โยคะสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้หรือไม่?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 7 พฤศจิกายน 2565

โยคะอาจลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อย่างมีนัยสำคัญ จากผลการศึกษาใหม่โดย Keck School of Medicine แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นสถาบันแรกที่ประเมินผลกระทบของการฝึกจิตใจและร่างกายต่อระดับน้ำตาลในเลือดอย่างจริงจัง

 

หลังจากวิเคราะห์ผลการศึกษาที่ดำเนินการระหว่างปี 1993 ถึง 2022 นักวิจัยพบว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างการฝึกโยคะกับระดับ A1C ของฮีโมโกลบินที่ลดลง โดยเฉพาะผู้ที่ฝึกโยคะสามารถลดระดับ A1C ได้ 1%

แม้ว่าตัวเลขนี้จะดูน้อย แต่ก็เทียบได้กับการลดลงของยาเมตฟอร์มิน ซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวานที่พบบ่อยที่สุด นักวิจัยตั้งข้อสังเกต โดยทั่วไป เมตฟอร์มินจะลดระดับฮีโมโกลบิน A1C โดยเฉลี่ย 1.1%

(หมายเหตุ: A1C คืออะไร?
A1C คือค่าวัดระดับน้ำตาลในเลือดโดยเฉลี่ยในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา A1C ที่ 6.5% หรือสูงกว่านั้นบ่งบอกถึงโรคเบาหวาน และการรักษาระดับให้ต่ำกว่า 7% ถือเป็นการควบคุมที่ดี ระดับ 9% ขึ้นไปถือเป็นอันตราย)

นอกจากโยคะแล้ว นักวิจัยยังได้ศึกษาผลกระทบของการทำสมาธิ ชี่กง และเทคนิคการลดความเครียดด้วยสติ ทั้งหมดนี้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ทำให้ระดับ A1C ลดลงสะสม 0.84%

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายทั่วไปสำหรับการควบคุมโรคเบาหวานคือการได้รับระดับ A1C ต่ำกว่า 7% แต่มีเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 เท่านั้นที่บรรลุเป้าหมายนี้ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มการฝึกสติเข้ากับสูตรยาที่มีอยู่สามารถช่วยให้ผู้คนจัดการสภาพของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“โรคเบาหวานประเภท 2 เป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรังที่สำคัญ และเราไม่สามารถควบคุมมันได้ดีพอ” Fatimata Sanogo หัวหน้าทีมวิจัย นักศึกษาระดับปริญญาเอกในภาควิชาประชากรและสาธารณสุขศาสตร์แห่ง Keck School of Medicine แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวในการแถลงข่าว เธอเสริมว่าทีมงานรู้สึกประหลาดใจกับความสำเร็จของการปฏิบัติเหล่านี้ในการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด

“เราคาดว่าจะได้รับประโยชน์ แต่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้” Sanogo กล่าว

ทำไมถึงมีประโยชน์?

Marisa Gefen, MD, แพทย์จากฟิลาเดลเฟียซึ่งรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคเรื้อรังอื่น ๆ ที่ Oak Street Health บอกว่าเหตุผลที่การฝึกกายและใจอาจเป็นประโยชน์ในประชากรกลุ่มนี้เนื่องจากผลกระทบที่ความเครียดอาจมี น้ำตาลในเลือด

ในร่างกาย ต่อมหมวกไตตอบสนองต่อความเครียดโดยการปล่อยฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานมักจะมีระดับคอร์ติซอลในระดับสูง

การฝึกจิตใจและร่างกายสามารถต่อต้านสิ่งนี้ โดยให้ประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจซึ่งสามารถลดระดับคอร์ติซอลได้

“เมื่อคุณออกกำลังกาย ร่างกายของคุณสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้เนื่องจากกล้ามเนื้อใช้มัน” Gefen กล่าว “ดังนั้น การฝึกกายเช่นโยคะและไทชิจะทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง และองค์ประกอบของการมีสติจะทำให้ระดับคอร์ติซอลลดลง”

 

 

ประโยชน์นี้จะอยู่ได้นานแค่ไหน?

Gefen กล่าวว่าผลลัพธ์ดูเหมือนจะขึ้นอยู่กับความขยันของคนในการออกกำลังกายหรือการทำสมาธิ

“ถ้าคุณทำอย่างนั้นแบบประเดี๋ยวประด๋าว ฉันคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์กับคุณในขณะที่คุณทำ และอีกสองสามชั่วโมงหลังจากนั้น” Gefen กล่าว “หากคุณทำอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ มันจะให้ผลสะสมมากขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคุณในระยะยาว”

“แพทย์เบาหวาน” สเตฟานี เรดมอนด์, PharmD, CDE, BC-ADMเขียน ในอีเมลถึง Verywell ว่านอกจากการลดระดับคอร์ติซอลและน้ำตาลในเลือดแล้ว การฝึกสติอาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตอื่นๆ ให้ดีขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงการช่วยให้บุคคลไม่กินมากเกินไป หรือส่งเสริมการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ เธอกล่าว

ยายังคงมีความสำคัญ

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติต่อร่างกายและจิตใจไม่ได้ทดแทนยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ อินซูลิน อาหารที่เหมาะสม หรือกลยุทธ์อื่นๆ ที่แพทย์แนะนำสำหรับการจัดการโรคเบาหวานประเภท 2

"ไม่ใช่ 'แทนที่' ยา" Gefen กล่าวถึงการปฏิบัติเช่นโยคะ “การปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญมาก และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้ยาตามที่กำหนด หากคุณ [ฝึกโยคะ] อย่างสม่ำเสมอและพบว่าน้ำตาลในเลือดลดลง มีความเป็นไปได้ที่แพทย์ของคุณอาจลดขนาดยาลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่ก็ไม่ใช่ 'แทนที่' วิธีการที่กำหนดไว้สำหรับการลดน้ำตาลในเลือดอย่างแน่นอน”

กล่าวโดยสรุป การฝึกกายและใจ เช่น โยคะ สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 แม้ว่าจะเป็นความคิดที่ดีที่จะรวมแนวทางปฏิบัติเหล่านี้เข้ากับกิจวัตรการจัดการโรคเบาหวานของคุณ อย่างไรก็ตามโยคะไม่ใช่การทดแทนยาที่แพทย์สั่งหรือการดูแลอื่นๆ ที่แพทย์สั่ง

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

บางคนใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือนด้วยตนเอง มันใช้ได้ไหม?
https://www.thaiquote.org/content/248623

ลดแป้งลงอีกนิดชีวิตก็เปลี่ยน
https://www.thaiquote.org/content/248584

ลดปัญหาการปวดคอเรื้อรังด้วย ท่าบริหารลดอาการปวดคอ
https://www.thaiquote.org/content/248554