สตาร์ทอัพหุ่นยนต์ทำอาหารจากจีนเข้าถึงญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 ธันวาคม 2565

เนื่องจากหุ่นยนต์ทำอาหารอัตโนมัติกลายเป็นกระแสนิยมในจีน Botinkit สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารของจีนจึงพุ่งเป้าขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมร้านอาหารที่ใช้แรงงานเข้มข้นและรุกคืบออกสู่ต่างประเทศ รวมถึงญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

Botinkit ระดมทุนได้ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 365 ล้านบาท) ในรอบการระดมทุนรอบก่อนกับหุ่นยนต์Series A ผู้ร่วมลงทุนคือ Dato Capital และ Clearwater Bay Investment พร้อมเงินทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุน เช่น 01VC และ Hina Group นี่เป็นการระดมทุนครั้งที่สองของบริษัทในปีนี้

“ในทศวรรษหน้า หุ่นยนต์ทำอาหารจะกลายเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วโลก และจะสร้างฉากการรับประทานอาหารที่แปลกใหม่” Shirley Chen ผู้ก่อตั้งและซีอีโอกล่าว "วิสัยทัศน์ของเราคือการมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับลูกค้าโดยใช้เทคโนโลยี"

Botinkit ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว พัฒนาและให้บริการโซลูชั่นครบวงจรสำหรับหุ่นยนต์ทำอาหาร โดยผสมผสานระหว่างหุ่นยนต์กับเนื้อหา (เมนู) สำหรับอุตสาหกรรมร้านอาหาร ให้บริการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในจีนและต่างประเทศ รวมถึงอเมริกาเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์

Botin Robot ของ Botinkit เป็นหุ่นยนต์ทำอาหารแบบครบวงจรที่ผสานรวมการควบคุมที่แม่นยำ ระบบสำหรับการเรียนรู้และผลิตซ้ำการปรุงอาหาร และระบบช่วยเหลือการทำอาหารแบบซอฟต์แวร์เสมือนบริการ สามารถควบคุมอุณหภูมิในการปรุงอาหารได้อย่างแม่นยำ เติมเครื่องปรุงรส 16 ชนิดโดยอัตโนมัติในปริมาณที่เหมาะสมและในเวลาที่เหมาะสม และปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและส่วนผสมต่างๆ

ท่ามกลางฟีเจอร์อื่นๆ ระบบการเรียนรู้และการใช้อัลกอริธึมที่พัฒนาโดย Botinkit และสร้างสูตรอาหารต่างๆ ระบบไม่เพียงแค่สามารถจำลองเทคนิคและรสชาติของเชฟได้เท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความคล่องตัวในกระบวนการแนะนำหุ่นยนต์ทำอาหารในร้านอาหารและสามารถส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตไปยังหุ่นยนต์ในร้านอาหารต่างๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่สอดคล้องกันในทุกสถานที่

ระบบช่วยเหลือในการปรุงอาหารจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำอาหารและรสชาติ และยังสามารถเสนอร้านอาหารเกี่ยวกับการปรับปรุงและเมนูใหม่ๆ

ในเดือนสิงหาคม Botinkit ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหุ้นส่วนระดับโลกของ World Association of Chefs' Societies ซึ่งเป็นเครือข่ายสมาคมเชฟระดับโลก โดยได้รับคะแนนสูงสำหรับเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่และโซลูชั่นรวมของ Max Robot รุ่นที่สาม

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เทคโนโลยีใหม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำจืดที่ไร้ขีดจำกัด
https://www.thaiquote.org/content/249112

แซบ! ฉายารัฐบาลปี 65 "หน้ากากคนดี" ฉายาบิ๊กตู่ "แปดเปื้อน"
https://www.thaiquote.org/content/249118

มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีดีพีปี 2566 ปรับขึ้นจากการใช้จ่าย ขณะที่ 5 ประเทศอาเซียนขยายตัว 4.3% อินเดีย 5.6%
https://www.thaiquote.org/content/249119