บีเวอร์กำลังฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างไร

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 กุมภาพันธ์ 2566

เรากำลังสูญเสียพื้นที่ชุ่มน้ำเร็วกว่าป่าไม้ถึงสามเท่า ตามอนุสัญญาแรมซาร์ว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ เมื่อพูดถึงการฟื้นฟูพวกมันให้กลับคืนสู่สภาพธรรมชาติ มีฮีโร่คนหนึ่งที่มีพลังที่น่าทึ่ง นั่นคือบีเวอร์

 

พื้นที่ชุ่มน้ำกักเก็บน้ำ ทำหน้าที่เป็นอ่างกักเก็บคาร์บอน และเป็นแหล่งอาหาร อนุสัญญาแรมซาร์ว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำกล่าวว่าอนุสัญญาแรมซาร์ทำเพื่อมนุษยชาติมากกว่าระบบนิเวศบนบกอื่นๆ ทั้งหมด แต่ถึงกระนั้นพวกมันก็หายไปในอัตราที่น่าตกใจ

ปัญหาหลักคือการขยายตัวของเกษตรกรรมและเมือง ตลอดจนภัยแล้งและอุณหภูมิที่สูงขึ้นซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แต่ถ้าคุณมีแม่น้ำและบีเวอร์ ก็อาจหยุดกระบวนการนี้ได้

สัตว์ฟันแทะขนปุกปุยเหล่านี้สร้างเขื่อนบนทางน้ำเพื่อสร้างสระน้ำ ข้างในนั้นพวกมันสร้าง "ที่พัก" เพื่อใช้ป้องกันตัวเองจากผู้ล่า

เทคนิคของพวกเขาคือการเคี้ยวลำต้นของต้นไม้จนล้มลง และใช้ลำต้นและกิ่งเป็นวัสดุก่อสร้าง พร้อมด้วยหินที่ฐาน และโคลนและพืชเพื่อปิดผนังต้นน้ำของเขื่อน

เขื่อนทำให้เกิดน้ำท่วม ชะลอการไหลของน้ำ

Emily Fairfax นักนิเวศวิทยาอุทกวิทยาแห่ง California State University กล่าวว่า "สิ่งนี้เปลี่ยนลำธารธรรมดาให้กลายเป็นระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำที่อุดมสมบูรณ์

"ปริมาณอาหารและน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำของพวกมันทำให้พวกมันเป็นที่อยู่อาศัยในอุดมคติของสัตว์หลายชนิด นั่นเป็นส่วนหนึ่งว่าทำไมบีเวอร์จึงถูกเรียกว่าเป็นสายพันธุ์หลัก"

ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา แคนาดาและหลายรัฐทั่วสหรัฐอเมริกาได้นำบีเวอร์กลับมาใช้อีกครั้ง ในขั้นต้นสิ่งนี้ทำขึ้นเพื่อฟื้นฟูจำนวนบีเวอร์ หลังจากที่พวกมันถูกล่าจนเกือบสูญพันธุ์เพื่อเอาขนและเนื้อในศตวรรษที่ 19

แต่การฟื้นฟูระบบนิเวศของพื้นที่ชุ่มน้ำยังก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลต่อความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงการกลับมาของกบ ปลา และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังหลายชนิด

การศึกษาโดยนักวิจัยชาวฟินแลนด์ในปี 2018 พบว่าสระน้ำที่ออกแบบโดยบีเวอร์มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่าบ่ออื่นๆ เกือบสองเท่า วีเซิล นาก และแม้แต่กวางมูสล้วนพบได้บ่อยกว่า

Nigel Willby ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์น้ำจืดแห่งมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิงกล่าวว่า "พื้นที่ชุ่มน้ำบีเวอร์นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว"

"ใคร ๆ ก็สามารถสร้างบ่อน้ำได้ แต่บีเวอร์สร้างบ่อน้ำที่ดีอย่างน่าอัศจรรย์สำหรับความหลากหลายทางชีวภาพ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพวกมันตื้นเขิน เกลื่อนไปด้วยซากไม้ตาย และโดยทั่วไปบีเว่อร์จะกินพืช ขุดคลอง ซ่อมเขื่อน สร้างที่พัก ฯลฯ

"โดยพื้นฐานแล้ว บีเวอร์เก่งในการสร้างที่อยู่อาศัยของพื้นที่ชุ่มน้ำที่ซับซ้อนซึ่งเราไม่เคยจับคู่ได้"

บีเวอร์ที่กระตือรือร้น
• เขื่อนที่สร้างโดยบีเวอร์สามารถสูงได้ถึง 5 เมตร และเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้ - ในอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา - มีความยาว 850 เมตร
• ในขณะที่บีเวอร์ตัดต้นไม้ ตอต้นไม้มักจะแตกหน่อใหม่แทนที่จะตาย - บีเวอร์ทำหน้าที่ลอกเลียนแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• บีเวอร์อเมริกาเหนือและบีเวอร์เอเชียได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ที่แยกจากกันในปี 1970

ระบบนิเวศของพื้นที่ชุ่มน้ำที่ดีต่อสุขภาพยังกักเก็บคาร์บอนจำนวนมาก และด้วยการทำหน้าที่เป็นฟองน้ำและดูดซับน้ำท่วม นักวิทยาศาสตร์กล่าว

พื้นที่ชุ่มน้ำกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนและปล่อยน้ำอย่างช้าๆในช่วงฤดูแล้ง

"เมื่อคุณเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง พืชทุกชนิดที่อาศัยอยู่ในที่ราบน้ำท่วมถึงต้องอาศัยน้ำที่กักเก็บไว้ในดินเพื่อรักษาความเขียวขจีและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หากพวกเขาไม่มีน้ำเข้าถึงมากนัก พวกเขาจะเริ่มเหี่ยวเฉาและแห้งเหี่ยว ดร. แฟร์แฟ็กซ์กล่าว

