“โลมาน้ำจืดแห่งเอเชีย” ผู้เชี่ยวชาญเตือนถึงการสูญพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในน้ำที่ยังมีชีวิตรอดในภูมิภาคนี้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 13 มกราคม 2566

โลมาตัวสุดท้ายในลาวเสียชีวิตจากการล่าของมนุษย์และการละเลยของทางการเมื่อต้นปีนี้ โลมาเพศผู้ ดิ้นรนว่ายน้ำและหาอาหารเองเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนหลังจากเข้าไปติดกับดักตาข่ายผิดกฎหมายที่ทำให้หางของมันฉีกขาด

 

 

มันมีอายุประมาณ 20 ปี และสังเกตและติดตามครั้งแรกในปี 2550 มันเป็นของโลมาฝูงหนึ่งที่หดตัวอย่างรวดเร็วในประเทศลาว มีผู้พบศพเพศเมีย 2 ตัวสุดท้ายเมื่อปีที่แล้ว

โลมาแม่น้ำที่มีลักษณะเฉพาะของจีนหรือที่รู้จักกันในจีนในชื่อbaijiเป็นโลมาน้ำจืดตัวแรกที่ถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ โดยเป็นเหยื่อของแม่น้ำแยงซีเกียง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในน้ำน้ำจืดชนิดอื่น ๆ ก็มีอาการย่ำแย่เช่นกัน โลมาหัวบาตรหลังเรียบแม่น้ำแยงซีเกียงของจีน Neophocaena asiaeorientalis ซึ่งเป็นวาฬมีฟันสายพันธุ์หนึ่ง ว่ากันว่าฉลาดพอ ๆ กับลิงบางชนิด แต่ตอนนี้มีจำนวนเพียงประมาณ 1,000 ตัวเท่านั้น

โลมาน้ำจืดที่เหลืออีก 6 สายพันธุ์ถูกกำหนดโดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติว่าใกล้สูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง โลมาอิรวดีที่ใกล้จะสูญพันธุ์ที่สุดคือ Orcaella brevirostris โดยเหลือเพียงประมาณ 250 ตัวในกัมพูชา เมียนมาร์ และอินโดนีเซีย ตามการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุดในปี 2563

โลมาในแม่น้ำคงคาและสินธุของเอเชียใต้และโลมาแม่น้ำ Tucuxi และ Amazon ของละตินอเมริกาหรือที่เรียกว่าโลมาแม่น้ำสีชมพูนั้นอยู่ได้ดีกว่ามาก แต่ก็อยู่ภายใต้แรงกดดันหลายอย่างเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น แม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย ปนเปื้อนทุกวันด้วยน้ำที่ไม่ผ่านการบำบัดประมาณ 2 พันล้านลิตร ตามการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงยาและผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่เป็นอันตรายต่อความเป็นอยู่ของโลมา

ที่อื่น โลมาและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในน่านน้ำจืดอื่นๆ เผชิญกับอวนและสายยาวที่มีตะขอเกี่ยว ไฟฟ้าแรงสูงช็อต ระเบิดทำเอง เขื่อนขนาดใหญ่ การจราจรหนาแน่นในแม่น้ำ การแยกพันธุกรรม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

แม้ว่าโลมาแม่น้ำทั้ง 6 ชนิดจะไม่เกี่ยวข้องกันทั้งหมด แต่พวกมันมักจะตามฝูงปลาอพยพไปตามแม่น้ำ ดำรงชีวิตบนปู เต่า กบ และปลาอพยพ พวกมันมีขนาดตั้งแต่โลมาเอเชียใต้ขนาด 1.5 เมตร ไปจนถึงสายพันธุ์แม่น้ำอะเมซอน ซึ่งสามารถเติบโตได้ยาวถึง 2.5 เมตร และหนักเกือบ 200 กิโลกรัม ในน้ำขุ่น พวกมันต้องอาศัยการเปล่งเสียงและการตรวจจับคลื่นเสียง หรือ echolocation เพื่อนำทาง ตรวจจับเหยื่อ และสื่อสารระหว่างกัน ตัวที่อยู่ในแม่น้ำคงคาและแม่น้ำสินธุนั้นตาบอด

