แมทเทลพยายามที่จะเผชิญหน้ากับวิกฤตมลพิษพลาสติกด้วยของเล่น 33 ชิ้นที่กล่าวว่ามีความยั่งยืน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 25 ตุลาคม 2565

คุณสามารถซื้อ Matchbox Tesla Roadster ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 99% และผ่านการรับรองว่าปราศจากคาร์บอน ตุ๊กตาบาร์บี้ตัวใหม่นี้ทำมาจากขยะพลาสติกรีไซเคิลที่รวบรวมในเม็กซิโก ก่อนที่มันจะสร้างมลพิษในมหาสมุทรแปซิฟิก

 

 

ของเล่นเหล่านี้ซึ่งขายโดย Mattel Inc. เป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันจากอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกมูลค่า 104 พันล้านดอลลาร์(3.85 ล้านล้านบาท) เพื่อให้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีความยั่งยืนอย่างท่วมท้นท่ามกลางวิกฤตมลพิษพลาสติก Hasbro Inc. ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าของเล่นที่เดิมชื่อ Mr. Potato Head จะทำจากวัสดุจากพืชหรือวัสดุหมุนเวียนภายในสิ้นปี 2024 Lego Group กำลังผลิตชุดอุปกรณ์ต่อพ่วงบางส่วนจากพลาสติกที่ได้จากกากอ้อยที่ผลิตน้ำตาลในบราซิล

Pamela Gill-Alabaster หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนระดับโลกของ Mattel กล่าวว่า "ฉันคิดว่าเราน่าจะถึงจุดเปลี่ยนแล้ว โดยอ้างจากผลสำรวจที่แสดงว่าผู้ปกครองเกือบ 80% ให้คะแนนความยั่งยืนของของเล่นว่าสำคัญ “มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ต้องทำ แต่ฉันก็คิดว่ามีผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วม และฉันคิดว่าเราจะเห็นมากกว่านี้”

Mattel เสนอของเล่น 33 ชิ้นที่ฉลากมีความยั่งยืน เพิ่มขึ้นจากสี่ชิ้นในปี 2020 บริษัทได้ให้คำมั่นว่าภายในสิ้นทศวรรษนี้ สายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทจะผลิตจาก “วัสดุพลาสติกรีไซเคิล หรือวัสดุชีวภาพได้ 100%”

ครัวเรือนชาวตะวันตกโดยเฉลี่ยซื้อของเล่นพลาสติก 40.3 ปอนด์ (18.3 กิโลกรัม) ต่อเด็กหนึ่งคนทุกปี ตามผลการศึกษาในปี 2564 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environment International และการเปลี่ยนไปใช้วัสดุใหม่จะไม่ง่ายหรือราคาถูก การผลิตของเล่นจากพลาสติกชีวภาพและพลาสติกรีไซเคิลทำให้เกิดความท้าทายด้านการผลิต เนื่องจากอุปกรณ์และกระบวนการต้องได้รับการกำหนดค่าใหม่เพื่อรองรับวัสดุ เรซินที่ยั่งยืนเพื่อผลิตของเล่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ขาดแคลนเช่นกัน ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น “บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนมากกำลังให้คำมั่นเกี่ยวกับการใช้พลาสติกที่ยั่งยืน จึงมีอุปสงค์จำนวนมากและอุปทานมีจำกัด” Gill-Alabaster กล่าว

ผลกระทบของอุตสาหกรรมต่อมลภาวะพลาสติกในมหาสมุทรยังไม่ชัดเจน รายงานโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติปี 2014 พบว่าการใช้พลาสติกอย่างเข้มข้นในสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่อยู่ในหมวดของเล่น โดยผลิตพลาสติก 48 ล้านเมตริกตันสำหรับรายได้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 37 ล้านบาท)

Juli Lennett นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมของเล่นจาก NPD Group กล่าวว่าพ่อแม่รุ่นใหม่ต้องการของเล่นที่ยั่งยืน ซึ่งหมายความว่าผู้ผลิตของเล่นไม่มีทางเลือกนอกจากต้องเปลี่ยนจากพลาสติกจากปิโตรเลียม “ผู้คนคิดว่าของเล่นหรือแบรนด์หรือบริษัทต้องยั่งยืนหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ” เธอกล่าว “ฉันคิดว่าเรามีหนทางอีกยาวไกลในการให้ความรู้ผู้บริโภคในเรื่องนั้น”

“พลาสติกในมหาสมุทร” คิดเป็น 90% ของวัสดุที่ใช้ในการผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ เลิฟส์ เดอะ โอเชียน พลาสติกนั้นถูกรวบรวมภายในระยะทาง 50 กิโลเมตร (31 ไมล์) ของทางน้ำในภูมิภาคที่ไม่มีโรงงานแปรรูปขยะ ในกรณีนี้ ตุ๊กตาบาร์บี้เกิดจากพลาสติกจากบาฮาเม็กซิโก ตามรายงานของกิลล์-อลาบาสเตอร์

