ผู้ผลิตขนมญี่ปุ่นอายุนับศตวรรษยุติธุรกิจเพราะพิษเงินเฟ้อ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 10 พฤศจิกายน 2565

Sakumaseika ผู้ผลิตขนมจากโตเกียวที่รู้จักจากผลไม้ยอดนิยมอย่าง Sakuma's Drops กำลังวางแผนที่จะปิดกิจการในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า หลังจากทำธุรกิจมา 114 ปี

 

Sakuma's Drops ลูกอมเนื้อแข็งที่ปรุงแต่งด้วยน้ำผลไม้แท้และรสดั้งเดิม เป็นแบรนด์เรือธงของบริษัท ปรากฏในฉากที่เป็นสัญลักษณ์ในภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Grave of the Fireflies (สุสานหิ่งห้อย) ในปี 1986 โดย Studio Ghibli ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสลดใจของเด็กชายกำพร้าและน้องสาวคนเล็กของเขาในญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ซากุมะเซกะก่อตั้งขึ้นในปี 2451 โดยนายโซจิโร ซากุมะ โดยผลิตลูกอมดังกล่าวท่ามกลางการโจมตีทางอากาศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้สตูดิโอจิบลินำไปบรรจุไว้ในเนื้อเรื่องของแอนิเมชัน "สุสานหิ่งห้อย" ทั้งนี้ แอนิเมชันเรื่องสุสานหิ่งห้อยบอกเล่าเรื่องราวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีเด็กหญิงกำพร้ารายหนึ่งพยายามเอาชีวิตรอดไปพร้อมกับพี่ชาย เด็กหญิงชื่นชอบลูกอมดังกล่าวมาก เมื่อลูกอมหมดพี่ชายจึงจำต้องใส่น้ำลงไปในกระป๋องแล้วเขย่าให้น้องสาวลิ้มรสชาติของลูกอมที่ยังหลงเหลือติดอยู่บนผิวด้านในของกระป๋อง

บริษัทประสบปัญหาทางการเงินหลังจากรายได้ลดลงส่วนหนึ่งเนื่องจากการแพร่กระจายของ coronavirus และจากราคาส่วนผสมที่เพิ่มขึ้น โดยลูกอมดังกล่าวถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของทางบริษัท ขณะนี้ตัวบริษัทเองจะยังคงอยู่แต่เพียงเพื่อดูแลการชำระเงินและงานอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตหรือการขายขนม

Sakuma's Drops เป็นสินค้าขายดีมาช้านานแล้ว บริษัท บันทึกขาดทุน 151 ล้านเยน (1.03 ล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนกันยายน 2564 หลังจากที่ไม่สามารถขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของส่วนผสม

การประกาศยุติการผลิตลูกอมดังกล่าวทำให้ชาวญี่ปุ่นที่ทราบข่าวต่างเศร้าเสียใจไปตาม ๆ กัน โดยนาโอเอะ วาตานาเบ้ เจ้าของร้านขนมวัย 53 ปีระบุว่า "เรามักมีลูกอมดังกล่าวติดบ้านเสมอสมัยเรียนชั้นประถมศึกษา”.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สมคิด ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยฉุดฟื้นตัวยาก แนะพึ่งพาตัวเอง-เร่งกระจายลงทุน
https://www.thaiquote.org/content/248685

กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียจัดตั้ง บริษัท ร่วมทุนรถยนต์ไฟฟ้ากับ Foxconn
https://www.thaiquote.org/content/248635

กฟผ. หนุนตลาดพลังงานสีเขียวสู่ความยั่งยืนแห่งอาเซียน ผนึกพันธมิตรยกระดับตลาดซื้อขาย REC
https://www.thaiquote.org/content/248634