10 อันดับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติในเอเชีย พ.ศ. 2565

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 1 มกราคม 2566

ในฐานะทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก เอเชียกินพื้นที่มากถึง30% ของพื้นที่โลก จากรัสเซียตอนเหนือสุดไกล เอเชียทอดยาวลงใต้ผ่านเส้นศูนย์สูตรไปจนถึงอินโดนีเซีย และขยายไปทางตะวันตกจนไปถึงซาอุดีอาระเบีย ครอบคลุม 48 ประเทศและเขตภูมิอากาศหลายแห่ง จึงไม่มีเหตุผลว่าทำไมทวีปนี้จึงเต็มไปด้วยสัตว์หลากหลายสายพันธุ์

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่มนุษย์ขยายอาณาเขตของตนอย่างรวดเร็วไปสู่ถิ่นทุรกันดารดึกดำบรรพ์ พร้อมกับความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เอเชียอาจเป็นทวีปที่สปีชีส์ส่วนใหญ่พร้อมต่อการสูญพันธุ์เนื่องจากสาเหตุที่มนุษย์กระตุ้น จนถึงทุกวันนี้ ประเทศในเอเชียจำนวนมากยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินโดนีเซียและไทย ซึ่งหมายความว่าเพื่อเพิ่มการเติบโต พวกเขาจะยังคงพึ่งพารูปแบบเศรษฐกิจที่ไม่ยั่งยืนและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่ดิน กล่าวอีกนัยหนึ่ง มันเป็นก้าวที่สำคัญยิ่งในการผลักดันให้สัตว์สูญพันธุ์ ด้านล่างนี้คือ 10 สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในเอเชียที่สมควรได้รับการตระหนักในการอนุรักษ์

10 สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในเอเชีย

1. เสือดาวหิมะ
อันดับแรกในรายชื่อ 10 สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในเอเชียคือเสือดาวหิมะ ซึ่งเหลืออยู่ประมาณ 4,000-6,500 ตัวในทวีปนี้ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ล่าอันดับต้น ๆ บนภูเขา ประชากรของเสือดาวหิมะจึงกระจายตัวไปในหลายประเทศในเอเชียรวมถึงอัฟกานิสถาน ภูฏาน จีน อินเดีย คาซัคสถาน สาธารณรัฐคีร์กีซ มองโกเลีย เนปาล ปากีสถาน รัสเซีย ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน

  

 

การค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายโดยไม่มีการจัดการก่อให้เกิดการล่าเสือดาวหิมะอย่างอาละวาดและสม่ำเสมอเพื่อเอาขน กระดูก และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์เครื่องหนังที่ฟุ่มเฟือย เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยกว่า 60% ของพวกมันอยู่ในประเทศจีน เสือดาวหิมะจึงถูกคุกคามอย่างมากจากการล่าและการรุกล้ำเพื่อเอาส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งอวัยวะที่ใช้ทำยาจีน อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชากรลดลงอย่างรวดเร็วคือความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า. แกะสีน้ำเงิน วัว และแพะเป็นปศุสัตว์ที่เลี้ยงโดยเกษตรกรในท้องถิ่นทั่วภูมิภาคเหล่านั้น หรือเป็นเหยื่อทั่วไปสำหรับทั้งชุมชนท้องถิ่นและเสือดาวหิมะ เมื่อแหล่งอาหารตามธรรมชาติเริ่มขาดแคลน เสือดาวหิมะถูกบังคับให้ล่าปศุสัตว์ ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสัตว์ป่า เสือดาวถูกฆ่าเมื่อเกษตรกรพยายามปกป้องปศุสัตว์ของตน

