6 สมุนไพรและอาหารเสริมที่ดีที่สุดสำหรับความดันโลหิตสูง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 มกราคม 2566

ความดันโลหิตสูงเป็นภาวะร้ายแรงที่ความดันโลหิตวัดได้สูงกว่า 130/80 มิลลิเมตรปรอท (มม.ปรอท) หากคุณมีความดันโลหิตสูง คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไต โชคดีที่มีหลายวิธีในการควบคุมความดันโลหิตและลดความเสี่ยงต่อผลกระทบต่อสุขภาพเหล่านี้

 

บทความนี้จะกล่าวถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการลดความดันโลหิตโดยไม่ใช้ยาแผนโบราณ โดยเน้นที่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และผลที่เป็นไปได้ในการลดความดันโลหิตของสารธรรมชาติ

ตามแนวทางของ American Heart Association/American College of Cardiology Guide on Hypertension ประจำปี 2560 ประเภทของระดับความดันโลหิตได้อธิบายไว้ในตารางด้านล่าง โปรดทราบว่าคุณต้องมีค่าการอ่านที่สูงขึ้นมากกว่าหนึ่งครั้งในการวินิจฉัยโรคความดันโลหิตสูง

 

 

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและอาหารเสริม
สมาคมวิชาชีพทางการแพทย์ เช่น American Medical Association ยอมรับว่าวิธีที่ดีที่สุดในการรับสารอาหารคือสิ่งที่คุณกินเข้าไปตามปกติ

การแนะนำสารอาหารผ่านอาหารเสริม เช่น วิตามิน ( การ เสริมอาหาร ) เป็นสิ่งที่แนะนำสำหรับบางคน เช่น ผู้ที่มีภาวะขาดสารอาหารบางอย่างและสตรีมีครรภ์ แต่คนส่วนใหญ่สามารถรับสารอาหารที่เหมาะสมได้จากอาหารของตน

แม้ว่าจะมีหลักฐานว่าสมุนไพรและอาหารเสริมบางชนิดอาจช่วยลดความดันโลหิตได้ แต่ American Heart Association และ American College of Cardiology สนับสนุนการลดความดันโลหิตด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ปัญหาเกี่ยวกับสมุนไพรและอาหารเสริม

สมุนไพรและอาหารเสริมไม่ได้ถูกควบคุมโดยสมาคมอาหารและยา (FDA) เข้มงวดกวดขันกับยา ปริมาณในอาหารเสริมอาจแตกต่างกันไปเนื่องจากกระบวนการผลิตที่หลากหลาย และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์

สมุนไพรและอาหารเสริมที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์สามารถโต้ตอบกับยาในรูปแบบที่ร้ายแรงและทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ปรึกษาเกี่ยวกับยาหรือการเยียวยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์กับทีมแพทย์ของคุณเสมอ

3 อาหารเสริมสำหรับความดันโลหิตสูง
ต่อไปนี้เป็นอาหารเสริมสำหรับความดันโลหิตสูง ถามผู้ให้บริการของคุณก่อนเริ่มอาหารเสริมเสมอ

โพแทสเซียม
โพแทสเซียมอาจเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของอาหารเสริมจากธรรมชาติที่ช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเป็นผลที่ได้รับการพิสูจน์อย่างต่อเนื่องในการศึกษาที่มีการดำเนินการอย่างดี การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเสริมโพแทสเซียมในอาหาร (ตั้งเป้าไว้ที่ 3,500-5,000 มิลลิกรัมต่อวัน) สามารถลดความดันโลหิตได้สี่ถึงห้าจุด

ในขณะที่เรามักคิดว่ากล้วยเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดี แต่ธาตุนี้ยังพบในปริมาณสูงในผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิด แหล่งที่ดีของโพแทสเซียมในอาหาร ได้แก่

• อะโวคาโด
• บร็อคโคลี
• แอปริคอตแห้ง
• มันฝรั่งและมันเทศ
• มะเขือเทศ

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าแหล่งโพแทสเซียมที่ไม่ใช่อาหารเป็นรายการที่ต้องสั่งโดยแพทย์ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการจัดการอย่างใกล้ชิดโดยผู้ให้บริการด้านสุขภาพ โดยทั่วไปจะใช้ในผู้ป่วยที่ขาดโพแทสเซียม ไม่ใช่ผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำ

