บริษัทขนาดเล็กมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 พฤศจิกายน 2565

"พวกเขาสร้างส่วนแบ่งที่ใหญ่มากของการปล่อยคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานของบริษัทขนาดใหญ่... ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถรับการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายได้หากไม่ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจขนาดเล็ก"- Michael Vandenbergh-

 

 

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Nikhil Arora ทำงานอย่างหนักเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของบริษัททำสวนออร์แกนิก โดยทำตามขั้นตอนเล็กๆ เช่น เลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เพื่อทำให้ธุรกิจของเขากลับสู่รากเหง้า ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

บริษัทในแคลิฟอร์เนียมีขนาดเล็ก มีพนักงานเพียง 21 คน แต่คาดว่าจะทำยอดขายได้ประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 3,600 ล้านบาท) ในปีนี้ Mr Arora กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีความสำคัญต่อการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"ธุรกิจขนาดเล็กเป็นสัดส่วนหลักของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เราให้อำนาจแก่งานส่วนใหญ่ การเติบโตส่วนใหญ่ ดังนั้น ผมคิดว่าเราจะเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ด้วย" คุณอโรรา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกล่าว เริ่มขายชุดทำสวนออร์แกนิกเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว

บริษัทยักษ์ใหญ่เช่น Amazon และ Walmart เผชิญกับแรงกดดันจากสาธารณะอย่างมากเกี่ยวกับเป้าหมายด้านความยั่งยืน

แต่ห่วงโซ่อุปทานของบริษัทแห่งหนึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าที่บริษัทผลิตเองถึง 11 เท่า ตามโครงการ Carbon Disclosure Project (CDP) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินการระบบเปิดเผยข้อมูลการปล่อยมลพิษทั่วโลก 

ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การค้าปลีก พบว่าซัพพลายเชนปล่อยมลพิษมากกว่าตัวบริษัทเองถึง 25 เท่า

"คุณไม่สามารถแก้ปัญหาสภาพอากาศได้หากไม่จัดการกับธุรกิจขนาดเล็ก" Michael Vandenbergh ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัย Vanderbilt และผู้อำนวยการเครือข่ายวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกล่าว "พวกเขาสร้างส่วนแบ่งที่ใหญ่มากของการปล่อยคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานของบริษัทขนาดใหญ่... ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถรับการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายได้หากไม่ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจขนาดเล็ก"

  

Michael Vandenbergh กล่าวว่าปัญหาสภาพอากาศไม่สามารถแก้ไขได้หากไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนาดเล็ก

Michael Vandenbergh กล่าวว่าปัญหาสภาพอากาศไม่สามารถแก้ไขได้หากไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนาดเล็ก

 

ธุรกิจขนาดเล็กคิดเป็น 99% ของบริษัทในสหรัฐฯ และจ้างงานเกือบครึ่งหนึ่งของแรงงานอเมริกัน

ผู้สนับสนุนกล่าวว่าการมุ่งเน้นไปที่ซัพพลายเชนสามารถทำให้การมีส่วนร่วมกับธุรกิจขนาดเล็กง่ายขึ้น ปลดล็อกการประหยัดการปล่อยมลพิษหลายพันล้าน

"สำหรับบริษัทแต่ละแห่ง ผลกระทบเชิงสัมพันธ์ของพวกเขาไม่สูงนัก" ไซมอน ฟิชไวเชอร์ หัวหน้าฝ่ายองค์กรและซัพพลายเชนของสาขาอเมริกาเหนือของ CDP กล่าว "แต่เมื่อคุณคิดถึงการรวบรวมวิสาหกิจขนาดเล็กนับสิบ หลายร้อยล้านรายที่เป็นซัพพลายเออร์ให้กับองค์กรขนาดใหญ่เหล่านี้ พวกเขามีความสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ

"ห่วงโซ่คุณค่าระดับโลกจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการขับเคลื่อนผลกระทบ"

ในขณะที่วิกฤตสภาพอากาศเลวร้ายลง และบริษัทขนาดใหญ่ต่างมองหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การลดการปล่อย "Scope 3" ของบริษัท หรือการปล่อยจากห่วงโซ่อุปทาน ก็ได้รับแรงสนับสนุนจากบริษัทขนาดใหญ่

ที่การประชุม COP 27 ในอียิปต์ ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศประจำปีของ UN บริษัทอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลกกว่า 12 แห่งกล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะยุติการตัดไม้ทำลายป่าในห่วงโซ่อุปทานภายในปี 2568 การร่วมมือกับซัพพลายเออร์รายเล็กเป็นกุญแจสำคัญในการเร่งดำเนินการด้านสภาพอากาศ

Walmart บริษัทค้าปลีกของสหรัฐฯ ระบุว่า 95% ของการปล่อยมลพิษมาจากห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งรวมถึงซัพพลายเออร์รายย่อยหลายพันราย “ตั้งแต่วันแรก การทำงานกับธุรกิจขนาดเล็กคือกุญแจสำคัญ” Jane Ewing รองประธานอาวุโสฝ่ายความยั่งยืนของ Walmart กล่าว

"เรารู้สึกว่าเราสามารถมีบทบาทสำคัญในการพูดว่า 'เฮ้ นี่คือเครื่องมือบางอย่าง' แล้วเราจะช่วยแนะนำพวกเขาตลอดเส้นทางนั้น เราได้เห็น [ธุรกิจขนาดเล็ก] พึ่งพามากกว่าที่เคยเป็นมา"

