ยกระดับเทคโนโลยีโดรน ด้วยนวัตกรรมการใช้งานความเสี่ยงทางน้ำ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 พฤศจิกายน 2565

ในขณะที่ความท้าทายยังคงอยู่ในการผสมผสานการใช้เทคโนโลยีโดรนในวงกว้าง RSS-Hydroเป็นผู้นำโครงการนวัตกรรมหลายโครงการสำหรับการใช้โดรนในการประยุกต์ใช้ความเสี่ยงทางน้ำ

 

 

เทคโนโลยีการสำรวจระยะไกลจำนวนมากมีอยู่ทั้งในอุตสาหกรรมและภาคการศึกษา ตั้งแต่เซ็นเซอร์ภาคพื้นดินไปจนถึงแพลตฟอร์มในอากาศและในอวกาศ โดยวัดค่าพารามิเตอร์ทางสิ่งแวดล้อมที่สำคัญจำนวนมากเพื่อคงไว้ซึ่งบริการของระบบนิเวศ การจัดการสิ่งแวดล้อม การขนส่ง และสภาพอากาศ

โอกาสทางการตลาดของโดรน

หนึ่งในภาคส่วนชั้นนำที่การสำรวจระยะไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคพื้นดินและทางอากาศ ได้เห็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของโดรนในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมาคือการเกษตร ไม่นานมานี้มันได้กลายเป็นหนึ่งในภาคแอพพลิเคชั่นชั้นนำในตลาดโดรน เทคโนโลยีโดรนได้ถูกนำมาใช้ในภาคส่วนนี้มากว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัจจุบัน ตลาดที่สามารถระบุตำแหน่งได้ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองและหกสำหรับโซลูชันที่ใช้โดรนคือ เกษตรกรรม (สำหรับการเฝ้าติดตามพืชผล) โดยมีมูลค่าที่เป็นไปได้ประมาณ 32.4 พันล้านดอลลาร์ และอุตสาหกรรมประกันภัย (สำหรับการติดตามความเสี่ยงและการประเมิน) ด้วยการกำหนดที่อยู่ได้ มูลค่าตลาด 6.8 พันล้านดอลลาร์

อีกส่วนการใช้งานสำหรับโซลูชันที่ใช้โดรนคือการจัดการเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ในด้านหนึ่ง โดรนอาจมีประโยชน์ก่อนเกิดน้ำท่วม โดยการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และเพื่อสนับสนุนความพยายามในการประเมินความเสี่ยงจากน้ำท่วม ในทางกลับกัน โดรนจะมีประโยชน์หลังจากเกิดน้ำท่วม สำหรับขอบเขตของน้ำท่วมและการประเมินความเสียหาย

ความท้าทายของอุตสาหกรรม

เห็นได้ชัดว่าโดรนมีประโยชน์อย่างยิ่งและมีศักยภาพในการเติบโตของตลาดอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การใช้เทคโนโลยีโดรนมาพร้อมกับความท้าทายหลายประการ ความท้าทายเหล่านี้ส่วนใหญ่เผชิญในยุโรป ซึ่งกฎระเบียบใหม่จำกัดการใช้โดรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโดรนที่ยังไม่ผ่านการรับรอง วัตถุประสงค์คือเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมและเพิ่มความปลอดภัยในขณะที่โดรนเริ่มใช้งานในหลากหลายภาคส่วนเนื่องจากเป็น 'ตลาดที่เฟื่องฟู' ด้วยเหตุนี้ โดรนที่บินได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนบุคคลสำหรับใช้ส่วนตัวหรือในเชิงพาณิชย์ จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับ น่าเสียดายที่สิ่งนี้อาจซับซ้อนกว่าที่คาดไว้มากในบางกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดูการประเมินความเสี่ยงหรือหมวดหมู่เฉพาะ

ดังนั้น สหพันธ์โดรนระดับชาติจึงมีอยู่ในหลายประเทศในยุโรปและที่อื่นๆ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในระหว่างขั้นตอนเหล่านี้ สมาชิกใหม่ล่าสุดในเครือข่ายสหพันธ์ระหว่างประเทศนี้คือLuxembourg Drone Federation (LDF) ซึ่ง RSS-Hydro เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง ความมุ่งมั่นหลักของ LDF คือการช่วยให้สมาชิกพัฒนาขั้นตอนการอนุมัติเที่ยวบินที่ง่ายขึ้นสำหรับผู้ดำเนินการ ดังนั้น LDF จึงทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างบริษัทต่างๆ และกรมการบินพลเรือนแห่งประเทศลักเซมเบิร์ก (DAC) โดยการอนุญาตเที่ยวบินเพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและปฏิบัติตาม LDF ยังร่วมมือกับฝ่ายบริหารของประเทศเพื่อนบ้าน

