ญี่ปุ่นเปลี่ยนกลับไปใช้พลังงานนิวเคลียร์ในวงกว้างขึ้นโดยปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 23 ธันวาคม 2565

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้กำหนดนโยบายการลดคาร์บอนใหม่ที่มีบทบาทที่ยั่งยืนสำหรับพลังงานนิวเคลียร์ โดยอนุญาตให้สร้างเครื่องปฏิกรณ์ที่มีอายุมากขึ้นใหม่แทนแผนการเลิกใช้หลังจากเกิดภัยพิบัติฟุกุชิมะเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว

 

 

แผนดังกล่าวเรียกร้องให้ "ใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งมีส่วนสนับสนุนความมั่นคงของญี่ปุ่นและช่วยลดคาร์บอนอย่างมาก" รวมถึงพลังงานหมุนเวียนและพลังงานนิวเคลียร์ เนื่องจากญี่ปุ่นพยายามที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ในขณะเดียวกันก็รับประกันการจัดหาพลังงานที่มีเสถียรภาพ

สิ่งนี้จะช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถสร้างเครื่องปฏิกรณ์ใหม่และยืดอายุการใช้งานออกไปได้เกิน 60 ปีในปัจจุบันโดยหันหลังให้กับนโยบายของรัฐบาลหลังจากการล่มสลายของ Fukushima Daiichi ในเดือนมีนาคม 2554 แต่ความท้าทายยังคงอยู่ รวมถึงปัญหาที่ยุ่งยากว่าจะทำอย่างไรกับกากกัมมันตภาพรังสี ตลอดจนการคัดค้านของท้องถิ่นในการเริ่มโรงงานใหม่

“เราจะดำเนินการตามกระบวนการเรียกร้องความคิดเห็นที่หลากหลาย” นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าว นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีความพยายาม "ทั่วทั้งรัฐบาล" เพื่อจัดการกับการขาดสถานที่กำจัดขั้นสุดท้ายสำหรับกากกัมมันตภาพรังสี

นโยบายด้านพลังงานปัจจุบันตั้งเป้าที่พลังงานนิวเคลียร์ 20% ถึง 22% ในการผลิตไฟฟ้าภายในปีงบประมาณ 2030 ประเทศตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซลง 46% ภายในปีนั้นจากระดับปีงบประมาณ 2013

ซึ่งจะต้องมีการรีสตาร์ทเครื่องปฏิกรณ์เกือบ 30 เครื่อง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ในจังหวะปัจจุบัน จากเครื่องปฏิกรณ์ที่มีอยู่ทั้งหมด 33 เครื่องของญี่ปุ่น 19 เครื่องไม่มีแนวโน้มที่ชัดเจนที่จะกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง รวมถึง 3 เครื่องที่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยแต่ถูกคัดค้านโดยฝ่ายค้านในท้องถิ่น

นโยบายดังกล่าวเรียกร้องให้มีการพัฒนาและสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นต่อไปที่เป็น "นวัตกรรม" โดยมุ่งเน้นที่การเปลี่ยนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีกำหนดจะรื้อถอน การก่อสร้างใหม่จะ "พิจารณาจากสถานการณ์ในอนาคต" ในขณะที่เครื่องปฏิกรณ์ที่มีอยู่บางเครื่องอาจได้รับอนุญาตให้ทำงานเกินขีดจำกัด 60 ปีในปัจจุบัน

แผนคือให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเอกสารภายในเดือน ก.พ. หลังจากช่วงแสดงความคิดเห็นสาธารณะ จากนั้นจึงส่งกฎหมายที่จำเป็นเพื่อดำเนินการ

โตเกียวยังวางแผนที่จะดำเนินการเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ ซึ่งอาจจำเป็นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการโรงงานทำการลงทุนจำนวนมหาศาลเพื่อเปลี่ยนเครื่องปฏิกรณ์เก่า แต่มาตรการเช่นเงินอุดหนุนสามารถรวบรวมการสนับสนุนจากสาธารณะได้หรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน

นอกจากการปรับปรุงนโยบายนิวเคลียร์แล้ว แผนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ยังเรียกร้องให้มีการจัดตั้งตลาดซื้อขายการปล่อยมลพิษในปีงบประมาณ 2569 โดยบริษัทพลังงานจะถูกเรียกเก็บสินเชื่อโดยเริ่มในปีงบประมาณ 2576 และเรียกเก็บภาษีคาร์บอนจากผู้นำเข้าน้ำมันในปีงบประมาณ 2561.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โครงการใหม่ใช้ชีวมวลเป็นพลังงานราคาไม่แพง
https://www.thaiquote.org/content/249077

นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายซื้อสินค้าราคาสูงในญี่ปุ่น สินค้าปลอดภาษีมียอดขายสูงสุดในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด
https://www.thaiquote.org/content/249074

ตั้งใหม่…“กรมเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ” รับมือปัญหาโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/249070