หากพวกมันทั้งหมดตายไป รัฐบาลและองค์กรอนุรักษ์บางแห่งก็ไม่ได้ใช้ความพยายามในการอนุรักษ์หรือรักษา ซึ่งเน้นย้ำว่าปลาโลมาเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นเช่นเดียวกับเสือ แรด และลิงอุรังอุตัง กองทุน World Wide Fund for Nature เป็นหัวหอกในความพยายามระดับนานาชาติ ได้เปิดตัว "3,000 Dolphin Dream" โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวน 3,000 ตัวภายในปี 2573 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มกลุ่มประชากรที่ถูกคุกคามมากที่สุดเป็นสองเท่า

มีความหวังบางอย่าง อุซมา ข่าน ผู้จัดการโครงการอนุรักษ์ของ WWF-ปากีสถาน กล่าวว่า ประชากรในแม่น้ำสินธุซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกล่าอย่างเข้มข้น ได้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 2,000 ตัวหลังคำสั่งห้ามจับปลา ข่านกล่าวว่ามีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงการติดตามการเคลื่อนไหวของโลมาด้วยดาวเทียมและ "pingers" ซึ่งส่งเสียงที่ขับไล่โลมาออกจากอวนจับปลา จีนยังสั่งห้ามตกปลาในแม่น้ำแยงซีเพื่อช่วยรักษาปลาโลมาไร้ครีบ

“ยังไม่สายเกินไปที่จะช่วยชีวิตโลมาเหล่านี้” ฟรานเซส เอ็มดี กัลแลนด์ ประธานคณะกรรมาธิการสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลแห่งสหรัฐฯ กล่าว "หากผู้คนที่อาศัยอยู่รอบตัวพวกเขาใส่ใจและเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาเพื่อแบ่งปันแม่น้ำกับพวกเขา นักอนุรักษ์เข้าใจถึงภัยคุกคามที่พวกเขาเผชิญ ดังนั้นสามารถให้คำแนะนำในสิ่งที่ต้องทำ และผู้จัดการมีเครื่องมือในการอนุรักษ์ การกระทำเกิดขึ้น"

  

เจ้าหน้าที่สัตว์ป่านำโลมาที่ได้รับการช่วยเหลือกลับคืนสู่แม่น้ำสินธุ ใกล้เมืองซุกกูร์ ประเทศปากีสถาน © สำนักข่าวรอยเตอร์

เจ้าหน้าที่สัตว์ป่านำโลมาที่ได้รับการช่วยเหลือกลับคืนสู่แม่น้ำสินธุ ใกล้เมืองซุกกูร์ ประเทศปากีสถาน © สำนักข่าวรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์บางคนกล่าวว่าโลมาน้ำจืดในพื้นที่อย่างเมียนมาร์และกัมพูชาจะไม่มีอยู่อีกต่อไปภายในหนึ่งหรือสองทศวรรษ

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในน้ำหลายร้อยตัวเคยว่ายอยู่ในแม่น้ำโขง ลำน้ำสาขา และทะเลสาบโตนเลสาบของกัมพูชา แต่มีเพียง 89 ตัวเท่านั้นที่คิดว่ายังมีชีวิตอยู่ในปี 2563 ทั้งหมดอยู่ในแม่น้ำสั้นๆ ที่ทอดยาวในจังหวัดกระแจะและสตึงแตรง ตามการระบุของโซมานี พาย รองผู้อำนวยการสำนักงานประมงกัมพูชา และผู้ประสานงานของรัฐบาลกับ WWF-กัมพูชา

ประมาณการประชากรกัมพูชาครั้งใหม่มีขึ้นในปีนี้ แต่อัตราการเสียชีวิตของลูกอยู่ในระดับสูง ผู้รอดชีวิตมีอายุมากขึ้น และอุปกรณ์อันตรายแฝงตัวอยู่ในน่านน้ำ โดยปกติแล้วโลมาจะไม่ถูกล่า แต่อาจเข้าไปติดอยู่ในอวนซึ่งทอดสมออยู่ที่ก้นแม่น้ำและดักจับสิ่งมีชีวิตใดๆ ที่ว่ายเข้าไปหาพวกมัน แท่งโลหะยาวที่ต่อกับแบตเตอรี่รถยนต์ทำลายชีวิตสัตว์น้ำอย่างไม่เลือกหน้า

