งานวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นว่าผลกระทบของมลพิษทางอากาศนั้นแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ปล่อยสารมลพิษ

by ThaiQuote, 3 ตุลาคม 2565

การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสในออสตินและมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโกค้นพบว่ามลพิษทางอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ เศรษฐกิจ และการเกษตรอย่างมีนัยสำคัญนั้นแตกต่างกันอย่างมากตามภูมิภาคที่เกิดขึ้น การค้นพบนี้อาจสนับสนุนให้บางประเทศเพิ่มกลยุทธ์ในการลดการปล่อยมลพิษ

 

มลพิษทางอากาศคืออะไร?
มลพิษทางอากาศประกอบด้วยอนุภาคของแข็งขนาดเล็กและละอองของเหลวที่เรียกว่าละอองลอยซึ่งก่อให้เกิดหมอกควัน ส่วนใหญ่ปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม ท่อไอเสียรถยนต์ และโรงไฟฟ้า และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และผลผลิตทางการเกษตรและเศรษฐกิจทั่วโลกที่ไม่เหมือนใครเมื่อเทียบกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2 )

ละอองลอยสามารถส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของมนุษย์และสภาพอากาศโดยไม่ขึ้นกับ CO 2และเมื่อสูดดมเข้าไป จะเชื่อมโยงกับผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังสามารถส่งผลต่ออุณหภูมิ รูปแบบการตกตะกอน และปริมาณแสงแดดที่ส่องมายังพื้นผิวโลกได้อีกด้วย ในระหว่างการเผาไหม้เชื้อเพลิง สเปรย์และการปล่อย CO 2มักจะปล่อยออกมาพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม สารทั้งสองมีพฤติกรรมแตกต่างกันในชั้นบรรยากาศของโลก

Geeta Persad ผู้เขียนร่วมของการศึกษาวิจัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ UT Austin Jackson School of Geosciences อธิบายว่า “ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีผลกระทบต่อสภาพอากาศเช่นเดียวกัน ไม่ว่าใครจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาก็ตาม แต่ละอองลอยเหล่านี้มักจะกระจุกตัวอยู่ใกล้บริเวณที่ปล่อย ดังนั้นผลกระทบที่มีต่อระบบภูมิอากาศจึงเป็นหย่อมๆ และขึ้นอยู่กับว่ามาจากไหน”

การปล่อยละอองลอยส่งผลกระทบต่อภูมิภาคต่างๆ อย่างไร?
นักวิจัยได้วิเคราะห์ภูมิภาคที่สำคัญ 8 แห่งสำหรับการสอบสวนมลพิษทางอากาศ ได้แก่ บราซิล จีน แอฟริกาตะวันออก ยุโรปตะวันตก อินเดีย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา และแอฟริกาใต้ พวกเขาค้นพบว่าสถานที่ที่ปล่อยมลพิษจากละอองลอยอาจทำให้ต้นทุนทางสังคมของคาร์บอนแย่ลง ซึ่งเป็นค่าประมาณของต้นทุนทางเศรษฐกิจที่ก๊าซเรือนกระจกมีต่อสังคม มากถึง 66%

เจนนิเฟอร์ เบอร์นีย์ หัวหน้าผู้เขียนร่วมจาก UC San Diego School of Global Policy and Strategy กล่าวว่า "งานวิจัยชิ้นนี้เน้นย้ำว่าโดยทั่วไปแล้วผลกระทบที่เป็นอันตรายจากการปล่อยมลพิษของเรามักถูกประเมินต่ำเกินไป CO 2 ทำให้โลกร้อนขึ้น แต่ก็ถูกปล่อยออกมาพร้อมกับสารประกอบอื่นๆ อีกจำนวนมากที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนและพืชโดยตรง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของละอองลอยและ CO 2ทีมงานได้พัฒนาชุดแบบจำลองสภาพภูมิอากาศโดยใช้แบบจำลองระบบโลกของชุมชนเวอร์ชัน 1 ซึ่งออกแบบโดยศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติ จากนั้นนักวิจัยได้ทำการจำลองโดยที่ทั้งแปดภูมิภาคมีการปล่อยละอองลอยเหมือนกัน ทำแผนที่ว่าอุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน และคุณภาพอากาศที่พื้นผิวได้รับผลกระทบอย่างไร

ต่อจากนั้น นักวิจัยนำข้อมูลนี้ไปใช้กับความสัมพันธ์ที่ทราบกันดีระหว่างคุณภาพอากาศและสภาพอากาศ การตายของทารก ผลผลิตพืชผล และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในภูมิภาค จากนั้นพวกเขาเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายทางสังคมทั้งหมดของผลกระทบของละอองลอยเหล่านี้กับต้นทุนทางสังคมของ CO 2 ที่ปล่อยออกมาร่วม กัน เพื่อสร้างแผนที่ทั่วโลกของผลกระทบที่รวมกัน

ผลลัพธ์ที่ได้เปิดเผยว่าการปล่อยมลพิษจากบางภูมิภาคก่อให้เกิดคุณภาพอากาศและผลกระทบจากสภาพอากาศที่มีความรุนแรงตั้งแต่สองถึง 10 เท่าของที่อื่นๆ นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายทางสังคมบางครั้งส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียงมากกว่าที่สร้างมลพิษทางอากาศ ตัวอย่างเช่น ในยุโรป การปล่อยมลพิษในท้องถิ่นทำให้ทารกเสียชีวิตนอกทวีปถึงสี่เท่ามากกว่าในยุโรป แม้ว่าการศึกษาจะมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคเฉพาะ แต่ทีมงานเตือนว่าการปล่อยละอองลอยมักจะส่งผลเสียต่อตัวปล่อยและโลกโดยรวม

Persad สรุป: “ในขณะที่เราอาจนึกถึงละอองลอยซึ่งทำให้สภาพอากาศเย็นลง เนื่องจากมีซับในสีเงินเพื่อต่อต้านภาวะโลกร้อนที่ขับเคลื่อนด้วย CO 2เมื่อเราพิจารณาผลกระทบทั้งหมดเหล่านี้ร่วมกัน เราพบว่าไม่มีภูมิภาคใดได้รับผลประโยชน์โดยรวมในท้องถิ่นหรือสร้าง ประโยชน์โดยรวมทั่วโลกโดยการปล่อยละอองลอย”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คนกรุง ! เช็กพื้นที่น้ำท่วมก่อนวางแผนกลับบ้านเย็นนี้ กรมชลฯเตือน 11 จังหวัดระวังน้ำที่ระบายลงมา
https://www.thaiquote.org/content/248334

“โนรู” เกิดในทะเล แต่ตายในเทือกเขา “อันนัม” “ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ชี้ พายุอ่อนกำลังลงเนื่องจากเทือกเขา"อันนัม"
https://www.thaiquote.org/content/248305

บางจากฯเสนอขาย “หุ้นกู้ดิจิทัลบางจาก” ผ่านวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้บนแอปฯ “เป๋าตัง” ดอกเบี้ย 3.60%
https://www.thaiquote.org/content/248307