โควิดในจีน: WHO ชี้เจ้าหน้าที่จีนจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลผลกระทบจากโควิดอย่างตรงไปตรงมา

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 มกราคม 2566

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าเจ้าหน้าที่จีนต้องแบ่งปันข้อมูลตามความจริงมากขึ้นเกี่ยวกับโควิดในประเทศเนื่องจากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

 

ข้อจำกัดที่เข้มงวดของประเทศหลายแห่งถูกยกเลิกในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และขณะนี้หลายประเทศกำลังคัดกรองผู้เดินทางจากจีน

เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่าพวกเขาต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การรับเข้ารักษาในหอผู้ป่วยหนัก และการเสียชีวิต นอกจากนี้ยังต้องการตัวเลขเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

สหรัฐอเมริกา สเปน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน ต่างกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิดสำหรับผู้เดินทางจากจีน เนื่องจากเกรงว่าไวรัสจะแพร่ระบาดอีกครั้ง และผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงอังกฤษจากจีนจะต้องทำการทดสอบเชิงลบก่อนที่จะขึ้นเครื่อง

สหประชาชาติกล่าวว่า "องค์การอนามัยโลกขอให้แบ่งปันข้อมูลตามเวลาจริงและเฉพาะเจาะจงอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับสถานการณ์ทางระบาดวิทยา... และข้อมูลเกี่ยวกับการให้วัคซีนและสถานะการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่เปราะบางและ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี"

หน่วยงานกล่าวว่ายินดีที่จะให้การสนับสนุนในทุกด้านเหล่านี้ เช่นเดียวกับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาความลังเลของวัคซีน

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึง "ความสำคัญของการเฝ้าติดตามและการเผยแพร่ข้อมูลอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยจีนและประชาคมโลกในการกำหนดการประเมินความเสี่ยงที่ถูกต้องและแจ้งการรับมือที่มีประสิทธิภาพ"

กลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคของ WHO เกี่ยวกับวิวัฒนาการของ Covid-19 มีกำหนดจัดการประชุมในวันอังคาร หน่วยงานกล่าวว่าได้เชิญนักวิทยาศาสตร์จีนมานำเสนอข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการหาลำดับไวรัส

สื่อระบุว่า "เข้าใจได้" ว่าบางประเทศกำลังบังคับใช้ข้อจำกัดใหม่กับผู้ที่เดินทางมาจากจีน

การยกเลิกข้อจำกัดหลายอย่างของจีนอย่างกะทันหันเกิดขึ้นหลังการประท้วงต่อต้านการจัดการโรคของรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ก่อนหน้านั้น จีนเป็นหนึ่งในระบอบต่อต้านโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลก ซึ่งรู้จักกันในชื่อนโยบายปลอดโควิด

รวมถึงการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดแม้ว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่ราย การตรวจจำนวนมากในสถานที่ที่มีรายงานผู้ป่วย และผู้ที่ติดเชื้อโควิดต้องแยกตัวอยู่ที่บ้านหรืออยู่ภายใต้การกักกันในสถานที่ราชการ

ขณะนี้การล็อกดาวน์ถูกยกเลิก และกฎการกักกันโรคได้ถูกยกเลิกแล้ว ประชาชนมีอิสระในการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง

ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยรัฐบาลจีนรายงานประมาณ 5,000 รายต่อวัน แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวนับได้น้อยเกินไป และปริมาณเคสรายวันอาจสูงถึงเกือบหนึ่งล้านราย

อย่างเป็นทางการ มีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 13 รายตลอดเดือนธันวาคม แต่บริษัทข้อมูลด้านสุขภาพในอังกฤษชื่อ Airfinity กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ในแต่ละวันมีคนประมาณ 9,000 คนในจีนเสียชีวิตจากโรคนี้

ที่มา: https://www.bbc.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงผลสำรวจ การใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566
https://www.thaiquote.org/content/249152

เศรษฐกิจหมุนเวียน: เส้นผมมนุษย์รีไซเคิลเพื่อทำความสะอาดทางน้ำในเบลเยียม
https://www.thaiquote.org/content/249148

10 อันดับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติในเอเชีย พ.ศ. 2565
https://www.thaiquote.org/content/249141