทุนและภาพพจน์ที่ไม่ดีในขณะที่พยายามสลัดการควบคุมของรัฐ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้บริหารไทยเบฟกล่าวว่า ได้ใช้เวลาการลงทุนในการจัดการต้นทุนและแปลงโรงงานผลิตของซาเบโกให้เป็นดิจิทัล State Capital Investment Corp. ของเวียดนามยังคงถือหุ้น 36% ใน Sabeco นักลงทุนต่างชาติรายอื่นถือ 10% ที่เหลือ

ไทยเบฟไม่ต้องการซื้อหุ้นของ SCIC ไมเคิล ไช่ ฮิน ฟ้า ซีอีโอบริษัท Brewery Arm BeerCo กล่าว

“ถ้าคุณถามฉันเป็นการส่วนตัว ฉันต้องการเห็นรัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวนักลงทุนเวียดนามในท้องถิ่นออกไป” นายฐาปนะกล่าว "หากมีสภาพคล่องมากขึ้นในตลาดที่จะช่วยปรับปรุง [the] การประเมินโดยรวมของ Sabeco ได้อย่างแน่นอน"

BeerCo ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์ผลิตและจำหน่ายแบรนด์ต่างๆ เช่น เบียร์ช้างไทย เบียร์สไตล์เยอรมัน Federbrau ระดับพรีเมียม และ Archa ที่มีงบประมาณจำกัด แบรนด์เวียดนาม Bia Saigon และ 333 ที่ได้มาจากการเข้าซื้อกิจการของ Sabeco ก็อยู่ภายใต้ BeerCo เช่นกัน

บริษัทจะไม่รีบเร่งในการจดทะเบียน BeerCo ในสิงคโปร์จนกว่าสภาวะตลาดจะมีเสถียรภาพ ผู้บริหารยืนยัน ไทยเบฟประกาศแผนในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เพื่อขายกิจการผลิตเบียร์ 20% ผ่านการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกเพื่อระดมทุน 2 พันล้านดอลลาร์ แผนถูกวางบนน้ำแข็งหลังจากผ่านไปสองเดือนเท่านั้น

“เราไม่ได้เตรียมที่จะขายมันในราคาลด” Koh Poh Tiong ประธานคณะกรรมการของ BeerCo และ Sabeco กล่าว

  

 

ราคาหุ้นไทยเบฟในตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 1.61% หลังจากการแถลงข่าวช่วงเที่ยง แต่ยังคงลดลง 4.55% ในปีนี้ รายรับของกลุ่มเพิ่มขึ้น 8.2% เป็น 207.9 พันล้านบาท (5.5 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเก้าเดือนสิ้นสุดเดือนมิถุนายน EBITDA ของบริษัทเพิ่มขึ้น 6.7% เป็น 39.1 พันล้านบาทในช่วงเวลาดังกล่าว

เงินเฟ้อและค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอาจทำให้การนำเข้ามอลต์และอะลูมิเนียมมีราคาแพงขึ้น เขากล่าวว่าค่าแรงจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อประเทศไทยถูกกำหนดให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างน้อย 5% เป็น 328 บาทต่อวัน

เช่นเดียวกับผู้ผลิตเครื่องดื่มหลายราย ไทยเบฟประสบปัญหาเช่นน้ำท่วมและการขาดแคลนน้ำ บริษัทใช้น้ำ 15 ถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีที่แหล่งผลิตในประเทศไทยเพียงแห่งเดียว ณ ปี 2563 ภาษีการใช้น้ำของประเทศไทยสามารถเพิ่มต้นทุนได้ 70 ล้านบาทเป็น 140 ล้านบาท

ไทยเบฟใช้การแถลงข่าวประจำปีเพื่อเปิดตัวกลยุทธ์ความยั่งยืน โดยมุ่งเป้าไปที่การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ และเพื่อเติมน้ำบาดาลที่ใช้ในการดำเนินงานให้สมบูรณ์ภายในปี 2583

นายธงใจ ธนชานันท์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนของบริษัทไทยเบฟฯ กล่าวว่า หนึ่งในสามของฝูงบินของไทยเบฟจะถูกแทนที่ด้วยยานพาหนะไฟฟ้าในอีก 2 ปีข้างหน้า

ไทยเบฟและเบียร์โคเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัททีซีซีขนาดใหญ่ ซึ่งก่อตั้งโดยเจริญ สิริวัฒนภักดี เจริญได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศไทยด้วยทรัพย์สินสุทธิมูลค่า 10.8 พันล้านดอลลาร์ จากForbes

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักศึกษาชาวดัตช์ได้คิดค้นรถยนต์ปลอดมลพิษที่ดักจับคาร์บอนขณะขับขี่
https://www.thaiquote.org/content/248191

ความคิดเห็นแสดงความเกลียดชังพุ่งสูงขึ้นในโซเชียลมีเดียเมื่ออุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส
https://www.thaiquote.org/content/248176

Ai9 ผู้พัฒนา ‘แพลตฟอร์ม AI’ ถอดเสียง-วิเคราะห์ข้อความ ครบจบในขั้นตอนเดียว
https://www.thaiquote.org/content/248163