 

ตัวอย่างการใช้งานโดรนภาค: การสำรวจไร่องุ่น

ตัวอย่างการใช้งานโดรนภาค: การสำรวจไร่องุ่น

 

โอกาสในการวิจัยและพัฒนา

เนื่องจากความยืดหยุ่นสูงและการได้มาซึ่งเทคโนโลยีโดรนอย่างง่ายดาย พวกเขาจึงกลายเป็นสินทรัพย์ในโครงการ R&D ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย RSS-Hydro เป็นผู้นำโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมหลายโครงการ ผสมผสานการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์เข้ากับความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีการสำรวจระยะไกล รวมถึงภาพถ่ายดาวเทียมและโดรน

หนึ่งในโครงการของบริษัท RSS-Hydro กำลังมองหาเทคโนโลยีโดรนเพื่อสำรวจสภาพของพืชและพืชผลที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เนื่องจากผลกระทบของความแห้งแล้งทางการเกษตรขึ้นอยู่กับปัจจัยในท้องถิ่นหลายประการ เช่น ดิน พืชผล และระยะการเจริญเติบโตของพืช ข้อมูลที่มีความละเอียดเชิงพื้นที่สูงมากจึงจำเป็นในการประเมินผลกระทบที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่น สำหรับสิ่งนี้ วัตถุประสงค์ของโครงการคือการพัฒนาและตั้งค่าบริการตรวจสอบความแห้งแล้งโดยใช้โดรน ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้เมื่อมีการคาดการณ์เหตุการณ์ภัยแล้งในบางพื้นที่

โดยทั่วไปแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าโดรนสามารถใช้เพื่อตรวจสอบสภาพการเพาะปลูกได้ตั้งแต่ต้นฤดูปลูก ไปจนถึงการวางแผนและการเก็บเกี่ยว การวิเคราะห์ขั้นสูงช่วยให้สามารถตรวจสอบความชื้นในดินและความต้องการปุ๋ยที่ได้รับ เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นและปรับปรุงการใช้น้ำในปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Internet of Things (IoT), Big Data และ Artificial Intelligence (AI) กำลังได้รับการพิจารณาในด้านการใช้งานนี้โดยหลาย ๆ คน มีการประเมินว่า 80% ของโดรนทั้งหมดจะถูกใช้ใน Precision Agriculture Technologies (PAT) ในอนาคต รวมทั้งเพื่อตรวจจับความเสียหายจากภัยแล้ง น้ำท่วม ลูกเห็บ หรือสัตว์ป่า และเพื่อการจัดการชลประทานที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นและการปกป้องพืชผลที่เหมาะสม

ความจริงที่ว่าโดรนสามารถเอาชนะข้อจำกัดหลายประการที่ต้องเผชิญกับดาวเทียมในแง่ของความละเอียดเชิงพื้นที่และความยืดหยุ่นในการทำงาน ทำให้โดรนเหล่านี้กลายเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญในการใช้งานหลายอย่าง ดังนั้น โดรนสามารถใช้เพื่อสนับสนุนชุมชนที่เปราะบางที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น ในแอฟริกาและเอเชีย สุดท้าย ภาคประกันภัยยังสามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวสำหรับโซลูชั่นแบบอิงดัชนี และพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยตามลำดับ

RSS-Hydro ยังใช้โดรนเพื่อตรวจสอบน้ำท่วมและกระบวนการที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลดังกล่าวใช้เพื่อประเมินแบบจำลองความเสี่ยงจากน้ำท่วม และเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับจากดาวเทียมในโครงการวิจัยและพัฒนาบางโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก European Space Agency (ESA)

 

การสำรวจขอบเขตน้ำท่วม © RSS-Hydro

การสำรวจขอบเขตน้ำท่วม © RSS-Hydro

 

