ชิลีต่อสู้กับไฟป่าที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ขณะรับมือคลื่นความร้อน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 7 กุมภาพันธ์ 2566

นักผจญเพลิงชาวชิลีกำลังต่อสู้เพื่อยับยั้งไฟป่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่กล่าวว่าสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งจะดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ อาจทำให้ไฟป่าสร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศแย่ลงไปอีก

 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไฟป่าซึ่งกินพื้นที่ไปแล้ว 270,000 เฮกตาร์ (1,687,500 ไร่) ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 26 คนจนถึงตอนนี้ในชิลีตอนกลางตอนใต้ และทำให้ปี 2023 เป็นปีที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับสองที่ป่าไม้ถูกเผา จนเรียกได้ว่า "พายุไฟ" นับตั้งแต่ปี 2560

บริษัทป่าไม้แห่งชาติของรัฐรายงานว่า ณ เช้าวันจันทร์ มีไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ 275 แห่ง โดย 69 แห่งกำลังอยู่ในการต่อสู้

“ความสามัคคีเพื่อเผชิญกับโศกนาฏกรรม ความสามัคคีเพื่อสร้างตัวเราเอง” ประธานาธิบดีกาเบรียล บอริก เขียนบนทวิตเตอร์

ชิลีประสบกับสภาพอากาศแห้งแล้งยาวนานกว่าทศวรรษ ซึ่งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเรียกว่า "ภัยแล้งขนาดใหญ่" เมื่อปีที่แล้ว พร้อมเสริมว่าเป็นภัยแล้งที่ยาวนานที่สุดในรอบ 1,000 ปี และเป็นวิกฤตการณ์น้ำครั้งใหญ่ คลื่นความร้อนและลมแรงทำให้เปลวไฟลุกลามอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของประเทศกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 11 รายในข้อหากระทำการที่เกี่ยวข้องกับไฟป่า โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของอาชญากรรมที่ต้องสงสัย เนื่องจากการสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ เมื่อวันศุกร์ Boric ชี้ให้เห็นสัญญาณว่าไฟบางส่วนอาจเริ่มต้นขึ้นโดยเจตนา

ระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ ความช่วยเหลือมาถึงชิลีจากอาร์เจนตินา สเปน และเม็กซิโก ขณะที่ทางการกล่าวว่าพวกเขาคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนใหม่จากบราซิล โคลอมเบีย ปารากวัย เปรู โปรตุเกส และเวเนซุเอลา

ไฟป่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหมืองแร่ในประเทศผู้ผลิตทองแดงอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเหมืองส่วนใหญ่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ แต่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรมและป่าไม้ที่สำคัญของชิลี

Chilean Wood Corporation ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้พันธมิตรกำลังมุ่งเน้นไปที่เหตุฉุกเฉินและยังไม่มีการประเมินผลกระทบเบื้องต้น.

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แฮมอิเบริโกที่โด่งดังไปทั่วโลกกำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249432

การมีเพศสัมพันธ์และการอดนอนอาจทำให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/249410

DNA ของไก่บ้านกำลังเข้าไปแทนที่พันธุกรรมของไก่ป่า การผสมพันธุ์นี้อาจส่งผลต่อการอยู่รอดในระยะยาวของไก่ป่า
https://www.thaiquote.org/content/249391