โรคไตและโพแทสเซียม

ไม่ใช่ความคิดที่ดีเสมอไปสำหรับทุกคนที่จะรับโพแทสเซียม ผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังและโดยเฉพาะผู้ที่ฟอกไตควรพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโพแทสเซียมในอาหารของพวกเขา พวกเขาจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงโพแทสเซียมส่วนเกินเพราะในขณะที่ไตมักจะรักษาระดับโพแทสเซียมในเลือดให้เหมาะสม โรคไตอาจส่งผลให้ระดับโพแทสเซียมสูงจนเป็นอันตรายได้

แมกนีเซียม
การขาดแมกนีเซียมเกี่ยวข้องกับความดันโลหิตสูงที่กล่าวว่า แม้ว่าจะสมเหตุสมผลว่าการเสริมแมกนีเซียมอาจลดความดันโลหิตได้ แต่ก็มีการศึกษาที่หลากหลาย การวิเคราะห์อภิมานหนึ่งของการเสริมแมกนีเซียมแสดงให้เห็นว่าความดันโลหิตลดลงสองจุด

แมกนีเซียมช่วยระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท และระบบหัวใจและหลอดเลือด แหล่งที่ดีของแมกนีเซียมในอาหาร ได้แก่
• ผักใบเขียว (เช่น คะน้าและผักโขม)
• แอปริคอตแห้ง
• อะโวคาโด
• ถั่วและถั่ว
• เต้าหู้

นอกจากนี้ยังสามารถซื้ออาหารเสริมแมกนีเซียมได้ที่เคาน์เตอร์ (OTC) ผลข้างเคียงอย่างหนึ่งของการรับประทานแมกนีเซียมมากเกินไปคืออาการท้องร่วง

แคลเซียม
การขาดแคลเซียมยังเชื่อมโยงกับความดันโลหิตสูง 1การรับประทานแคลเซียมมากขึ้นช่วยลดความดันโลหิตได้ถึง 2 จุดครึ่งในผู้ที่มีความดันโลหิตสูง

แคลเซียมเป็นองค์ประกอบสำคัญที่เรามักคิดว่ามีความสำคัญต่อกระดูกที่แข็งแรง แต่ก็มีบทบาทสำคัญอื่นๆ ในร่างกายด้วย เช่นเดียวกับแมกนีเซียม แคลเซียมยังเกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อเรียบและระบบประสาท

แหล่งแคลเซียมที่ดีในอาหาร ได้แก่
• ผลิตภัณฑ์นม (เช่น นม โยเกิร์ต ชีส)
• ปลา (เช่น ปลาซาร์ดีนและปลาแซลมอน)
• ผักใบเขียว

แคลเซียมยังสามารถใช้เป็นอาหารเสริม OTC ได้ แต่คุณควรตระหนักว่าอาจมีปฏิกิริยาระหว่างยาได้ ผู้ใหญ่ควรได้รับแคลเซียมประมาณ 1,300 มก. ต่อวัน

3 สมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูง
มีหลักฐานว่าสมุนไพร บางชนิด สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ แม้ว่าบางครั้งข้อมูลจะขัดแย้งกัน แต่สมุนไพรต่อไปนี้อาจมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต

กระเทียม
กระเทียมถูกนำมาใช้เป็นยามานานหลายศตวรรษ การศึกษาบางชิ้นได้แสดงผลการลดความดันโลหิตของการเสริมกระเทียม ในการวิเคราะห์อภิมานครั้งหนึ่ง ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงพบว่าความดันโลหิตลดลง 8 จุดด้วยการเสริมให้มีการบริโภคกระเทียม

กระเทียมสามารถรับประทานได้ในรูปแบบต่อไปนี้:

• กระเทียมดิบ
• ผง
• สารสกัดจากกระเทียมเหลว

โปรดทราบว่าการเสริมกระเทียมอาจทำให้เลือดออกมากขึ้น และควรใช้อย่างระมัดระวังในผู้ที่รับประทานยาทำให้เลือดบาง

