สหรัฐฯ จะยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19 ในวันที่ 11 พ.ค

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 มกราคม 2566

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในวันที่ 11 พ.ค. เกือบ 3 ปีหลังจากสหรัฐฯ กำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

 

 

สถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (PHE) ของโควิด-19 ถูกกำหนดขึ้นในปี 2563 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในขณะนั้น ไบเดนขยายมาตรการซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งอนุญาตให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนรับการตรวจ วัคซีน และการรักษาฟรี

สำนักงานบริหารและงบประมาณของทำเนียบขาว (OMB) กล่าวในถ้อยแถลงว่า การประกาศซึ่งมีกำหนดจะหมดอายุในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะขยายออกไปอีกครั้งจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม และจากนั้นจะยุติลง

“การยุติข้อตกลงนี้จะสอดคล้องกับพันธสัญญาก่อนหน้านี้ของฝ่ายบริหารที่จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วันก่อนสิ้นสุด PHE” OMB กล่าวในแถลงการณ์นโยบายด้านการบริหาร

รัฐบาลได้จ่ายเงินสำหรับวัคซีน COVID-19 การทดสอบบางอย่าง และการรักษาบางอย่างภายใต้การประกาศของ PHE เมื่อหมดอายุ ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นจะถูกโอนไปยังประกันเอกชนและแผนสุขภาพของรัฐบาล

การหมดอายุของ PHE จะยุติคำสั่งที่เรียกว่า Title 42 ที่ขับไล่ผู้อพยพจากนิการากัว คิวบา และเฮติที่ถูกจับได้ขณะข้ามพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกกลับไปยังเม็กซิโก OMB กล่าว

OMB กล่าวในแถลงการณ์แยกต่างหากว่า Biden จะยับยั้งร่างกฎหมายที่เสนอในสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะยกเลิกคำสั่งวัคซีน COVID-19 สำหรับผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ทำงานในโครงการของรัฐบาลกลางบางโครงการ

ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ ลดลง แม้ว่าในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยมากกว่า 500 คนเสียชีวิตจากโรคนี้ก็ตาม ข้อมูลของรัฐบาลเผย

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

GE และ IHI พัฒนากังหันพลังงานก๊าซคาร์บอนต่ำที่ใช้แอมโมเนีย
https://www.thaiquote.org/content/249378

กกต.ขอเวลาทำงานอย่างน้อย 45 วัน เพื่อแบ่งเขตการเลือกตั้ง
https://www.thaiquote.org/content/249375

จีนกลับมาต่อวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่นเนื่องจากความกังวลทางเศรษฐกิจ เพราะการเดินทางทำให้สานต่อธุรกิจราบรื่น
https://www.thaiquote.org/content/249366