2. ตัวลิ่นเอเชีย
สิ่งมีชีวิตที่ไม่แยแสที่ม้วนตัวเป็นรูปร่าง 'ลูกบอล' เป็นกลไกป้องกัน ตัวลิ่น 4 ใน 8 สายพันธุ์อาศัยอยู่ในเอเชีย นอกจากลิ่นอินเดีย ลิ่นฟิลิปปินส์ ลิ่นซุนดา และลิ่นจีนล้วนถูกระบุว่าอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ตัวลิ่นมีถิ่นกำเนิดในทุ่งหญ้าและป่าทางตอนใต้ของจีน บางส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย บังกลาเทศ และเนปาล และเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤตที่สุดในรายชื่อเนื่องจากการลักลอบล่าและการค้ามนุษย์อย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะในเอเชีย ซึ่งผู้คนถือว่าพวกมันเป็นอาหารอันโอชะและ ยาแผนโบราณรักษาโรคเช่นโรคหอบหืดและโรคข้ออักเสบ อ้างอิงจาก WWFพวกเขายังเป็นเป้าหมายของอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องหนังสำหรับกระเป๋าถือและรองเท้าบู๊ตสำหรับประเทศตะวันตก โดยจะมี 1 รายถูกจับทุก ๆ 3 นาที

  

 

เมื่อพิจารณาถึงความเร่งด่วนในการคุ้มครอง ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2563 รัฐบาลจีนได้ยกระดับการคุ้มครองลิ่นพื้นเมืองขึ้นสู่ระดับสูงสุดห้ามใช้สัตว์เป็นยาแผนโบราณ ด้วยความหวังที่จะฟื้นฟูประชากรอีกครั้ง

3. ปลาสเตอร์เจียนรัสเซีย
ปลาสเตอร์เจียน ทั้งหมด27 สายพันธุ์อยู่ในรายชื่อสีแดงของ International Union for Conservation of Nature (IUCN) และ 63% จัดอยู่ในประเภทที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ปลาสเตอร์เจียนถูกมองว่าถูกคุกคามมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน ซึ่งในที่สุดแรงงานในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาก็ถูกมองว่าอยู่ภายใต้โครงการคุ้มครองและอนุรักษ์ที่เข้มงวด สถานการณ์ก็สิ้นหวังไม่แพ้กันสำหรับปลาสเตอร์เจียนรัสเซีย พบได้ในประเทศต่างๆ เช่นอิหร่าน คาซัคสถาน โรมาเนีย ตุรกี เติร์กเมนิสถาน และยูเครนซึ่งยาวได้ถึง 2.35 เมตร (7.7 ฟุต) และหนักประมาณ 115 กิโลกรัม (254 ปอนด์) พวกมันสามารถอยู่ได้นานถึง 100 ปี พวกมันจึงเป็นเหยื่อที่ประเมินค่าไม่ได้และเป็นอาหารอันโอชะในสายตาของนักล่าสัตว์และนักล่าเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า เนื่องจากพวกมันสามารถขายบนโต๊ะอาหารได้มากถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ/กก. ระหว่างปี พ.ศ. 2507 ถึง พ.ศ. 2552 จำนวนประชากรลดลงประมาณ 90%เนื่องจากการเก็บเกี่ยวที่สม่ำเสมอ ปัจจัยสนับสนุนอื่น ๆ ได้แก่ การสร้างเขื่อนและการสูญเสียที่อยู่อาศัยซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรมของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

  

 

