ธุรกิจไทยเตรียมเผชิญพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 11 พฤศจิกายน 2565

"สิ่งที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับความยืดหยุ่นของสภาพอากาศไม่ได้เกี่ยวกับการได้รับตัวเลขทางการเงินเพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับการทำความเข้าใจว่าส่วนใดของธุรกิจของพวกเขาที่เสี่ยงต่อความเสี่ยงประเภทใดมากที่สุด และพัฒนาการตอบสนองความเสี่ยงอย่างเหมาะสม"- Lit Ping Low-

 

 

น้ำท่วมฉับพลันในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ท่วมบางปู ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมนอกกรุงเทพฯ ตามแนวอ่าวไทย ในวันถัดไป น้ำได้ลดลง แต่พวกเขาทิ้งร่องรอยไว้ในงบดุลของ Delta Electronics: 393 ล้านบาท (10.7 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในความเสียหายต่อสินค้าคงคลังและสินทรัพย์

การดำเนินงานถูกระงับเป็นเวลาสองวันหลังจากน้ำท่วม บางปูเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ โรงงาน 4 แห่ง และคลังสินค้า 2 แห่งของบริษัทไต้หวัน ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการจ่ายพลังงาน เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และศูนย์ข้อมูล

“น้ำท่วมมาเร็วเกินไป เร็วเกินไป” เคเค ชง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาที่ยั่งยืนของเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในท้องถิ่นของกลุ่มกล่าว "มีความล่าช้าอย่างแน่นอน แต่เราตามทัน ปัญหาเดียวคือการได้วัสดุทันเวลา"

ผลกระทบจะเลวร้ายลงหากไม่มีการเตือนล่วงหน้าจากการประเมินความเสี่ยงด้านสภาพอากาศประจำปีของเดลต้า ฤดูมรสุมที่หนักกว่ามาถึงประเทศไทยในปีนี้ แต่บางปูรอดพ้นจากการที่เดลต้าทำงานร่วมกับทางการเพื่อปรับปรุงการติดตามระดับน้ำ ในขณะที่เขตอุตสาหกรรมอื่นๆ ในภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทยจมอยู่ใต้น้ำ

ภัยพิบัติที่เกิดจากอุณหภูมิและระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นมีค่าใช้จ่ายสูง และความเสี่ยงมีมากเกินปกติในการทำให้อุตสาหกรรมในเอเชีย เมืองท่าสำคัญสิบสามแห่งในเอเชียเป็นหนึ่งใน 20 เมืองใหญ่ที่ต้องเผชิญกับการสูญเสียประจำปีที่ใหญ่ที่สุดจากน้ำท่วม ตามรายงานของ OECD ประเทศไทยประเทศเดียวประสบความสูญเสียจากอุทกภัย 44,000 ล้านดอลลาร์ (1.67 ล้านล้านบาท)ในปี 2554 เมื่อนิคมอุตสาหกรรมเจ็ดแห่งและโรงงาน 839 แห่งได้รับความเสียหายต่อทรัพย์สินและการหยุดชะงักของห่วงโซ่คุณค่า

ความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเริ่มปรากฏขึ้นอย่างเด่นชัดในรายงานทางการเงินของบริษัทต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก โดยภูมิภาคนี้มีอัตราการปฏิบัติตามกฎระเบียบสูงสุดเป็นอันดับสองรองจากยุโรป โดยมีคณะทำงานด้านการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ (TCFD) และ คณะที่ปรึกษาของกลุ่ม 20 คน คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงได้รวมการวิเคราะห์สถานการณ์สภาพอากาศเข้าไว้ในการประเมิน แรงผลักดันไม่เพียงมาจากผู้จัดการที่เตรียมธุรกิจของตนให้พร้อมสำหรับสภาวะแวดล้อมที่เลวร้ายลงเท่านั้น แต่ยังมาจากนักลงทุนและบริษัทลูกค้าในห่วงโซ่อุปทานอีกด้วย

 

 

"เราเชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลสภาพภูมิอากาศที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพซึ่งรวมเข้ากับการรายงานทางการเงินของธุรกิจตามปกติเป็นพื้นฐานของการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ" Asia Investor Group on Climate Change ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนสถาบันกว่า 60 รายเขียนถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ก.ล.ต. ได้เสนอข้อกำหนดใหม่สำหรับการเปิดเผยความเสี่ยงด้านสภาพอากาศและการปล่อยมลพิษของบริษัทจดทะเบียน

ไม่มีความเสี่ยงเหล่านี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ผลิตที่ดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้พัฒนาเขตอุตสาหกรรมแข่งขันกันเพื่อแย่งชิงผู้เช่าโดยพิจารณาจากการป้องกันน้ำท่วมและสภาพอากาศที่รุนแรง หลังเหตุการณ์อุทกภัยในปี 2554 หน่วยงานนิคมอุตสาหกรรมของประเทศไทยได้ปรับปรุงเกณฑ์การออกแบบมาตรการป้องกัน ได้แก่ การปรับปรุงการระบายน้ำ การเพิ่มแนวป้องกันน้ำท่วม และติดตั้งระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำ ทุ่มเงินกว่า 5 พันล้านบาท สร้างเขื่อนในนิคมอุตสาหกรรม 6 แห่ง