ถนนสู่ความยั่งยืนสำหรับ Matchbox Tesla ของ Mattel นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา ตามที่บริษัทระบุ 62.1% ของของเล่นทำจากสังกะสีรีไซเคิล 36.9% จากพลาสติกรีไซเคิล และ 1% ที่เหลือทำจากสแตนเลส (บรรจุภัณฑ์ของของเล่นทำจากวัสดุรีไซเคิลและถาดผลิตภัณฑ์ชีวภาพสามารถย่อยสลายได้เองที่บ้าน Mattel กล่าว)

การโปรโมต Roadster และของเล่น Mega Bloks Green Town ของ Mattel ให้เป็นกลางทางคาร์บอน ส่งผลให้ผู้ปกครองต้องเข้าสู่โลกแห่งการชดเชยคาร์บอนที่มืดมน เนื่องจาก Mega Bloks มีส่วนผสมของพลาสติกที่ได้จากอ้อยและเชื้อเพลิงฟอสซิล บริษัทจึงซื้อคาร์บอนออฟเซ็ตน้อยกว่า 500 เมตริกตันที่เกิดจากการอนุรักษ์ป่าในรัฐบริติชโคลัมเบีย รายงานประจำปี 2556 จากผู้ตรวจสอบบัญชีของบริติชโคลัมเบียได้ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการชดเชยป่าไม้ โดยโต้แย้งว่าป่าไม้จะได้รับการคุ้มครองโดยไม่คำนึงถึงการขายคาร์บอนเครดิต

"คาร์บอนเป็นกลางเป็นเพียงวิธีง่ายๆ ในการสื่อสารว่าผลิตภัณฑ์นี้ดีกว่าสำหรับโลก" Gill-Alabaster กล่าว “ไม่ใช่แค่เราซื้อคาร์บอนออฟเซ็ต แต่เราสร้างผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุที่ดีกว่าจริงๆ กลุ่มผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยสอนพฤติกรรมสีเขียวผ่านรูปแบบการเล่น เช่น การคัดแยกขยะ การขนส่งด้วยไฟฟ้า และการปกป้องผึ้ง”

แมทเทลไม่เปิดเผยราคาที่จ่ายสำหรับค่าชดเชย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการชดเชยการทำป่าไม้ดังกล่าวมักจะขายในราคา $ 5 ถึง $ 6 ต่อเมตริกตัน (185-222 บาทต่อเมตริกตัน) ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของ Mattel ในการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจาก Mega Bloks อยู่ที่ 2,500 ถึง 3,000 เหรียญสหรัฐ ( 92,500-111,000 บาท)

ไม่ทราบว่าการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนมากขึ้นจะช่วยลดมลพิษที่เป็นอันตรายต่อชีวิตทางทะเลที่ช่วยรักษาสุขภาพของมหาสมุทรและสภาพภูมิอากาศได้หรือไม่

ผลการศึกษาในปี 2020 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Pollution วิเคราะห์ว่าอิฐเลโก้ถูกพัดพาขึ้นฝั่งในสหราชอาณาจักรหลังจากอยู่กลางทะเลมาหลายทศวรรษ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าอิฐสามารถคงอยู่ในมหาสมุทรได้นานถึง 1,300 ปีก่อนจะสลายตัวอย่างสมบูรณ์ (รายงานระบุว่า อิฐเลโก้มากถึง 2 ล้านชิ้นอาจลงเอยในมหาสมุทรในปี 1970 และ 80 หลังจากที่เด็กเล็กๆ ในสหราชอาณาจักรทิ้งมันลงชักโครก ตามรายงานของหนังสือพิมพ์)

Andrew Turner หัวหน้าทีมวิจัยและรองศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัย Plymouth ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของพลาสติกชีวภาพต่อระบบนิเวศทางทะเล “หากคุณได้อิฐเลโก้มาตรฐานที่ไปสิ้นสุดในมหาสมุทร ฉันคิดว่าไบโอโพลีเมอร์เหล่านี้จะลงเอยในมหาสมุทรในลักษณะเดียวกัน” เขากล่าว จากข้อมูลของ Lego พลาสติกจากพืชที่ใช้ทำอิฐไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ บริษัทต้องการให้ของเล่นมีความทนทาน และ Turner กล่าวว่านั่นหมายความว่าอิฐสามารถอยู่ในมหาสมุทรได้นานเท่าๆ กัน “ฉันคิดว่าเมื่อพวกเขาอยู่ในมหาสมุทร พวกเขาจะอยู่ที่นั่นสักระยะหนึ่ง” เขากล่าว

Mattel กล่าวว่ากำลังพยายามเก็บของเล่นเก่าออกจากสิ่งแวดล้อมผ่านโปรแกรม PlayBack ซึ่งช่วยให้ลูกค้าในแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกาสามารถส่งคืนผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ “ความหวังและเป้าหมายสูงสุดของเราคือการใช้วัสดุที่กู้คืนจากโปรแกรมนั้นในการผลิตของเล่นในอนาคต” Gill-Alabaster กล่าว

ที่มา: Bloomberg, esgnews.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สัตว์ทะเลแตกต่างกันไปตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/248496
.
อากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ต้นไม้ตะกละตะกลาม
https://www.thaiquote.org/content/248303
.
PepsiCo ประกาศโครงการรอบที่สองที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Global Agriculture Accelerator
https://www.thaiquote.org/content/248510