โอกาสในการพัฒนาด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือ

โดรนถูกใช้อย่างแพร่หลายในสถานการณ์การจัดการเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทด้านมนุษยธรรม การทำแผนที่ขอบเขตภัยพิบัติและความเสียหายหลังเหตุการณ์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตอบโต้ด้านมนุษยธรรมอย่างรวดเร็ว การปรับใช้โดรนอย่างรวดเร็วทำให้โดรนเป็นสินทรัพย์หลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย

ในบริบทของการตอบสนองต่อภัยพิบัติจากอุทกภัย The United Nations World Food Program (UN WFP) และพันธมิตร ได้ร่วมมือกับ National Institute for Disaster Management of Mozambique (INGC) เพื่อปรับปรุงการเตือนและเตรียมความพร้อมด้านอุทกภัยโดยใช้เทคโนโลยีโดรน ด้วยการถ่ายภาพทางอากาศนับพันภาพจากโดรนและเรียกใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ แบบจำลองอันตรายจากน้ำท่วมที่มีความแม่นยำสูงได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยคาดการณ์และระบุบุคคลที่มีความเสี่ยงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สิ่งนี้ได้รับการทดสอบเพื่อหาพื้นที่ที่น่าสนใจในบริเวณ Mocuba (โมซัมบิก, แอฟริกา) เป้าหมายที่ใหญ่กว่าคือการขยายความพยายามนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่อาจเกิดอุทกภัยที่ WFP ดำเนินการอยู่ ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนมีการเตรียมพร้อมที่ดีขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

โครงการพัฒนาความช่วยเหลือกำลังมองหาที่จะแนะนำเทคโนโลยีโดรนเป็นเครื่องมือเสริมในการรับข้อมูลสำคัญในท้องถิ่น โครงการความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของ RSS-Hydro ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นSEMORจัดการกับความท้าทายด้านข้อมูลในปัจจุบันในลุ่มน้ำไนเจอร์ โดยเสนอโซลูชัน ICT ในพื้นที่ที่มีต้นทุนต่ำและยั่งยืนเพื่อพัฒนาอุทกภัย แบบจำลองการคาดการณ์และการแจ้งเตือนสำหรับภูมิภาค ระบบนี้รวมเอาแบบจำลองอุทกภัยเข้ากับเซ็นเซอร์ระดับน้ำขนาดเล็กที่พิสูจน์แล้วในอุตสาหกรรม ราคาไม่แพง ข้อมูลการสังเกตการณ์ Earth Earth ผ่านดาวเทียมแบบเปิด และภาพถ่ายจากโดรน โครงการนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การสร้างขีดความสามารถและการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อการสังเกตการณ์โลก โดรน และการใช้แบบจำลองสำหรับความเสี่ยงด้านน้ำ (น้ำท่วมและภัยแล้ง) ภายใต้ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อนาคตของเทคโนโลยีโดรน

ประโยชน์ของโดรนนั้นมีมากมาย เทคโนโลยีโดรนสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการคุณภาพสูง และนำเสนอโซลูชั่นระดับไฮเอนด์ที่คุ้มค่าและปรับแต่งได้ โดรนนั้นมีความน่าดึงดูดใจเป็นพิเศษในฐานะทางเลือกที่ไม่ต้องสัมผัสต้นทุนต่ำสำหรับเครื่องบินขนาดเล็ก สำหรับการรับข้อมูลที่มีความแม่นยำสูงในพื้นที่ที่ปกติแล้วจะเล็กเกินไปสำหรับดาวเทียมที่จะตรวจจับรายละเอียดใดๆ ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยให้เครื่องบินบรรจุคนประหยัดต้นทุนอีกด้วย

แม้ว่ากฎระเบียบด้านการปฏิบัติการสำหรับโดรนจะเข้มงวดมากขึ้น แต่โอกาสทางการค้าและการวิจัยและพัฒนาสำหรับโดรนนั้นมีแนวโน้มสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว การคาดการณ์ของตลาดสำหรับการใช้เทคโนโลยีโดรนนั้นดูสดใสมาก ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการผลิตโดรนและการพัฒนาเซ็นเซอร์เปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับการเติบโต.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ปตท.สผ. ขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าลงทุนในแปลงสำรวจชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย เอ
https://www.thaiquote.org/content/248555

UN เตือน 'เวลากำลังจะหมด' สาเหตุจากก๊าซเรือนกระจกพุ่งขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248553

การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้เกิดรุ้งกินน้ำมากขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248594