หุ่นยนต์ท่อน้ำสามารถหยุดการรั่วไหลหลายพันล้านลิตรได้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 มกราคม 2566

ปัจจุบัน วิศวกรได้พัฒนาหุ่นยนต์ขนาดเล็กเพื่อตรวจตราเครือข่ายท่อ ตรวจหาข้อผิดพลาด และป้องกันการรั่วไหล

พวกเขากล่าวว่าการบำรุงรักษาเครือข่ายจะ "เป็นไปไม่ได้" หากไม่มีหุ่นยนต์

องค์กรอุตสาหกรรมน้ำ Water UK กล่าวกับ BBC News ว่าบริษัทต่างๆ ได้ “ลงทุนหลายพันล้าน” ไปแล้วในการรั่วไหล

แต่รายงานล่าสุดของ Ofwat ชี้ว่าบริษัทน้ำขาดการลงทุน มันตั้งชื่อหลาย ๆ อย่างว่า "ทำให้ลูกค้าและสิ่งแวดล้อมผิดหวัง" โดยใช้เงินไม่เพียงพอในการปรับปรุง Water UK ตอบว่าการรั่วไหลอยู่ที่ "ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การแปรรูป"

การรั่วไหลเป็นปัญหาที่กว้างขวางและซับซ้อน: ทั่วสหราชอาณาจักร ท่อความยาวหลายแสนกิโลเมตร ซึ่งมีอายุต่างกันและอยู่ในสภาพต่างกัน ได้จ่ายน้ำให้กับบ้านหลายล้านแห่ง

Colin Day จาก Essex และ Suffolk Water กล่าวว่า "ใน [ภูมิภาคนี้] เพียงแห่งเดียว เราดูแลท่อมากกว่า 8,500 กม. (5,282 ไมล์) และมองเห็นรอยรั่วในท่อเหล่านั้นเพียงครึ่งเดียว ซึ่งหมายความว่าเป็นเรื่องยากที่จะระบุจุดที่ [ ที่เหลือ] "

น้ำเสียเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อนเป็นพิเศษในปีนี้ จากข้อมูลของ Water UK บริษัท 3 แห่ง ได้แก่ South East Water, South West Water และ Yorkshire Water ยังคงมีการสั่งห้ามท่อส่งท่อแบบท้องถิ่นหลังจากภัยแล้งในฤดูร้อน และท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ Ofwat ประมาณการว่า 20% ของลูกค้าในอังกฤษและเวลส์ประสบปัญหาในการชำระค่าน้ำประปา

ในปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ Ofwat บริษัทต่างๆ ได้ลดการรั่วไหลลงโดยเฉลี่ยประมาณ 6%

อุตสาหกรรมนี้มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลในการลดปริมาณน้ำที่สูญเสียลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2593 Water UK ยอมรับว่าความคืบหน้าจำเป็นต้อง "เร่ง" “เรากำลังใช้เทคโนโลยีล่าสุด รวมถึงกล้องในท่อแบบพิเศษ การถ่ายภาพดาวเทียม เทคโนโลยีโดรนระบายความร้อน โพรบไฮเทค และปัญญาประดิษฐ์” รายงานกล่าวกับบีบีซีนิวส์

มีน้ำหลักประมาณ 217,000 ไมล์ในอังกฤษและเวลส์ และมากกว่า 300,000 ไมล์ทั่วสหราชอาณาจักร ระบบดังกล่าวทำจากวัสดุผสม ได้แก่ พลาสติก เหล็กหล่อ และเหล็กกล้า

ครัวเรือนในสหราชอาณาจักรโดยเฉลี่ยใช้น้ำเกือบ 350 ลิตรทุกวัน อ้างอิงจาก Energy Saving Trust

เราไปเยี่ยมชมสถานที่ซ่อมรอยรั่วของ Essex และ Suffolk Water ซึ่ง Northumbria Water เป็นเจ้าของ ที่ไซต์ชานเมือง ทีมงานกำลังขุดค้นอย่างระมัดระวัง โดยสำรวจท่อน้ำทิ้งที่อยู่เหนือท่อ แหล่งจ่ายก๊าซ และสายไฟฟ้าเพื่อหาจุดรั่วใต้ดิน

Colin Day จาก Essex และ Suffolk Water กล่าวว่า "สิ่งนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ - เราตรวจพบมันผ่านการตรวจสอบการไหลในเครือข่ายของเรา"

"เราได้ครอบคลุมการรั่วไหลที่ใหญ่ที่สุด - ท่อแตกที่ผู้คนเห็น การรั่วไหลที่ซ่อนอยู่ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเหล่านี้ที่เราต้องการค้นหา"