แต่เครื่องสูบน้ำถูกควบคุมด้วยมือ และน้ำท่วมฉับพลันเหมือนปีที่แล้วที่บางปูทำให้เวลารอคอยเพียงเล็กน้อย เดลต้าได้ติดตั้งเซ็นเซอร์น้ำและเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติให้กับบางปู ซึ่งทางการกำลังต้องการติดตั้งในพื้นที่อุตสาหกรรมอื่นๆ

สำหรับบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม น้ำท่วมถือเป็นความเสี่ยงสูงสุด แต่การขาดแคลนส่วนผสมและน้ำจะขัดขวางแนวโน้มธุรกิจในระยะยาว ในการวิเคราะห์สถานการณ์สภาพอากาศ บริษัท Nissin Foods ระบุโรงงานสี่แห่งในญี่ปุ่นและอีกหนึ่งแห่งในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วม และอีกเจ็ดแห่งในต่างประเทศและโรงงานในญี่ปุ่นสี่แห่งที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ

ความร้อนที่เพิ่มขึ้นและฤดูแล้งที่ยาวนานขึ้นทำให้ปริมาณน้ำจืดสำรองหมดไป ซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเครื่องดื่มและการผลิตภัยแล้งในไต้หวันเมื่อปีที่แล้วทำให้เกิดความกังวลเรื่องอุปทานชิปที่หยุดชะงัก เมื่อรัฐบาลขอให้บริษัทต่างๆ ลดการใช้น้ำลงหนึ่งในสิบ ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. สามารถใช้น้ำได้มากกว่า 200,000 ตันต่อวัน

ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความเครียดมากที่สุดในการสำรองน้ำ ไฮเนเก้นเก็บเกี่ยวน้ำฝนเพื่อเปลี่ยนเส้นทางจากแม่น้ำสู่ดินเพื่อทดแทนน้ำใต้ดิน ไฮเนเก้นและเพื่อนผู้ผลิตเบียร์ไทยเบฟต่างตั้งเป้าที่จะเติมเต็มสิ่งที่พวกเขาได้จากแหล่งน้ำในท้องถิ่นซึ่งตอบสนองเป้าหมายด้านความยั่งยืนและความต่อเนื่องทางธุรกิจ

  

 

ไทยเบฟยังระบุว่าผลผลิตพืชผลที่ลดลงเป็นความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทาน จากการวางแผนตามสถานการณ์ของ Nissin Foods บริษัทคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจของบริษัทจากการขาดแคลนข้าวสาลีและถั่วเหลืองจากสหรัฐอเมริกา กุ้งจากอินเดีย และน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย หากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นระหว่าง 1 ถึง 4 องศาเซลเซียสจากยุคก่อนอุตสาหกรรม ระดับ

“ทุกอย่างจะส่งผลต่อระบบอาหาร อุณหภูมิจะไม่เหมาะสำหรับพืชที่จะเติบโตตามปกติ” เจนิกา คอนเด ครูซ ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรมองค์กรและความยั่งยืนของเนสท์เล่ ประเทศไทย กล่าว การลดผลผลิตพืชผลสำหรับข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าว 20% จะทำให้การดำเนินงานของเนสท์เล่ลดลง

บริษัทยังต้องกำหนดราคาในต้นทุนการเปลี่ยนแปลง สำหรับไทยเบฟ นั่นหมายถึงอัตราภาษีที่สูงขึ้นสำหรับการใช้น้ำในประเทศไทย ในขณะที่รัฐบาลออกกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม โลหะหายากจะมีราคาแพงกว่าในการสกัดและแหล่งที่มาสำหรับอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูง สหภาพยุโรปซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักได้เสนออัตราภาษีสำหรับการนำเข้า เช่น เหล็กและซีเมนต์ ซึ่งการผลิตสามารถสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับสูงได้ เพื่อให้แน่ใจว่าการนำเข้าจะได้รับการคุ้มครองโดยนโยบายสีเขียวแบบเดียวกันกับที่ใช้กับผู้ผลิตในท้องถิ่น Nissin Foods คาดว่าการกำหนดราคาคาร์บอนดังกล่าวจะเพิ่มระหว่าง 2.6 พันล้านเยนถึง 66.5 พันล้านเยน (18 ล้านดอลลาร์และ 455 ล้านดอลลาร์) ให้กับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในอีก 30 ปีข้างหน้า

แต่การจัดทำรายการความเสี่ยงเหล่านั้นเป็นงานที่ยากซึ่งต้องใช้เวลาและความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค นับประสาการติดป้ายราคาทางการเงินไว้ด้วย

“โดยปกติเราจะทำเช่นนี้อย่างน้อยหกเดือนทุกปี” Chong จากการประเมินความเสี่ยงด้านสภาพอากาศของเดลต้ากล่าว มันเกี่ยวข้องกับหัวหน้างานที่ตอบแบบสำรวจที่ความเสี่ยงด้านสภาพอากาศที่เกี่ยวข้องกับแผนกของพวกเขาและผลกระทบต่อการดำเนินงาน

