คนไทยไม่แพ้ใครในโลก! นักวิจัยค้นพบสารสกัดจากเปลือกมะนาวทำสเปรย์พ่นจมูกป้องกันได้ 3 โรคร้าย นายกฯยังชม

by ThaiQuote, 11 พฤศจิกายน 2565

นายกรัฐมนตรีชื่นชมนักวิจัยไทย ค้นพบสเปรย์พ่นจมูกสารสกัดจากเปลือกมะนาว ป้องกันเชื้อโควิด-ไข้หวัดใหญ่- RSV ' ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก

 

 

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนสร้างนวัตกรรมด้านการแพทย์ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีได้ติดตามผลงานการคิดค้นของคนไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมชื่นชมความสำเร็จนักวิจัยที่ได้คิดค้นพัฒนาผลงานนวัตกรรมด้านสุขภาพเกิดผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


ผลจากการสนับสนุนของรัฐบาล และความสามารถของนักวิจัยไทย ทำให้ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัทควอนตัม ไบโอเทค จำกัด และบริษัทเฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) คิดค้น “สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears)” สารธรรมชาติสกัดจากเปลือกมะนาวที่ช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ เช่น SARs-COV-2 (โควิด19) ไข้หวัดใหญ่ (H1N1) และRSV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ อยู่ภายใต้โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยคณะผู้วิจัยได้ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ “ การศึกษากระบวนการไบโอรีไฟเนอรีของเปลือกมะนาวเพื่อให้ได้สารลิโมนีนคุณภาพสูงเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสารชีวเคมีภัณฑ์” โดยทำการวิจัยนำเปลือกมะนาวมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งสารสกัดจากเปลือกมะนาว ได้รับการทดสอบจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) แล้วพบว่า ช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส และบรรเทาอาการภูมิแพ้ และช่วยป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสจำลอง SARS-CoV-2 pseudovirus ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

นางสาวรัชดา กล่าวต่อว่า การประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ ของภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า การออกฤทธิ์ของยา มีความปลอดภัยสูงกว่า 94.85% และผลการทดสอบประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ ตามมาตรฐาน ASTM E1053-20 ได้แก่ SARs-CoV-2 (COVID-19), Influenza A, และ Human Coronavirus มีประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสมากกว่า 99.9% ส่วนไวรัส RSV แม้จะฆ่าเชื้อได้ยาก แต่มีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อได้มากกว่า 90%

ทั้งนี้ สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ 1 ขวด ปริมาณ 20 มิลลิลิตร พ่นได้มากกว่า 200 ครั้ง ปกป้องได้ยาวนาน 3-4 ชั่วโมงต่อการพ่น 1 ครั้ง ไม่มีสารสเตียรอยด์ ปลอดภัยใช้ได้ทุกวัน สามารถใช้ได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่งขึ้นไป โดยผ่านการรับรองคุณภาพจากทาง อย. และได้รับใบจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เรียบร้อยแล้ว และในอนาคตคาดว่าจะมีการต่อยอดในการพัฒนาเป็นยาต่อไป ปัจจุบัน สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ ขนาด 20 มิลลิลิตร พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว หาซื้อได้ที่ ร้านขายยา Pharmax, ICare Vitaminclub และ Super Drug รวมถึงช่องทางออนไลน์ด้วย

สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 65 ที่ผ่านมา ผลงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือของคณะเวชศาสตร์ เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) บริษัทควอนตัม ไบโอเทค จํากัด และบริษัทเฮลท์ลีด จํากัด (มหาชน) ภายใต้โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเป็นการตอบโจทย์โมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Economy) ให้เกิดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เป็น New S-Curve ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

ดร.วีระวัฒน์ แช่มปรีดา ผู้อํานวยการกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีไบโอรีไฟเนอรีและชีวภัณฑ์ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ผลงานนวัตกรรมครั้งนี้ เป็นผลสําเร็จของโครงการวิจัยที่ทําสารเควอซิทิน ซึ่งเป็นสารสกัดจากเปลือกมะนาวมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนําไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการทดสอบจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) แล้วพบว่าช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส และบรรเทาอาการภูมิแพ้ และช่วยป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสจําลองโควิด-19 (SARS-CoV-2 pseudovirus) ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

ดร.สรวง สมานหมู่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี(Chief Innovation Officer, CINO) บริษัท ควอนตัม ไบโอเทค จํากัด กล่าวว่า ในการพัฒนาต่อยอดสารสกัดจากเปลือกมะนาวและนําไปประยุกต์ใช้งานในผลิตภัณฑ์สเปรย์นั้น มักประสบปัญหาการละลายน้ำที่ต่ำ ทําให้มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ต่ำ ดังนั้นเพื่อให้เพิ่มประสิทธิภาพของสารสกัดจากเปลือกมะนาว ทางบริษัทฯ ได้พัฒนากระบวนการเตรียมสารสกัด ในรูปแบบผลึกเหลว ซึ่งทําให้ค่าการละลายนําสมบรูณ์ส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ที่สูงขึ้นlอย่างมีนัยสําคัญ