4. เสือใต้ของจีน
แม้จะเป็นสัตว์นักล่าระดับสูงสุด แต่เสือโคร่งจีนใต้ก็เข้าใกล้จุดสิ้นสุดของการสูญพันธุ์เช่นกัน เสือโคร่งจีนใต้ เป็นชนิดย่อยเพียงชนิดเดียวที่มีถิ่นกำเนิดใน ประเทศจีน การกระจายพันธุ์กระจายไปทั่วภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไกลไปถึงฮ่องกง อย่างไรก็ตาม พวกมันมีน้ำหนักเพียง 100 กก. -195 กก. และเติบโตได้ถึงประมาณ230 ซม. - 265 ซม.ซึ่งมีขนาดที่เล็กกว่าเมื่อเทียบกัน แม้ว่าจำนวนครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองในทศวรรษที่ 1950 แต่ครั้งหนึ่งเคยเพิ่มขึ้นถึง 4,000ตัว ด้วยการขยายตัวของมนุษย์เข้าไปในป่าและการรุกล้ำอย่างดุเดือด จำนวนประชากรก็ลดลงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากข้อมูลของ IUCN พวกมันอยู่ในบัญชีแดงที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งตั้งแต่ช่วงปี 1990 ในปี พ.ศ. 2530 มีการประเมินเพียงรอบ ๆ30-40 ตัวถูกทิ้งไว้ในป่าซึ่งใกล้จะสูญพันธุ์อย่างยิ่ง ขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่าพวกมันอยู่ในป่าในปัจจุบัน และไม่น่าเป็นไปได้ที่พวกมันจะกลับมาผสมพันธุ์ได้ด้วยตัวเอง โอกาสเดียวที่จะได้เห็นพวกมันคือในสวนสัตว์หรือศูนย์อนุรักษ์ที่ถูกกักขัง

5. ช้างสุมาตรา
ในบรรดาช้างเอเชียสี่ประเภท ช้างสุมาตราดูเหมือนจะดึงดูดความสนใจน้อยที่สุดในขณะที่พวกมันกำลังโอบรับภัยคุกคามโดยตรงจากมนุษย์ ช้างสุมาตราตั้งอยู่ในเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีการตัดไม้ทำลายป่าอย่างแพร่หลาย ช้างสุมาตราสูญเสียประชากรไป 50% พร้อมกับที่อยู่อาศัยเดิม 70%ในเวลาเพียง 25 ปี ในปี 2555 IUCN ได้ยกระดับสถานะของช้างสุมาตราจาก 'ใกล้สูญพันธุ์' เป็น 'ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง' ประมาณว่าเหลือเพียง 2,400-2,800 ตัวในป่า ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรดั้งเดิมในปี 1985. ไม่เหมือนกับสัตว์ชนิดอื่นๆ การสูญเสียที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ภายใต้อัตราการตัดไม้ทำลายป่าและอุตสาหกรรมต้นปาล์มน้ำมันอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเรียวในอินโดนีเซีย ประกอบกับกว่า 85% ของที่อยู่อาศัยอยู่นอกเขตคุ้มครองจำนวนช้างสุมาตราจึงลดลงเหลือประมาณ 1,724 ตัวในปี 2560 โชคดีที่ทีมอนุรักษ์นานาชาติ ลงทุนทรัพยากรและความพยายาม เพื่อช่วยเหลือช้าง นอกจากนี้ยังมีการกำหนดกลยุทธ์และโครงการบรรเทาผลกระทบเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสัตว์ป่า

  

 

6. อีแร้งหัวแดง
นกชนิดนี้เป็นที่รู้จักอย่างสูงด้วยหัวเปลือยและสีแดง พบได้ทั่วไปในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น กัมพูชา ในขณะที่ความยาวของนกมักจะอยู่ที่ประมาณ 76-84 เซนติเมตร (2.5-2.8 ฟุต) แต่ความกว้างของปีกอาจสูงถึง 2.3 เมตร (7.5 ฟุต) อย่างน่าประหลาดใจ อีแร้งทั้งสามสายพันธุ์ในกัมพูชาปรากฏอยู่ในบัญชีแดงของ IUCN และจัดอยู่ในประเภทที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง นกกำลังลดลงในอัตราที่น่าตกใจ โดยจำนวนประชากรทั้งหมดคาดว่าจะมีน้อยกว่า 10,000 ตัวในปัจจุบัน และไม่น่าจะเกินไม่กี่ร้อยตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  

 