แบบสำรวจนี้ใช้แบบสอบถามที่เดลต้ากรอกสำหรับดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) และโครงการการเปิดเผยข้อมูลคาร์บอน (CDP) แบบสอบถามเหล่านี้รวมประเภทของข้อมูลที่นักลงทุนต้องการดู เช่น การประเมินความเสี่ยงและโอกาสทางกายภาพ การวิเคราะห์สถานการณ์สภาพอากาศช่วงต่างๆ และการลงทะเบียนสินทรัพย์ทางกายภาพและความสำคัญ นอกจากนี้ยังขอให้บริษัทต่างๆ ทราบถึงกรอบการกำกับดูแลสภาพอากาศ กลยุทธ์ในการสร้างความยืดหยุ่นของสภาพอากาศ และค่าใช้จ่ายตามแผนสำหรับการปรับตัว

Lit Ping Low หุ้นส่วนด้านบริการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลของ PwC กล่าวว่า "ความเสี่ยงประเภทนี้มักไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้โดยตรง "สิ่งที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับความยืดหยุ่นของสภาพอากาศไม่ได้เกี่ยวกับการได้รับตัวเลขทางการเงินเพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับการทำความเข้าใจว่าส่วนใดของธุรกิจของพวกเขาที่เสี่ยงต่อความเสี่ยงประเภทใดมากที่สุด และพัฒนาการตอบสนองความเสี่ยงอย่างเหมาะสม"

Nissin Foods ได้รวบรวมเมทริกซ์ความเสี่ยงด้านสภาพอากาศโดยละเอียดและการลงทะเบียนสินทรัพย์เพื่อให้สอดคล้องกับ Task Force on Climate-Related Disclosures โฆษกของ Nissin กล่าวว่า "ฝ่ายจัดการเป็นผู้นำกระบวนการ ฝ่ายบริหารตระหนักดีว่าการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องมีความสำคัญมากต่อการจัดการที่ยืดหยุ่นต่อไป

บริษัทจดทะเบียน 10 อันดับแรกของประเทศไทยส่วนใหญ่รายงานความเสี่ยงด้วยระดับความจำเพาะที่แตกต่างกัน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่ได้กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแล ในเขตอำนาจศาลของเอเชียส่วนใหญ่ การเปิดเผยความเสี่ยงด้านสภาพอากาศยังคงเป็นไปโดยสมัครใจเป็นส่วนใหญ่ แต่ศูนย์การเงินที่ใหญ่ที่สุดได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อทำให้บริษัทต่างๆ เข้าสู่ข้อกำหนดใหม่ได้ง่ายขึ้น

  

 

"การเปิดเผยข้อมูลมุ่งเน้นไปที่การระบุความเสี่ยงมากกว่าการพิสูจน์กลยุทธ์ขององค์กรในอนาคต" Low of PwC กล่าว ในการสำรวจบริษัทที่ปรึกษาของบริษัทจดทะเบียนในฮ่องกง 47% เปิดเผยความเสี่ยงและโอกาสจากสภาพอากาศ แต่มีเพียง 6% เท่านั้นที่พูดคุยถึงแผนการสร้างความยืดหยุ่น

ในปีนี้ สำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นเริ่มกำหนดให้มีการเปิดเผยความเสี่ยงด้านสภาพอากาศจากบริษัทต่างๆ ในตลาดระดับไพร์มของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์มีกฎ "ปฏิบัติตามหรืออธิบาย" สำหรับการเปิดเผยความเสี่ยงด้านสภาพอากาศและการปล่อยมลพิษสำหรับปีการรายงาน 2022 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้สำหรับบางภาคส่วนตั้งแต่ปี 2023 หน่วยงานกำกับดูแลของฮ่องกงจะกำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลตาม TCFD ภายในปี 2568

นั่นควรเป็นเวลาเพียงพอสำหรับผู้ผลิตในเอเชีย ซึ่งหลายแห่งต้องเปิดเผยการปล่อยมลพิษและความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ ไม่เพียงแต่สำหรับหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลูกค้าชั้นนำอย่าง Apple ด้วย

"ลูกค้ากำลังขอข้อมูลแบบนี้มากขึ้น" Chong กล่าว "นี่คือเหตุผลที่เราให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลผ่าน DJSI และ CDP ทำให้เราได้ทราบถึงสิ่งที่คาดหวังจากเราและจุดที่เราควรทำให้ดีขึ้น".

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ผลิตขนมญี่ปุ่นอายุนับศตวรรษยุติธุรกิจเพราะพิษเงินเฟ้อ
https://www.thaiquote.org/content/248686

สายหวานมีเฮ! วช. นำเครื่องวัดระดับน้ำตาลชนิดพกพาแบบไม่ต้องเจาะเลือด โชว์เวที NRCT Talk
https://www.thaiquote.org/content/248682

เครื่องกระตุ้นหัวใจที่เล็กที่สุดในโลก
https://www.thaiquote.org/content/248672