เหมาะสมแก่การนําไปใช้ในผลิตภัณฑ์สเปรย์จมูกเป็นอย่างดี สเปรย์พ่นจมูกนี้ มีคุณสมบัติช่วยในการช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อโควิดและไวรัสตัวอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้มีการกลายพันธุ์ โดยสเปรย์นี้ สามารถปกป้องได้ยาวนาน 3-4 ชั่วโมงต่อการพ่น 1 ครั้ง และปราศจากสารสเตียรอยด์ ปลอดภัยใช้ได้ทุกวัน พกพา สะดวก ไม่จําเป็นต้องเก็บในตู้เย็น

การประยุกต์และต่อยอดการใช้สารสําคัญจากโครงการวิจัยดังกล่าว ทําให้เกิดผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นจมูก ภายใต้เครื่องหมายการค้า เบซูโตะ เคลียร์นาเซิล สเปรย์(Besuto Qlears nasal spray) ได้รับใบจดแจ้ง ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ตามใบรับจดแจ้งที่ 65-1-3-2-0000818 ออกให้ ณ วันที่ 3 ตุลาคม 2565 เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นครั้งแรกของโลกที่นําเอาสารสกัดจากเปลือกมะนาวมาประยุกต์ใช้งานเป็นสารสําคัญ

รศ.ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้ าภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะ เวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางเวชศาสตร์เขตร้อน ได้ทําการประเมินความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ พบว่าผลิตภัณฑ์สเปรย์จมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears) มีความปลอดภัยโดยผ่านการทดสอบความเป็นพิษในเซลล์(Cell viability) ด้วยวิธี MTT assay กับ เ ซ ล ล์ Human Colon (Caucasian colon adenocarcinoma, CACO-2) แ ล ะ มี ก า ร ท ด ส อ บ ประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ อันได้แก่ SARs-CoV-2 (COVID-19), Influenza A,และ Human Coronavirus ตามวิธีมาตรฐาน ASTM E1053-20 โดยมีประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสมากกว่า 99.9% จากผลการทดสอบดังกล่าวทําให้ผู้บริโภคมั่นใจถึงความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

ดร.นพ.นวมินทร์ ปิ่นปฐมรัฐ รองผู้อํานวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาด้านคลินิก สถาบันวิจัยและ นวัตกรรมทางการแพทย์ สํานักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จากผลการ ทดสอบผลิตภัณฑ์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears nasal spray) ในการยับยั้งเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (Respiratory Syncytial Virus: RSV) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง สามารถเกิดการติดเชื้อได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่ส่วนมากแล้วมักเกิดในเด็กเล็ก ๆ ที่อายุ ต่ำกว่า 3 ปี สําหรับในประเทศไทยอาจพบการระบาดของไวรัสอาร์เอสวีได้บ่อยในช่วงฤดูฝนหรือช่วงปลายฝน ต้นหนาว จากข้อมูลของสถานการณ์โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รายงานว่าเด็กอายุต่ำากว่า 5 ปี ทั่วโลก มีการติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวีถึงปีละ 33.8 ล้านราย และส่งผล ให้เสียชีวิตมากถึง 160,000 ราย จากผลการทดสอบผลิตภัณฑ์สเปรย์จมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears) กับเชืhอไวรัสอาร์เอสวี พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสอาร์เอสวีได้อย่างมีนัยสําคัญ

ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลท์ลีด จํากัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า นวัตกรรมสเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears) เป็นการต่อยอดงานวิจัยและพัฒนาสารสกัดจาก เปลือกมะนาวโดยฝีมือคนไทยอย่างแท้จริง หนึ่งขวดราคา 295 บาท พ่นได้มากกว่า 200 ครั้ง พร้อมจัดจําหน่าย ในประเทศไทย เช่น ร้านขายยา Pharmax, ICare Vitaminclub และ Super Drug รวมถึงช่องทางออนไลน์ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อนึ่งหลังจากการเปิดตัว เฟซบุ๊กแฟนเพจ Besuto โพสต์แจ้งว่า สินค้าสเปรย์พ่นจมูก เบซูโตะ เคลียร์ มีออร์เดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก จนทำให้สินค้าหมดชั่วคราว และจะมีการแจ้งเปิดจำหน่ายอีกครั้งเมื่อสินค้าพร้อมจำหน่าย.

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

‘สินิตย์’ ถกรัฐมนตรีอาเซียน 3 สาขา หนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน เดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์ ‘ความเป็นกลางทางคาร์บอน’ ตั้งเป้าสำเร็จปี 66
https://www.thaiquote.org/content/248694

บี.กริม เพาเวอร์ เผยผลงานไตรมาส 3 รายได้เพิ่ม 56.9% ลุยเพิ่มกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เดินหน้าเพิ่มสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับพันธมิตร
https://www.thaiquote.org/content/248691

ธุรกิจไทยเตรียมเผชิญพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/248688