น้ำมันปลา
น้ำมันปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพสมองและหัวใจ

แม้ว่าการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการเสริมกรดไขมันโอเมก้า 3แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้สำหรับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นไม่ชัดเจนและปริมาณที่ต้องการเพื่อให้มีผลนั้นไม่ชัดเจน

การวิเคราะห์เมตาในปี 2022 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Heart Associationแสดงให้เห็นว่าการเสริมกรดไขมันโอเมก้า 3 3 กรัมช่วยลดความดันโลหิตได้มากกว่า 2.6 จุด

American Heart Association แนะนำให้กินปลาที่มีไขมัน 2 มื้อต่อสัปดาห์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของหัวใจ อาหารเสริมน้ำมันปลาสามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ทั่วไป

ชาเขียว
เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ชาถูกนำมาใช้เป็นยาในวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก ชาเขียวขึ้นชื่อในเรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูง และอาจมีฤทธิ์ลดความดันโลหิตด้วย จากการวิเคราะห์อภิมานในปี 2020 พบว่าการเสริมชาเขียวในระยะสั้นช่วยลดความดันโลหิตได้ประมาณ 1.2 จุด


ชาเขียวสามารถบริโภคเป็นชาหรือสารสกัดสามารถใช้เป็นอาหารเสริมได้ โปรดทราบว่าสารสกัดจากชาเขียวเกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บของตับในบางคน และอาจมีปฏิกิริยากับยา

สารที่ควรหลีกเลี่ยง
สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการหลากหลายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีเพื่อป้องกันความดันโลหิตสูง คุณควรทราบด้วยว่าสารชนิดใดที่อาจเพิ่มความดันโลหิต ควรลดหรือหลีกเลี่ยงสารอาหารและอาหารเสริมต่อไปนี้หากคุณมีความดันโลหิตสูง:

• เกลือในระดับสูง
• อาหารแปรรูปและเนื้อสัตว์
• อาหารเสริม เช่นชะเอม

เสริมการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่จะลอง
การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นวิธีหนึ่งในการลดความดันโลหิต แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิต ต่อไปนี้ อาจช่วยให้คุณลดความดันโลหิตได้เช่นกัน:

• ออกกำลังกาย
• นอนหลับอย่างมีคุณภาพเพียงพอ
• การจัดการความเครียด
• โยคะและเทคนิคการผ่อนคลาย

สรุป
ความดันโลหิตสูงเป็นภาวะร้ายแรงที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โชคดีที่การควบคุมความดันโลหิตไม่พ้นมือคุณ การแทรกแซงรวมถึงการเสริมโภชนาการสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ สมุนไพรและอาหารเสริมหลายชนิดมีหลักฐานบางอย่างในการลดความดันโลหิต แต่วิธีที่เหมาะสมในการได้รับสารอาหารเหล่านี้คือการรับประทานอาหารที่หลากหลาย

ข้อแนะนำ
แม้ว่าสมุนไพรและอาหารเสริมอาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่โปรดทราบว่าอาจมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการใช้ยา นอกจากนี้ยังมีการกำกับดูแลความบริสุทธิ์ ผลเสีย และปฏิสัมพันธ์ของยาน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับยาที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA กลยุทธ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เช่น การออกกำลังกายและการรับประทานอาหาร มีหลักฐานมากมายที่อยู่เบื้องหลังถึงประสิทธิภาพของพวกเขา และประโยชน์ต่อสุขภาพของพวกเขามีมากกว่าการลดความดันโลหิต

https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หมอ “ยง ภู่วรวรรณ” เตือนให้ระวังโควิดสายพันธุ์ BQ ในขณะที่ “บิ๊กตู่”-“ชัชชาติ”ขานรับนักท่องเที่ยวจีน
https://www.thaiquote.org/content/249155

ติดหวาน จะเลิกยังไงดีนะ
https://www.thaiquote.org/content/249121

ถุงลมโป่งพอง ไม่สูบบุหรี่ก็เสี่ยงเป็นได้
https://www.thaiquote.org/content/249145

Tag :