นักวิทยาศาสตร์แช่แข็งแนวปะการัง Great Barrier Reef ช่วยฟื้นฟูแนวปะการังที่ถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 ธันวาคม 2565

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานเกี่ยวกับแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟของออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการทดลองวิธีใหม่ในการแช่แข็งและเก็บตัวอ่อนของปะการัง โดยพวกเขากล่าวว่าสามารถช่วยฟื้นฟูแนวปะการังที่ถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ในที่สุด

 

 

นักวิทยาศาสตร์กำลังดิ้นรนเพื่อปกป้องแนวปะการังเนื่องจากอุณหภูมิของมหาสมุทรที่สูงขึ้นทำให้ระบบนิเวศที่บอบบางไม่เสถียร แนวปะการัง Great Barrier Reef ประสบกับเหตุการณ์การฟอกขาวถึง 4 ครั้งในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการฟอกขาวครั้งแรกในช่วงปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้อุณหภูมิเย็นลง

สามารถเก็บปะการังด้วยการแช่แข็งและนำกลับคืนสู่ธรรมชาติในภายหลัง แต่กระบวนการปัจจุบันต้องใช้อุปกรณ์ที่ซับซ้อนรวมถึงเลเซอร์ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า "ไครโอเมช" ที่มีน้ำหนักเบาชนิดใหม่สามารถผลิตได้ในราคาถูกและรักษาปะการังได้ดีกว่า

ในการทดลองในห้องปฏิบัติการในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกกับแนวปะการัง Great Barrier Reef นักวิทยาศาสตร์ใช้ไครโอเมชเพื่อแช่แข็งตัวอ่อนของปะการังที่ Australian Institute of Marine Sciences (AIMS) ปะการังถูกเก็บมาจากแนวปะการังสำหรับการทดลอง ซึ่งตรงกับช่วงเวลาสั้นๆ ของการวางไข่ประจำปี

“หากเราสามารถรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของปะการังได้ ... เราก็จะมีเครื่องมือสำหรับอนาคตที่จะช่วยฟื้นฟูแนวปะการังได้อย่างแท้จริง และเทคโนโลยีนี้สำหรับแนวปะการังในอนาคตจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง” แมรี่ ฮาเกดอร์น นักวิจัยอาวุโสกล่าว นักวิทยาศาสตร์ที่ AIMS

ก่อนหน้านี้ไครโอเมชเคยทดลองกับปะการังฮาวายที่มีขนาดเล็กและใหญ่ขึ้น การทดลองใช้ความหลากหลายที่มากขึ้นล้มเหลว

การทดลองดำเนินต่อไปกับปะการัง Great Barrier Reef พันธุ์ใหญ่

การทดลองนี้เกี่ยวข้องกับนักวิทยาศาสตร์จาก AIMS, สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนและสถาบันชีววิทยาเพื่อการอนุรักษ์, มูลนิธิ Great Barrier Reef และ Taronga Conservation Society Australia ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูและปรับตัวของแนวปะการัง

เทคโนโลยีตาข่ายซึ่งจะช่วยเก็บตัวอ่อนปะการังที่อุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียส คิดค้นขึ้นโดยทีมงานจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตา รวมทั้งดร. ซงชี กัว รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์จอห์น ซี บิสชอฟ ได้รับการทดสอบครั้งแรกกับปะการังโดย Nikolas Zuchowicz นักศึกษาระดับปริญญาเอก

Jonathan Daly จาก Taronga Conservation Society Australia กล่าวว่า "เทคโนโลยีใหม่ที่เรามีอยู่จะช่วยให้เราสามารถทสนับสนุนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการฟื้นฟูได้"

ที่มา: Reuters/ec

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นายกฯ กำชับ สตช. มหาดไทย ตรวจเข้มเมาไม่ขับ ตรวจสอบร้านค้า สถานบันเทิงเปิดบริการตามข้อกำหนด ขายแอลกอฮอล์ตามเวลา
https://www.thaiquote.org/content/249127

เทคโนโลยีใหม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำจืดที่ไร้ขีดจำกัด
https://www.thaiquote.org/content/249112

LINE MAN เปิดสถิติ "ที่สุดแห่งปี 2022"Soft Power คนดังปลุกเมนูฮิตข้ามคืน ด้าน "ส้มตำ" แชมป์ยอดสั่ง 6.8 ล้านจาน
https://www.thaiquote.org/content/249102