เธอและทีมศึกษาไฟป่า 10 จุดที่แตกต่างกันใน 5 รัฐของสหรัฐฯ ระหว่างปี 2543-2564 และพบว่าบีเวอร์ในแต่ละตัวและวิศวกรรมระบบนิเวศของพวกมันสร้างและรักษาแหล่งที่อยู่อาศัยของพื้นที่ชุ่มน้ำได้อย่างน่าเชื่อถือ แม้ในช่วงเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่

"พื้นที่ชุ่มน้ำบีเวอร์มีน้ำกักเก็บไว้มากมาย ดังนั้นพืชในนั้นจึงไม่รู้สึกถึงความแห้งแล้ง พวกมันยังคงเขียวขจี และเมื่อเกิดไฟป่า พวกมันก็ไม่ถูกไฟไหม้ และเราพบว่าพวกมันยังคงมีน้ำเพียงพอ"

แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าบีเวอร์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำ มาตรการที่จำเป็นอื่นๆ ได้แก่ การปลูกป่าริมฝั่งทะเลสาบและแม่น้ำ และการฟื้นฟูพื้นที่พรุและดินโป่ง ศาสตราจารย์วิลบีกล่าว

และที่สำคัญที่สุดคือบีเวอร์พบได้ตามธรรมชาติในอเมริกาเหนือและยูเรเซียเท่านั้น

การแนะนำสถานที่ที่ไม่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดผลเสียได้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นในอาร์เจนตินาและชิลี ซึ่งบีเวอร์ที่นำมาจากอเมริกาเหนือในช่วงทศวรรษที่ 1940 เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างทวีคูณเมื่อไม่มีผู้ล่า ส่งผลให้เกิดการสูญเสียป่าอย่างรุนแรง

Global Wetlands Outlook ที่ตีพิมพ์ในปี 2021 โดยอนุสัญญาแรมซาร์ว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ พบว่าพื้นที่ชุ่มน้ำเสื่อมโทรมอย่างกว้างขวางที่สุดในแอฟริกา ละตินอเมริกา และแคริบเบียน

การลดลงอย่างมากของทะเลสาบชาด ใกล้กับพรมแดนชาด แคเมอรูน และไนจีเรียในแอฟริกาตะวันตกเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดตัวอย่างหนึ่ง

น้ำได้หดตัวลงถึง 90% นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 โดยมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การชลประทานที่ไม่ได้วางแผนไว้ และภัยแล้งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน

Adenike Oladosu นักเคลื่อนไหวด้านการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำในไนจีเรียกล่าวว่า "ความขัดแย้งส่วนใหญ่ระหว่างเกษตรกรและคนเลี้ยงวัวเกี่ยวกับน้ำที่เหลืออยู่อย่างจำกัดในทะเลสาบ และตอนนี้ภัยแล้งก็แห้งเหือดไปมากขึ้น และการสู้รบเพื่อแย่งชิงน้ำก็เลวร้ายลง"

Barron Joseph Orr หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ United Nations Convention to Combat Desertification กล่าวว่า พื้นที่ชุ่มน้ำมักเป็นระบบนิเวศที่ยืดหยุ่น แต่ภัยแล้งที่ยืดเยื้อในขณะนี้กลับเป็นภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น

"การคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของภัยแล้งที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่แห้งแล้งซึ่งอาจส่งผลต่อความยืดหยุ่นของพื้นที่ชุ่มน้ำและลดแหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญ" เขากล่าว

ในพื้นที่อื่นๆ เช่นกัน ความแห้งแล้งสามารถทำลายพื้นที่ชุ่มน้ำได้ แต่บีเวอร์สามารถช่วยปกป้องพื้นที่ชุ่มน้ำได้ มีโครงการนำกลับมาใช้ใหม่ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 100 โครงการในอเมริกาเหนือและยุโรปเหนือ

ในยุโรป เชื่อว่าจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อ้างอิงจากศาสตราจารย์วิลบี โดยขณะนี้บีเวอร์ได้กลับมาตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป สวีเดน เยอรมนี และออสเตรียเป็นผู้นำตามรายงานของ Natural History Museum แต่สหราชอาณาจักรตามมาในช่วงต้นทศวรรษ 2000

ศาสตราจารย์วิลบีกล่าวว่า "แรงจูงใจในการนำบีเวอร์กลับมายังสหราชอาณาจักรในช่วงแรกๆ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสายพันธุ์ที่ลดลงให้กลับคืนสู่ถิ่นกำเนิด" ศาสตราจารย์วิลบีกล่าว

"แต่คุณค่าที่มันสามารถมีได้ในฐานะสปีชีส์หลักสำหรับความหลากหลายทางชีวภาพอื่น ๆ และในการจัดการน้ำท่วมตามธรรมชาตินั้นได้รับแรงฉุดมากขึ้น และนี่คือข้อโต้แย้งที่มักจะหยิบยกขึ้นมาในขณะนี้เพื่อสนับสนุนการปล่อยสัตว์ย้ายถิ่นในท้องถิ่นหรือการทดลองที่ไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นในหลายแห่ง "

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การกู้ยืมเงินที่แพร่ระบาดในขณะนี้ ทำให้เกิดความล่าช้าในการชำระหนี้ หนี้ครัวเรือนกลายเป็นประเด็นหาเสียง
https://www.thaiquote.org/content/249459

การโจมตีของสัตว์กินเนื้อต่อมนุษย์กลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249450

แฮมอิเบริโกที่โด่งดังไปทั่วโลกกำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249432