ซีพีฟู้ดส์ของไทยเล็งทุ่ม 30 ล้านดอลลาร์ในตะวันออกกลาง การเลี้ยงกุ้งและไก่ถือเป็นการลงทุนใหม่ในภูมิภาค

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 1 กุมภาพันธ์ 2566

เจริญ โภคภัณฑ์อาหาร ยักษ์ใหญ่ธุรกิจการเกษตรของไทย แสวงหาช่องทางใหม่ในตะวันออกกลาง หลังจากเริ่มส่งออกไก่ไปยังซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง เนื่องจากสงครามยูเครนทำให้ภูมิภาคนี้ตระหนักถึงความไม่แน่นอนด้านอาหาร

 

 

ซีพีฟู้ดส์เพิ่งกล่าวว่ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการเลี้ยงกุ้งและไก่ในภูมิภาคโดยไม่กล่าวถึงประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ ประมาณการลงทุนสำหรับโครงการเหล่านี้รวมประมาณ 1 พันล้านบาท

สมาชิกหลักของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มองเห็นช่องว่างในการเติบโตในตะวันออกกลาง ซึ่งปัจจุบันมีเพียงแห่งเดียวในตุรกี มากกว่าในภูมิภาคที่มีฐานหลักอยู่แล้ว เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป

การขยายตัวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย

ความสัมพันธ์เย็นชามานานหลายปีหลังจากคนงานไทยขโมยเครื่องเพชรมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์จากพระราชวังซาอุดีอาระเบียในปี 2532 และการสังหารนักการทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงเทพฯ

ข้อตกลงในเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างสมบูรณ์ได้ช่วยสนับสนุนธุรกิจทวิภาคี ด้วยการกลับมาของเที่ยวบินปกติทำให้ผู้คนและสินค้าสามารถไปมาได้

ส่วนแบ่งของนักเดินทางชาวตะวันออกกลางในประเทศไทยที่มาจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นเป็น 21% ในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม จากน้อยกว่า 1% ในปีก่อนหน้า ข้อมูลอย่างเป็นทางการของไทยแสดงให้เห็น

ซีพีเอฟใช้สายสัมพันธ์เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจในภูมิภาค เริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปยังซาอุดีอาระเบียเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี โดยเริ่มจัดส่ง 600 ตันเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และตั้งเป้าส่งออก 60,000 ตันไปยังซาอุดีอาระเบียภายในระยะเวลา 5 ปี

บริษัทมียอดขายประมาณ 60% เป็นของนอกประเทศไทย CEO ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ กล่าวว่า ยอดขายโดยรวมเติบโต 20% ในปี 2565

นอกจากนี้ซีพีฟู้ดส์พยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยความพยายามต่างๆ เช่น การใช้มูลสุกรเป็นเชื้อเพลิง บริษัทมีเป้าหมายในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วช. หนุน วว. และ มรภ.วไลยอลงกรณ์ฯ พัฒนาพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ
https://www.thaiquote.org/content/249387

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศส่งเสริมการลงทุน ที่ 14/2565 กระตุ้นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ
https://www.thaiquote.org/content/249383

สหรัฐฯ จะยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19 ในวันที่ 11 พ.ค
https://www.thaiquote.org/content/249379