การศึกษาเผยให้เห็นการสูญเสียประชากรอย่างน่าตกใจถึง91% – 94%ระหว่างปี 2535-2546 การกำจัดของเสียที่ไม่มีการจัดการ การตัดไม้ทำลายป่าที่รุนแรงขึ้น การวางตำแหน่งโดยไม่ได้ตั้งใจ ล้วนเป็นปัจจัยที่ผลักดันอัตราการตายของนกแร้ง อย่างไรก็ตาม เป็นที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าการใช้ยาไดโคลฟีแนคซึ่งเป็นยารักษาสัตว์ประเภทหนึ่งซึ่งออกแบบมาเพื่อรักษาปศุสัตว์เพิ่มมากขึ้น เป็นภัยคุกคามหลักต่อสัตว์เหล่านี้ เรื่องนี้ชัดเจนขึ้นหลังจากนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าแร้งหัวแดงจำนวนไม่น้อยกำลังจะตายตามคำสั่งห้ามที่อินเดียห้ามใช้ยาไดโคลฟีแนค จากสถานการณ์รัฐบาลอินเดีย เนปาล และปากีสถานได้นำชุดมาตรการต่างๆ เช่น การห้าม diclofenac และการจัดตั้งโครงการต่างๆ เช่น Saving Asia's Vultures from Extinction (SAVE) เพื่อเสนอเขตคุ้มครองในประเทศต่างๆ

7. อุรังอุตังสุมาตรา
บัญชีแดงของ IUCN ระบุว่าอุรังอุตังสุมาตราเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง โดยเหลืออยู่ประมาณ14,000 ตัวในป่า อุรังอุตังสุมาตราอาจเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ฉลาดที่สุดในโลก แต่ยังคงถูกคุกคามจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็ว อุรังอุตังแบ่งออกเป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ พวกมันสามารถพบได้บนเกาะเล็ก ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น บอร์เนียวและสุมาตรา ส่วนใหญ่อยู่ในอินโดนีเซียแต่ก็มีการค้นพบว่าพวกมันอาศัยอยู่ในบางรัฐของมาเลเซียด้วย ป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงซึ่งลิงอุรังอุตังสุมาตราอาศัยอยู่นั้นถูกบุกรุกอย่างรุนแรงส่วนใหญ่เป็นสวนปาล์มน้ำมันและกระบวนการตัดไม้ทำลายป่าซึ่งลิงบางตัวตายด้วยไฟที่มนุษย์จุดขึ้น

แม้ว่าจำนวนประชากรที่ลดลงสามารถอธิบายได้ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่กระตุ้นโดยมนุษย์ แต่ก็ไม่มีปัจจัยใดที่สามารถเปรียบเทียบได้กับผลกระทบที่เกิดจากสวนปาล์มน้ำมัน - การกำจัดพื้นที่กว่าพันเฮกตาร์อย่างสม่ำเสมอเพื่อแสวงหาผลกำไรที่สูงขึ้น ที่อยู่อาศัยมากกว่า 80% หายไปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่หนึ่งในสามของประชากรในป่าเสียชีวิตระหว่างเหตุไฟไหม้เกาะบอร์เนียวในปี 2540-41 เมื่อพิจารณาว่าตัวเมียจะคลอดลูกทุกๆ 8 ถึง 9 ปีเท่านั้นอัตราการสืบพันธุ์จึงต่ำในช่วงอายุขัยของพวกมัน ดังนั้นการคืนจำนวนประชากรตามธรรมชาติโดยตัวของสปีชีส์เองจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

  

 

8. ชะนีหงอนดำตะวันออก
มีถิ่นกำเนิดในภาคเหนือของเวียดนามและจีนตะวันออกเฉียงใต้ ชะนีหงอนดำตะวันออกเป็นหนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติที่สุดในเอเชีย บางครั้งพวกมันถูกเรียกว่าCao Vit Gibbonซึ่งเป็นคำที่มาจากเสียงและเพลงที่ชาวบ้านในบางจังหวัดในเวียดนามใช้เรียกพวกมัน เมื่อคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว โชคดีที่มีการค้นพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มเล็ก ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามในปี พ.ศ. 2545 ในช่วง 45 ปีที่ผ่านมา สัตว์ชนิดนี้มีจำนวนประชากรลดลงอย่างน่าประหลาดใจถึง 80%เนื่องจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยสำหรับการเกษตร การใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างผิดกฎหมาย และการตัดไม้ฟืนอย่างผิดกฎหมาย ย้อนไปเมื่อปี 2549 ประมาณว่ามีเพียง 10 คนเท่านั้นถูกทิ้งในป่าในประเทศจีน แม้ว่าจำนวนประชากรจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาด้วยการฟื้นฟูป่าและการมีพื้นที่คุ้มครอง แต่จำนวนทั้งหมดยังคงต่ำกว่า 250 ตัวที่โตเต็มที่

