7 ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับแรดที่คุณอาจไม่รู้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 ธันวาคม 2565

เราได้เตรียมรายการข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับแรด ซึ่งเป็นสัตว์มหัศจรรย์ที่ลดจำนวนลงอย่างน่าเศร้าบนโลก

 

 

1. มีแรดห้าสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน

แรดห้าชนิด ได้แก่ แรดขาว แรดดำ แรดเขาเดียว แรดสุมาตรา และแรดชวา แรดดำและแรดขาวมีชื่อเรียกรวมกันว่าแรดแอฟริกา เนื่องจากพบได้ในทวีปแอฟริกาเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แอฟริกาใต้ เป็นที่อยู่ของประชากรแรดขาวจำนวนมากที่สุด โดยมี ประมาณ 18,000 ตัว อยู่ในป่า อีกสามสายพันธุ์สามารถพบได้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2. นอแรดทำจากวัสดุชนิดเดียวกับเล็บมือมนุษย์

ข้อเท็จจริงที่ไม่เหมือนใครอย่างหนึ่งเกี่ยวกับแรดก็คือ เขาของมันทำจากเคราติน ซึ่งเป็นโปรตีนหลักชนิดเดียวกับที่ประกอบเป็นเส้นผมและเล็บของมนุษย์ เขาของพวกเขามีแนวโน้มที่จะเติบโตและโค้งไปทางศีรษะเนื่องจากเคราตินที่ด้านหน้าเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าที่ด้านหลัง ที่น่าสนใจคือ ถ้าแรดสูญเสียนอของมัน เนื่องจากกระทิงต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงอำนาจหรืออาณาเขต ในที่สุดมันก็จะงอกกลับมา

แรดดำ แรดขาว และสุมาตรามีนอสองนอ ในขณะที่แรดชวาและแรดนอเดียวมีนอเดียว นอ สามารถยาวได้ถึง 51 นิ้วส่วนใหญ่มักพบในนอหน้าของแรดดำ ในขณะที่แรดชวามีนอเฉลี่ย 10 นิ้ว

3. แรดพึ่งพากลิ่นอย่างมากในการสื่อสารระหว่างกัน

แรดอาศัยประสาทรับกลิ่นค่อนข้างมากใน การสื่อสารกับแรดตัวอื่นหรือเพื่อ กำหนดอาณาเขต พวกเขาจะพ่นอุจจาระและปัสสาวะบนพื้นที่บางส่วนหรือเปลือกไม้เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ ขณะที่หลีกเลี่ยงสถานที่ที่พวกมันระบุกลิ่นของแรดตัวอื่น ในบางกรณี แรดสะดุดกับมูลแรดซึ่งเป็นอีกคำหนึ่งสำหรับมูลแรด อาจเดินผ่านมูลแรดนั้นและใส่มูลของมันเองลงในกองเพื่อครอบครองพื้นที่

4. แรดชอบอาบน้ำโคลนที่ดี

แรดมีหนังที่หนาและมืดอย่างไม่น่าเชื่อ และมักจะต้องอาบโคลนเพื่อปกป้องผิวของพวกมันจากแสงแดด ปรสิต และที่สำคัญที่สุดคือเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง โคลนมักจะเกาะอยู่บนผิวหนังของมันหลังอาบน้ำ ซึ่งช่วยให้แรดเย็นตัวได้นานขึ้นและเมื่อเดินทางข้ามดินแดนอันกว้างใหญ่โดยไม่มีร่มเงา แรดสามารถอาบโคลนได้ถึงสองครั้งต่อวัน โดยแต่ละครั้งใช้เวลาถึงสามชั่วโมง

  

 

5. แรดมีความสัมพันธ์พิเศษกับนก

ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับแรดก็คือ แม้ว่าพวกมันมักจะเป็นสัตว์สันโดษ แต่ก็มีความสัมพันธ์ทางชีวภาพกับนก สิ่งนี้โดดเด่นที่สุดในแรดแอฟริกันและอ็อกเพคเกอร์แอฟริกา นกมักจะนั่งบนหลังแรดและกินแมลงที่อยู่บนหลังแรด นกยังส่งเสียงเตือนหากมีอันตรายหรือศัตรูเข้ามาใกล้ เนื่องจากแรดมีสายตาสั้น

6. แรดสามสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

เสือดำ สุมาตรา และชวา ถูกจัดอยู่ในรายชื่อ 'สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติ' โดยInternational Union for Conservation of Nature (IUCN ) ปัจจุบัน แรดดำมีประชากรในป่าประมาณ 5,627 ตัว ในขณะที่แรดสุมาตราลดลงเหลือน้อยกว่า 80 ตัว และแรดชวาเหลืออยู่เพียง 75 ตัว ซึ่งหมายความว่าสายพันธุ์แรดเหล่านี้ใกล้จะสูญพันธุ์อย่างแท้จริง

IUCN ได้ติดตามความพยายามในการอนุรักษ์แรดสายพันธุ์ต่าง ๆ และพบว่าประชากรแรดดำฟื้นตัวอย่างช้า ๆ เนื่องจากกฎระเบียบที่เข้มงวดต่อการลักลอบล่าสัตว์ โดยเพิ่มขึ้นจากประมาณ 4,845 ตัวเป็น 5,630 ตัวระหว่างปี 2555-2561 ประชากรแรดนอเดียวส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในอินเดียและเนปาลเกิน 3,700คน ในทางกลับกัน แรดขาวมีจำนวนลดลง 15% ระหว่างปี 2555-2560

7. แรดถูกล่าเพื่อเอานอของพวกมัน

หนึ่งในตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดในการลดลงของจำนวนประชากรคือการล่าแรดโดยเฉพาะนอแรด เช่นเดียวกับการล่าช้างเพื่อเอางาของมัน การล่าแรดเริ่มเฟื่องฟูขึ้นในปี 1970 เนื่องจากนอแรดหรือด้ามกริชประดับที่ทำจากนอแรดกลายเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะและสินค้าฟุ่มเฟือย นอแรดยังใช้ในการแพทย์แผนจีน และความต้องการนอแรดยังคงสูงในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนามและจีน

กลุ่มอนุรักษ์หลายกลุ่มได้ทุ่มเทความพยายามเพื่อต่อต้านการคุกคามของการรุกล้ำและสนับสนุนให้มีการลงโทษผู้ลักลอบล่าสัตว์ที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากแรดมีความสามารถในการงอกนอของพวกมัน ทีมอนุรักษ์จึงได้ตัดนอแรดอย่างแข็งขันหลังจากทำให้มันสงบลงได้อย่างปลอดภัย แน่นอนว่าเพื่อป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้ผู้ลอบล่าสัตว์โจมตีเป้าหมาย ตลอดจนฆ่าสัตว์เหล่านี้เพื่อจับแรด.

ที่มา: https://earth.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

FOODe’ care นวัตกรรมน้ำยาล้างสารเคมีตกค้างและฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรคในอาหารสด
https://www.thaiquote.org/content/249138

นักวิทยาศาสตร์แช่แข็งแนวปะการัง Great Barrier Reef ช่วยฟื้นฟูแนวปะการังที่ถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249128

จีนยุติการกักกันโควิดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
https://www.thaiquote.org/content/249134