ในปี 2560 Walmart ได้เปิดตัว Project Gigaton ซึ่งมีเป้าหมายที่จะใช้ศักยภาพของมันในการช่วยบริษัทขนาดเล็กในเครือข่ายซัพพลายเออร์ในการติดตามรอยเท้าคาร์บอน กำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืน และเข้าถึงเงื่อนไขเงินกู้ที่เอื้ออำนวยมากขึ้น

  

Jane Ewing จาก Walmart กล่าวว่าการทำงานกับบริษัทขนาดเล็กเป็นกุญแจสำคัญในการลดการปล่อยมลพิษในห่วงโซ่อุปทาน

Jane Ewing จาก Walmart กล่าวว่าการทำงานกับบริษัทขนาดเล็กเป็นกุญแจสำคัญในการลดการปล่อยมลพิษในห่วงโซ่อุปทาน

 

โครงการ Back to the Roots ของ Mr Arora เข้าร่วมโครงการในปี 2019 พร้อมกับธุรกิจอื่นๆ อีก 2,400 แห่ง ด้วยความหวังที่จะลดการปล่อยมลพิษ

Mr Arora ซึ่งถือว่า Walmart เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเขา ให้เครดิตผู้ค้าปลีกรายนี้ด้วยการช่วยธุรกิจของเขาค้นหา แก้ปัญหา และติดตามแหล่งที่มาหลักของการปล่อยคาร์บอน และผลักดันให้บรรลุเป้าหมาย

"นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในแง่ของการปล่อยคาร์บอน เราขยายขนาดบริษัทนี้ได้อย่างน่าตื่นเต้นในขณะที่ยังไม่เพิ่มผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม" เขากล่าว

Walmart กล่าวว่าความสำเร็จของ Back to the Roots ได้รับการทำซ้ำทั่วทั้งเครือข่าย ซึ่งช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ 574 ล้านตันตั้งแต่ปี 2560

นั่นทำให้บรรลุเป้าหมายครึ่งหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซลงหนึ่งพันล้านตันภายในปี 2573 ซึ่งเป็นผลกระทบเทียบเท่ากับการที่เยอรมนีปล่อยคาร์บอนเป็นกลางเป็นเวลาหนึ่งปี

Walmart ไม่ได้เป็นคนเดียวในการดำเนินการ โดยรวมแล้ว CDP พบว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ประมาณ 200 แห่งพึ่งพาซัพพลายเออร์ของตนในการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์ ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 1.8 พันล้านตันในปีที่แล้วปีเดียว

แต่สำหรับบริษัทขนาดเล็กหลายแห่ง ความยั่งยืนถือเป็นเรื่องหรูหรา

  

Simon Fischweicher กล่าวว่าเมื่อบริษัทขนาดเล็กเริ่มลดคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทานของตน

Simon Fischweicher กล่าวว่าเมื่อบริษัทขนาดเล็กเริ่มลดคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทานของตน "การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง" จะเกิดขึ้น

 

ในการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้โดย SME Climate Hub ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำงานร่วมกับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อลดการปล่อยมลพิษ สองในสามของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กกล่าวว่าพวกเขากังวลว่าพวกเขาจะไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ โดยอ้างความรู้ เงินทุน และเวลา ประมาณ 70% กล่าวว่าพวกเขาจำเป็นต้องเข้าถึงเงินทุนภายนอกเพื่อลดการปล่อยมลพิษ

Pamela Jouven ผู้อำนวยการของ SME Climate Hub กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจขนาดเล็กเช่นกัน โดยมักจะให้ความสำคัญกับความยั่งยืนเป็นลำดับสุดท้าย

"พวกเขาต้องเผชิญกับมรสุมที่สมบูรณ์แบบของราคาพลังงานที่สูงขึ้น ภาวะเงินเฟ้อ และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นความท้าทายแรกสุดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้คือทำอย่างไรจึงจะอยู่รอด มันยากสำหรับพวกเขาที่จะหาเวลาเพิ่มโครงการอื่นในรายการ ," เธอพูดว่า

ที่โครงการเปิดเผยข้อมูลคาร์บอน Simon Fischweicher ยังคงมองโลกในแง่ดี วันหนึ่งเขาหวังว่าการลดคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทานจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาและเข้าถึงได้ จนแม้แต่ธุรกิจขนาดเล็กก็จะเริ่มมองหาวิธีที่พวกเขาสามารถลดคาร์บอนฟุตพรินต์ในห่วงโซ่คุณค่าของตนเองได้

"เมื่อเราเริ่มเห็น [การลดคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทาน] ถูกนำมาใช้โดยบริษัทขนาดเล็ก นั่นคือตอนที่เรารู้ว่าเรากำลังก้าวไปไกลกว่าผลกระทบระดับแรก และเราจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงเกิดขึ้น".

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แม่น้ำที่ฟื้นคืนชีพทำให้ชีวิตของชาวปักกิ่งดีขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248738

มิตซุยของญี่ปุ่นตามล่าแหล่งกักเก็บคาร์บอนในเอเชียแปซิฟิก
https://www.thaiquote.org/content/248729

ATP30 เผยงบ 9 เดือนปี 65 รายได้ 478.37 ล้านบาท โต 34.64% เร่งฟลีตรถไฟฟ้าชุดแรกก่อนสิ้นปี รับเทรนด์ลดคาร์บอน
https://www.thaiquote.org/content/248679