แมวของคุณกำลังสนุกหรือต่อสู้? พฤติกรรมบางอย่างบ่งบอกว่าแมวของคุณรู้สึกอย่างไรกับเพื่อนเล่นของมัน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 กุมภาพันธ์ 2566

พฤติกรรมบางอย่างในแมวบ้านอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าปฏิสัมพันธ์เป็นมิตร ก้าวร้าว หรือบางอย่างในระหว่างนั้น นักวิจัยรายงานเมื่อวันที่ 26 มกราคมในรายงานทางวิทยาศาสตร์

 

 

“เป็นคำถามที่เราได้ยินบ่อยมากจากเจ้าของแมว” มิเกล เดลกาโด ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมแมวแห่ง Feline Minds บริษัทที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมแมวในแซคราเมนโต แคลิฟอร์เนีย ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษากล่าว “ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่เห็นว่านักวิจัยกำลังพูดถึงหัวข้อนี้”

นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาความสัมพันธ์ทางสังคมของแมว ทั้งกับแมวตัวอื่นและมนุษย์แต่บอกได้ยากว่าแมวสองตัวกำลังเล่นหรือต่อสู้กัน สัตวแพทย์และนักวิจัยพฤติกรรมแมว Noema Gajdoš-Kmecová แห่งมหาวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์และเภสัชศาสตร์ในโคเชตซ์กล่าว .

บางครั้งเจ้าของแมวก็มองข้ามสัญญาณของความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด เพราะพวกเขาคิดว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาแค่เล่น ซึ่งอาจนำไปสู่ความเครียดและความเจ็บป่วยในสัตว์ได้ เธอกล่าว ในบางครั้ง เจ้าของนำแมวกลับบ้านหลังจากที่เข้าใจผิดคิดว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขากำลังต่อสู้กัน

ในการประเมินและจัดหมวดหมู่ปฏิสัมพันธ์ Gajdoš-Kmecová และเพื่อนร่วมงานได้ดูวิดีโอเกี่ยวกับแมวประมาณ 100 ตัวที่โต้ตอบกันเป็นคู่ หลังจากดูวิดีโอราว 1 ใน 3 แล้ว Gajdoš-Kmecová ระบุพฤติกรรมได้ 6 ประเภท ได้แก่ การเล่นมวยปล้ำและการอยู่นิ่งๆ จากนั้นเธอดูวิดีโอทั้งหมดและสังเกตว่าแมวแต่ละตัวแสดงพฤติกรรมใดพฤติกรรมหนึ่งบ่อยเพียงใดและนานเพียงใด จากการวิเคราะห์พฤติกรรมทางสถิติ เธอระบุปฏิสัมพันธ์สามประเภทระหว่างคู่แมว: ขี้เล่น ก้าวร้าว และระดับกลาง

เพื่อยืนยันผลลัพธ์ สมาชิกคนอื่นๆ ในทีมยังได้ดูวิดีโอและจำแนกการโต้ตอบระหว่างแมวแต่ละตัว

มีการเชื่อมต่อที่ชัดเจนเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น มวยปล้ำเงียบ ๆ แนะนำเวลาเล่น ในขณะที่การไล่ล่าและการเปล่งเสียง เช่น คำราม เสียงฟู่ หรือเสียงอึกทึกครึกโครม ส่อให้เห็นถึงการเผชิญหน้าที่ก้าวร้าว

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมีองค์ประกอบของทั้งการเผชิญหน้าที่ขี้เล่นและก้าวร้าว แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งรวมถึงกิจกรรมที่ยาวนานของแมวตัวหนึ่งต่ออีกตัว เช่น การตะครุบตัวหรือดูแลแมวตัวอื่น การเผชิญหน้าระหว่างการเผชิญหน้าเหล่านี้อาจบอกเป็นนัยว่าแมวตัวหนึ่งอยากเล่นต่อในขณะที่อีกตัวหนึ่งไม่ต้องการ โดยแมวที่ขี้เล่นกว่าจะสะกิดเบาๆ เพื่อดูว่าคู่ของมันต้องการเล่นต่อหรือไม่ ผู้เขียนกล่าว

งานนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเบื้องต้นเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ของแมว Gajdoš-Kmecová กล่าว แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในอนาคต เธอวางแผนที่จะศึกษาพฤติกรรมที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น เช่น การกระตุกของหูและการแกว่งหาง ทั้ง Gajdoš-Kmecová และ Delgado ยังย้ำว่าการเผชิญหน้าโต้เถียงกันไม่จำเป็นต้องส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์แบบแมวกับดวงดาวเสมอไป

“นี่ไม่ใช่แค่การโต้ตอบเพียงครั้งเดียว” Gajdoš-Kmecová กล่าว เจ้าของ “ควรพิจารณาถึงปฏิสัมพันธ์ที่หลากหลายในช่วงชีวิตต่างๆ ของแมวจริงๆ แล้วนำมาพิจารณาในบริบทอื่นต่อไป”

ที่มา: sciencenews.org

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สัตว์ต่าง ๆ ตรวจพบแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียก่อนที่จะเกิดขึ้นหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/249509

การโจมตีของสัตว์กินเนื้อต่อมนุษย์กลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249450

แฮมอิเบริโกที่โด่งดังไปทั่วโลกกำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249432