  

 

9. อูฐป่า Bactrian
สัตว์ที่ทนแล้งได้สูงชนิดนี้สามารถเคลื่อนไหวได้โดยไม่ต้องใช้น้ำเป็นเวลาหลายเดือน และสามารถดื่มน้ำได้ถึง 15 แกลลอนต่อครั้งเมื่อมีน้ำ อูฐป่า Bactrian สามารถพบได้ตามภูเขาหินทะเลทราย เนินทราย และที่ราบที่เต็มไปด้วยหินในเอเชียกลาง เช่น ทะเลทรายโกบีในมองโกเลีย หลังจากการประเมินในปี พ.ศ. 2545 และ พ.ศ. 2551 สัตว์ชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในประเภทที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง อูฐเหล่านี้ถูกคุกคามโดยนักล่ามนุษย์เป็นหลัก แต่ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้น เช่น การแปรสภาพเป็นทะเลทรายและความแห้งแล้งก็มีบทบาทเช่นกัน นำมาซึ่งความท้าทายในการหาอาหารและแสวงหาสถานที่หลบซ่อนจากผู้ล่า เช่น หมาป่า ขณะนี้มีไม่ถึง 1,000 รายในถิ่นกำเนิดของพวกมันในทะเลทรายโกบีและมองโกเลีย ทำให้พวกมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์มากเป็นอันดับแปดของโลก

  

 

10. แรดชวา
สุดท้ายในรายชื่อ 10 สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤตที่สุดในเอเชียของเราคือแรดชวา ซึ่งถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติที่สุดในบัญชีแดงของ IUCN โดยมีประมาณ76 ตัวที่เหลืออยู่ในป่า แรดชนิดนี้ เคยแพร่กระจายไปทั่วประเทศจีน เบงกอล เมียนมาร์ ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย และสุมาตรา ปัจจุบันพบแรดชนิดนี้ได้ในอินโดนีเซียเท่านั้น แรดชวาสามารถเติบโตอย่างหนาแน่น โดยมีน้ำหนักมากถึง2,300 กิโลกรัม (5,070 ปอนด์) และยาวถึง 3.2 เมตร (10.5 ฟุต) เป็นสัตว์สันโดษแต่อยู่รวมกัน เป็นฝูงในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น โคลนตม นอกเหนือจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การบุกรุก การรุกล้ำ และการตัดไม้ทำลายป่า ผลกระทบจากโรคภัยไข้เจ็บ และข้อเท็จจริงที่ว่าพื้นที่ที่สัตว์เหล่านี้มักพบมักมีแนวโน้มที่จะเกิดภัยธรรมชาติ เช่น สึนามิยังทำให้ความอยู่รอดของพวกมันลดลงอีกด้วย แผนการสร้างประชากรทุติยภูมิโดยการระบุสถานที่ที่เป็นไปได้สำหรับแรดควรเป็นจุดสนใจหลักตามความเร่งด่วนของมัน

  

 

 ที่มา: https://earth.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

FleXARs นวัตกรรมฟิล์มป้องกันเพรียง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/249140

‘SunGuard PV’ นวัตกรรมกันสาดโซลาร์ผลิตไฟฟ้า
https://www.thaiquote.org/content/249133

อะไรคือสาเหตุใหญ่ที่สุดของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ?
https://www.thaiquote.org/content/249132