Somany Pay กล่าวว่า อวนจับปลาถูกสั่งห้ามในปี 2555 ในเขตคุ้มครองโลมา 180 กม. แต่อวนเหล่านี้ถูกยึดโดยเฉลี่ย 102,000 เมตรต่อปีตั้งแต่ปี 2558-2562 ในช่วงเวลานี้ ชาวประมงเกือบ 50 รายที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าถูกจับกุม

  

โลมาอิรวดีแหวกว่ายในแม่น้ำโขงในจังหวัดกระแจะ ประเทศกัมพูชา © Reuters

โลมาอิรวดีแหวกว่ายในแม่น้ำโขงในจังหวัดกระแจะ ประเทศกัมพูชา © Reuters

 

ขณะนี้ พื้นที่ดังกล่าวได้รับการลาดตระเวนโดยหน่วยยามแม่น้ำ 72 นาย ทั้งเจ้าหน้าที่ประมง ตำรวจ และสมาชิกชุมชนท้องถิ่น แต่โซมานี เพย์ กล่าวว่า การเดินตรวจตรา 10 วันต่อเดือนไม่เพียงพอที่จะปราบปรามการทำประมงที่ผิดกฎหมาย นักอนุรักษ์บางคนกังวลว่าการท่องเที่ยวอาจรบกวนโลมา

ในพม่า งานด้านการอนุรักษ์ได้หยุดลงทั้งหมดหลังจากการปฏิวัติของทหารในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ซึ่งโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย การสู้รบระหว่างกองทัพกับกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มได้แผ่ขยายไปทั่วประเทศ รวมถึงบริเวณต้นน้ำจากเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งมีโลมาไม่ถึง 70 ตัว

การตายของพวกเขาจะยุติหนึ่งในไม่กี่ตัวอย่างที่มนุษย์และสัตว์ป่าร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน ชาวประมงหลายชั่วอายุคนตามแม่น้ำอิระวดีใช้ไม้เคาะข้างเรือแคนูเป็นจังหวะและส่งเสียงเจื้อยแจ้วเป็นเสียงสูง ในการตอบสนอง โลมาสง่างามที่มีจะงอยปากสั้นและหน้าผากนูนจะต้อนฝูงปลาเล็กๆ ไปทางอวนของชาวประมง และเพลิดเพลินกับการจับปลาบางส่วนด้วยตัวมันเอง

ชุมชน "สหกรณ์ประมง" ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเมียนมาร์และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่ามานานหลายปี แต่หม่องเลย์ หนึ่งในชาวประมงกล่าวว่า นับตั้งแต่ทหารเข้ายึดอำนาจ พวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากภายนอกเลย

“เรากำลังพยายามดูแลโลมาด้วยตัวเอง” เขากล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ "แต่ราคาน้ำมันกำลังเพิ่มสูงขึ้นและเราไม่สามารถตรวจสอบได้บ่อยเหมือนเมื่อก่อน" เขากล่าวว่า เสียงปืนและเสียงระเบิดในบริเวณใกล้เคียง ดูเหมือนจะทำให้ "เพื่อนของเรา" หวาดกลัว

ช่วงเวลาของการครอบครองและการแพร่ระบาดของโควิด-19 คงไม่เลวร้ายไปกว่านี้แล้วสำหรับโลมา เพราะความตระหนักรู้ถึงชะตากรรมของพวกมันได้แพร่กระจายไปในเมียนมาร์

  

ซ้าย: เนื้อโลมาถูกนำเข้าตลาดขายในเมียนมาร์ ขวา: โปสเตอร์เผยแพร่ความรู้เรื่องการอนุรักษ์ปลาโลมา (ความอนุเคราะห์จากผู้สนับสนุนธรรมชาติ)

ซ้าย: เนื้อโลมาถูกนำเข้าตลาดขายในเมียนมาร์ ขวา: โปสเตอร์เผยแพร่ความรู้เรื่องการอนุรักษ์ปลาโลมา (ความอนุเคราะห์จากผู้สนับสนุนธรรมชาติ)