Essex และ Suffolk Water กำลังทดสอบการซ่อมแซมแบบ "ไม่ต้องขุด" รวมถึงวัสดุอุดกันรั่วที่สามารถฉีดเข้าไปในท่อได้อย่างปลอดภัยเพื่อซ่อมแซมรอยร้าวก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นรอยรั่วขนาดใหญ่ นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่าการปฏิวัติทางเทคโนโลยีในการป้องกันการรั่วไหลจะเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก

หุ่นยนต์ตรวจท่อ

บริษัทบางแห่งใช้หุ่นยนต์เชื่อมต่อเพื่อตรวจสอบท่อที่ไม่สามารถเข้าถึงได้อยู่แล้ว แต่เครือข่ายส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องขุด นี่คือที่มาของเครื่องจักรอัจฉริยะที่มีขนาดเล็กกว่ามาก

หุ่นยนต์ลาดตระเวนท่อใต้ดินรุ่นใหม่กำลังได้รับการทดสอบที่ศูนย์วิจัยโยธาและโครงสร้างพื้นฐานแบบบูรณาการ (ICAIR)ที่มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์

ไพพ์บอตเป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่ขนาดเล็กที่มีกล้องสำหรับดวงตาและขาสำหรับทุกพื้นที่ พวกเขาได้รับการพัฒนาร่วมกับอุตสาหกรรมน้ำเพื่อสำรวจท่อและค้นหารอยแตกและจุดอ่อนก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การรั่วไหล

“บริษัทต่าง ๆ จะตอบสนองต่อความผิดพลาดในขณะนี้เท่านั้น ไม่ใช่เชิงรุก” ศ.คิริลล์ โฮโรเชนคอฟอธิบาย "เราจำเป็นต้องมีหุ่นยนต์เพื่อให้พวกเขาสามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างต่อเนื่องก่อนที่จะเกิดข้อผิดพลาด"

ศาสตราจารย์ Horoshenkov ถือหุ่นยนต์ขนาดเท่ารถของเล่นไว้ในมือ อธิบายว่า "พวกมันเคลื่อนที่ไปตามท่อ ถ่ายรูป และพวกมันมีไมโครโฟนสำหรับฟังเสียงท่อ พวกมันถูกออกแบบมาเพื่อตัดสินใจว่าท่อมีแนวโน้มที่จะพัฒนาหรือไม่ ความผิดหรือไม่"

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ Prof Netta Cohen จาก University of Leeds กล่าวว่าความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับไปป์บอตคือการสื่อสาร

"ใต้ดินไม่มี GPS ดังนั้นพวกเขาจะสื่อสารกันในระยะใกล้ (โดยใช้เสียงหรือ wifi)"

เธอและเพื่อนร่วมงานของเธอกำลังพัฒนาระบบที่หุ่นยนต์ "แม่" ขนาดใหญ่กว่าอุ้มและปรับใช้กลุ่มของหุ่นยนต์ขนาดเล็ก

“พวกเขาจะฝากเจ้าตัวเล็กเหล่านี้เข้าไปในท่อที่เล็กกว่าและรวบรวมพวกมันเมื่อทำเสร็จแล้ว” ศ. โคเฮนอธิบาย "เราต้องการทั้งสังคมของหุ่นยนต์เหล่านี้เพื่อทำงานในท่อยาวหลายกิโลเมตรเหล่านี้

"ถ้าคุณคิดถึงสถานะของโครงสร้างพื้นฐานของเรา" เธอกล่าวเสริม "มันเป็นเรื่องเร่งด่วนมากที่ต้องทำอะไรบางอย่าง มันมีความหมายไม่เพียงสำหรับอุตสาหกรรม แต่รวมถึงผลกระทบของเราต่อสิ่งแวดล้อมด้วย"

ศ.โคเฮนกล่าวว่าท่อน้ำที่อยู่ใต้ฝ่าเท้าของเราคือหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยมากที่สุดในโลก "เราไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้หากไม่มีหุ่นยนต์"

ที่ ICAIR ทีมงานหวังว่าไปป์บอตตัวแรกจะลาดตระเวนเครือข่ายน้ำภายในห้าปี จนกว่าจะถึงเวลานั้น ทุกครั้งที่มีการรั่วไหล บริษัทน้ำจะต้องขุดรอบๆ ท่อระบายน้ำ ท่อก๊าซ และสายเคเบิลเพื่อซ่อมแซม

ที่มา: https://www.bbc.com/news/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"อนุทิน" แจงรับนักท่องเที่ยวยึดหลักเท่าเทียมทุกชาติ เน้นรับวัคซีน มีประกันสุขภาพ ตรวจสายพันธุ์ไวรัสในน้ำเสียจากเครื่องบิน
https://www.thaiquote.org/content/249163

นวัตกรรมหุ่นยนต์เดินของ KAIST เป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง
https://www.thaiquote.org/content/249158

เศรษฐกิจหมุนเวียน: เส้นผมมนุษย์รีไซเคิลเพื่อทำความสะอาดทางน้ำในเบลเยียม
https://www.thaiquote.org/content/249148