เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์กระทบต่อเศรษฐกิจ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 1 กุมภาพันธ์ 2566

เกาหลีใต้ขาดดุลการค้ามากเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคม เนื่องจากการส่งออกอ่อนแอลงอีก ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ท่ามกลางอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ที่ถดถอยและราคาพลังงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

การขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 12.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 452 แสนล้านบาท) เกือบสามเท่าของตัวเลขในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการส่งออกทรุดตัวลง 16.6% ข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงการค้าเปิดเผยเมื่อวันพุธ การจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์ลดลง 44.5% ในขณะที่การนำเข้าทั้งหมดลดลง 2.6%

การส่งออกที่ซบเซาเป็นหัวใจสำคัญของการหดตัวของเศรษฐกิจเกาหลีในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว และอาจคงอยู่ต่อไปอีกหลายเดือนเนื่องจากการบริโภคทั่วโลกชะลอตัว ความเชื่อมั่นในหมู่บริษัทเกาหลีที่ขายในต่างประเทศอยู่ในระดับต่ำ และการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงอ่อนแอ เนื่องจากผู้ผลิตต่างใช้มุมมองที่ระมัดระวัง

“โอกาสที่เศรษฐกิจจะหดตัวอีกครั้งมีมากขึ้น” พัค ซัง-ฮยอน นักเศรษฐศาสตร์จาก HI Investment & Securities ในกรุงโซลกล่าว “การขาดดุลไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้วย มันส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างแน่นอน”

Citigroup Inc. คาดการณ์ว่าฤดูหนาวนี้จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อยในเกาหลี

การส่งออกที่ฟื้นตัวได้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะสามารถต้านทานนโยบายที่รัดกุมในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาได้ ตัวเลขการค้าสนับสนุนกรณีการหยุดอัตราดอกเบี้ยเมื่อคณะกรรมการประชุมปลายเดือนนี้

ด้วยอัตราดอกเบี้ยหลักในขณะนี้ที่ 3.5% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 ผู้ว่าการอี ชางยอง มองเห็นความกังวลด้านเศรษฐกิจมากขึ้น ในขณะที่ธนาคารต้องการคงนโยบายที่รัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อกลับมาสร้างใหม่

ความมั่นใจที่ถดถอย แนวโน้มของผู้ส่งออกเกาหลีอ่อนแอลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตชิป

การส่งออกของเกาหลีเป็นมาตรวัดที่สำคัญของการค้าโลก เนื่องจากประเทศนี้ผลิตสินค้าสำคัญ เช่น ชิป หน้าจอ และน้ำมันกลั่นที่อยู่รอบ ๆ ห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก และการชะลอตัวครั้งใหญ่กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล่านั้น

SK Hynix Inc.ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับสองของเกาหลีรายงานผลขาดทุนรายไตรมาสที่ใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธ หนึ่งวันหลังจากSamsung Electronics Co.กล่าวว่ารายได้จากการดำเนินงานลดลง 97% จากปีก่อนหน้า

เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวอันเป็นผลมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ เช่นเดียวกับสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ของรัสเซียในยูเครน ซึ่งได้กระตุ้นราคาน้ำมันและอาหาร จีนยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากข้อจำกัดของโควิด

เศรษฐกิจตกต่ำของจีนและการลดลงของราคาเซมิคอนดักเตอร์เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อกำไรการค้าของเกาหลี ควบคู่ไปกับการนำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ชู คยองโฮ รัฐมนตรีคลังระบุในถ้อยแถลง

การมองโลกในแง่ร้ายครอบงำ ผู้ส่งออกของเกาหลียังคงกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในอนาคต

อุปสงค์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีนี้ ในขณะที่หนี้ครัวเรือน ความตึงเครียดทางการคลัง และต้นทุนการกู้ยืมที่สูงทำให้การฟื้นตัวภายในประเทศของเกาหลีหยุดชะงัก Fitch Solutions กล่าวในหมายเหตุ

การฟื้นตัวของการส่งออกของเกาหลีอาจมาจากจีน หากเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูกลไกการเติบโตหลังจากที่มีข้อจำกัดจากโควิดเป็นเวลานาน จีนเป็นผู้ซื้อสินค้าเกาหลีรายใหญ่ที่สุดซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบใหม่เพื่อส่งไปที่อื่น

ดุลการค้าของเกาหลีมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เมื่อจีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ชู กล่าว กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนขยายตัวในเดือนมกราคมเนื่องจากจุดสูงสุดของคลื่นการออกจากโควิดน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว Pantheon Macroeconomics กล่าว

การค้าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเศรษฐกิจของเกาหลีและมีผลอย่างมากต่องานและผู้บริโภค อัตราว่างงานของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3.3% ในเดือนที่แล้วจาก 2.9% ในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นลดลง.

ที่มา: .bloomberg

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วช. หนุน วว. และ มรภ.วไลยอลงกรณ์ฯ พัฒนาพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ
https://www.thaiquote.org/content/249387

ซีพีฟู้ดส์ของไทยเล็งทุ่ม 30 ล้านดอลลาร์ในตะวันออกกลาง การเลี้ยงกุ้งและไก่ถือเป็นการลงทุนใหม่ในภูมิภาค
https://www.thaiquote.org/content/249389

สหรัฐฯ จะยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19 ในวันที่ 11 พ.ค
https://www.thaiquote.org/content/249379