 

Nyein Zaw Ko ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของสหราชอาณาจักร เปิดตัวแคมเปญด้วยโปสเตอร์และสื่อสังคมออนไลน์ และเกณฑ์ผู้มีชื่อเสียงและองค์กรพัฒนาเอกชนอีกโหลให้เข้าร่วม "Save the Irrawaddy Dolphin Week" ที่ประสบความสำเร็จ เขารวบรวมข้อมูลและหวังว่าจะรักษาวิธีการจับปลาแบบสหกรณ์แบบดั้งเดิม ซึ่งกำลังจะตายลงเมื่อชาวประมงที่มีอายุมากเสียชีวิต โดยหวังว่า UNESCO จะกำหนดให้การปฏิบัตินี้เป็นมรดกที่ไม่เหมือนใคร แต่การต่อสู้เพื่อช่วยชีวิตโลมาอิรวดีจบลงด้วยการเข้ายึดครอง

โยกานันท์ กันดาซามี นักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์ประจำประเทศลาวที่ WWF-Greater Mekong ตั้งข้อสังเกตว่าการช่วยชีวิตโลมานั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องดำเนินการหลายอย่างแยกกันอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่หลากหลาย เนื่องจากประชากรโลมามีขนาดเล็กมาก นักอนุรักษ์จึงต้องวางแผนนอกเหนือจากการปกป้องพวกมันในที่อยู่อาศัยปัจจุบันของพวกมัน พวกเขายังต้องตรวจสอบการจัดประชากรโลมาในสถานที่และนอกสถานที่เพื่อใช้เป็นตาข่ายนิรภัยป้องกันการสูญพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อเพิ่มการขยายพันธุ์ของโลมาในพื้นที่กักขังก่อนที่จะปล่อยสัตว์กลับคืนสู่ธรรมชาติ

แตกต่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกที่ถูกคุกคาม บางตัวอาจหาที่หลบภัยในพื้นที่ภูเขาห่างไกล ไม่มีทางหนีสำหรับผู้ที่ถูกกักขังอยู่ในแม่น้ำ และ Gill Braulik นักวิจัยจาก University of St. Andrews ของสหราชอาณาจักร ผู้ซึ่งทำงานร่วมกับ WWF-Pakistan กล่าวว่า การใช้แม่น้ำในทางที่ผิดโดยมนุษย์ รวมถึงการสร้างเขื่อนได้ทำให้แหล่งที่อยู่อาศัยของแม่น้ำแตกแยก ในขณะที่การกำจัดน้ำจำนวนมากสำหรับ การชลประทานและการใช้ประโยชน์อื่น ๆ ทำให้โลมาเหล่านี้เหลือพื้นที่เพียงเล็กน้อย โลมาน้ำจืดต่างจากสัตว์ทะเลหลายชนิดตรงที่ไม่สามารถย้ายแหล่งที่อยู่อาศัยไปยังแหล่งน้ำที่เย็นกว่าได้เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

"ความรู้สึกลึกๆ ของฉันคือยังมีเวลาอยู่ แต่เราจำเป็นต้องก้าวเข้ามาอย่างรวดเร็วด้วยเจตจำนงทางการเมืองที่เพียงพอ การลงทุนเพื่อการอนุรักษ์ และการสนับสนุนจากสาธารณะ" โยกานันด์กล่าว “เราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างกล้าหาญ ซึ่งขณะนี้ช่วยให้ประชากรโลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซีเกียงฟื้นตัวได้ และยังไม่สายเกินไป”.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อุตุฯ เตือนสัปดาห์หน้าหนาวอีก อีสานอุณหภูมิฮวบ 4-6 องศา ‘กทม.-เหนือ-กลาง’ ลดสูงสุด 4 องศา
https://www.thaiquote.org/content/249242

ราชกิจจาฯประกาศขึ้นค่าแท็กซี่... รถแวน 40 บาท จอดรอนาทีละ 3 บาท
https://www.thaiquote.org/content/249239

ดาวหางเขียวเข้าใกล้โลกครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี
https://www.thaiquote.org/content/249241