นกที่ดำน้ำอาจเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้น

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2566

การศึกษาใหม่พบว่านกที่ดำลงไปใต้น้ำ เช่น นกเพนกวิน นกลูน และนกเป็ดผี อาจมีแนวโน้มที่จะสูญพันธุ์มากกว่าญาติที่ไม่ดำน้ำ

 

 

นกน้ำหลายชนิดมีวิวัฒนาการของร่างกายและพฤติกรรมที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษซึ่งอำนวยความสะดวกในการดำน้ำ ปัจจุบัน การวิเคราะห์ประวัติวิวัฒนาการของนกน้ำมากกว่า 700 สายพันธุ์แสดงให้เห็นว่าเมื่อกลุ่มนกมีความสามารถในการดำน้ำ การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่สามารถย้อนกลับได้ ความยืดหยุ่นนั้นสามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไม นก ดำน้ำจึงมีอัตราการสูญพันธุ์ที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับนกที่ไม่ดำน้ำ นักวิจัยรายงานในรายงานการประชุมของ Royal Society B เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม

“มีการดัดแปลงทางสัณฐานวิทยาอย่างมากสำหรับการดำน้ำ” แคทเธอรีน เชียร์ด นักชีววิทยาวิวัฒนาการแห่งมหาวิทยาลัยบริสตอล ในอังกฤษ ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษากล่าว ตัวอย่างเช่น นกที่กระโดดลงไปในน้ำจากอากาศ เช่น นกแกนเน็ตและนกกระทุงบางชนิด อาจมีการปรับแต่งกล้ามเนื้อคอและกระดูกที่หน้าอก

เป็นไปได้ว่านกดำน้ำบางตัวกำลังวิวัฒนาการภายใต้ "วงล้อ" เชิงวิวัฒนาการ ซึ่งการปรับตัวเพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งอาหารหรือที่อยู่อาศัยบางอย่างจะปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ บางอย่าง แต่ยังส่งเสริมแบบวิวัฒนาการที่เชี่ยวชาญยิ่งขึ้นอีกด้วย นกเหล่านี้อาจติดอยู่ตามทาง ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากที่อยู่อาศัยของพวกมันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทางลบ อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์

นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการ Josh Tyler และ Jane Younger ได้ตรวจสอบวิวัฒนาการของการดำน้ำใน Aequorlitornithes ซึ่งเป็นกลุ่มนกน้ำ 727 สายพันธุ์ใน 11 กลุ่มนก ทีมแบ่งสายพันธุ์ออกเป็นนกที่ไม่ดำน้ำหรือประเภทใดประเภทหนึ่งจากการดำน้ำสามประเภท ได้แก่ การไล่ตามด้วยเท้า (เช่น นกลูนและนกเป็ดผี) การไล่ล่าด้วยปีก (เช่น เพนกวินและนกเอ๊กส์) และนักกระโดดน้ำ

นักวิจัยพบว่าการดำน้ำมีวิวัฒนาการแยกจากกันอย่างน้อย 14 ครั้งในนกน้ำ แต่ไม่มีกรณีใดที่นกดำน้ำเปลี่ยนกลับไปเป็นรูปแบบที่ไม่ดำน้ำ

นักวิทยาศาสตร์ยังได้สำรวจความเชื่อมโยงระหว่างการดำน้ำกับการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ หรือการตายของพวกมันในสายเลือดนกต่างๆ ในบรรดานกดำน้ำ 236 สายพันธุ์ 75 หรือร้อยละ 32 เป็นส่วนหนึ่งของสายเลือดที่ประสบกับการสูญพันธุ์มากกว่าสายพันธุ์ใหม่ถึง 0.02 สายพันธุ์ต่อหนึ่งล้านปี อัตราการสูญพันธุ์ที่สูงขึ้นนี้พบได้บ่อยในนักดำน้ำติดตามที่ขับเคลื่อนด้วยปีกและขับเคลื่อนด้วยเท้าเมื่อเทียบกับนักดำน้ำดิ่ง ในทางกลับกัน สายพันธุ์นกที่ไม่ได้ดำน้ำกลับสร้างสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 0.1 สายพันธุ์ต่อหนึ่งล้านปี มากกว่าอัตราการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์

“ยิ่งคุณเชี่ยวชาญมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งต้องพึ่งพาอาหารเฉพาะ กลยุทธ์การหาอาหาร หรือสภาพแวดล้อมมากขึ้นเท่านั้น” ไทเลอร์แห่งมหาวิทยาลัยบาธในอังกฤษกล่าว “สภาพแวดล้อมที่หลากหลายสำหรับการหาอาหารนั้นกว้างกว่าสำหรับนกที่ดำน้ำไม่ลึกมากกว่าสำหรับนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญ และสิ่งนี้อาจส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัวและเจริญเติบโตของพวกมัน”

ในกลุ่มนกดำน้ำ ยิ่งเชี่ยวชาญน้อยยิ่งดี นกเพนกวินซึ่งเป็นกลุ่มที่กลายเป็นหัวข้อของข้อกังวลด้านการอนุรักษ์ นักวิจัยชี้ให้เห็นว่าเพนกวินเจนทู ( Pygoscelis papua ) ซึ่งกินอาหารได้หลากหลาย มีขนาดประชากรที่ใหญ่กว่าเพนกวินแถบคาดคาง ( P. antarcticus ) ที่กินตัวคริลล์เป็นส่วนใหญ่ และอาจมีมากถึงสี่ชนิดที่แยกจากกันเมื่อเร็วๆ นี้

สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติถือว่านกเพนกวินทั้งสองสายพันธุ์มี “ความกังวลน้อยที่สุด” ในแง่ของความเสี่ยงที่ใกล้จะสูญพันธุ์ แต่จำนวนสายรัดคางกำลังลดลงในบางพื้นที่ ในขณะที่จำนวนประชากร Gentoo โดยทั่วไปยังคงที่

หากนกดำน้ำบางตัวถูกขังอยู่ในสภาพแวดล้อมด้วยการปรับตัวของพวกมันเอง นั่นไม่เป็นลางดีสำหรับการอยู่รอดในระยะยาวของพวกมัน ไทเลอร์และน้อง ซึ่งอยู่ที่มหาวิทยาลัยแทสเมเนียในโฮบาร์ตกล่าว

จากข้อมูลของ IUCN นกน้ำ 156 สายพันธุ์หรือประมาณ 1 ใน 5 ของทั้งหมด 727 สายพันธุ์จัดอยู่ในประเภทเสี่ยง เสี่ยงสูญพันธุ์ หรือใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง นักวิจัยคำนวณว่านกดำน้ำ 75 สายพันธุ์จากสายเลือดที่มีอัตราการสูญพันธุ์สูง มี 24 สายพันธุ์หรือเกือบ 1 ใน 3 ถูกระบุว่าอยู่ในสถานะถูกคุกคาม.

ที่มา: .sciencenews.org

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กบ 'ไร้เสียง' ที่เพิ่งค้นพบอาจสื่อสารผ่านการสัมผัส สัตว์อาจใช้เงี่ยงที่คอเพื่อจดจำคู่ครอง
https://www.thaiquote.org/content/249524

แมวของคุณกำลังสนุกหรือต่อสู้? พฤติกรรมบางอย่างบ่งบอกว่าแมวของคุณรู้สึกอย่างไรกับเพื่อนเล่นของมัน
https://www.thaiquote.org/content/249517

สัตว์ต่าง ๆ ตรวจพบแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียก่อนที่จะเกิดขึ้นหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/249509