การศึกษาในอังกฤษระบุสี่วันทำงานต่อสัปดาห์ 'มีประสิทธิผลมากขึ้น'

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2566

หนึ่งสัปดาห์ทำงานสี่วันให้ประสิทธิผลสำหรับพนักงานและบริษัทส่วนใหญ่มากกว่าห้าวันแบบเดิม ซึ่งเป็นหนึ่งในการทดลองที่ใหญ่ที่สุดที่ดำเนินการในสหราชอาณาจักร และเปิดเผยผลรายงานเมื่อวันอังคาร (21 ก.พ.)ที่ผ่านมา

 

 

บริษัทมากกว่า 60 แห่งในอังกฤษเข้าร่วมในการทดลองนาน 6 เดือน โดยให้พนักงานเกือบ 3,000 คนทำงานน้อยลงหนึ่งวันต่อสัปดาห์โดยยังคงเงินเดือนเท่าเดิม

ดำเนินการระหว่างเดือนมิถุนายนถึงธันวาคมที่ผ่านมา จัดโดยกลุ่มไม่แสวงหาผลกำไร 4 Day Week Global ร่วมกับ Think Tank Autonomy, University of Cambridge และ Boston College ในสหรัฐอเมริกา

ได้รับการอธิบายว่าเป็นการทดลองทำงานสี่วันต่อสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ผลการศึกษาพบว่า บริษัทมากกว่า 9 ใน 10 แห่งจะดำเนินการต่อด้วยสัปดาห์การทำงานที่สั้นลงหรือวางแผนที่จะทำเช่นนั้น ผู้จัดงานระบุในแถลงการณ์

เพียงสี่เปอร์เซ็นต์จะไม่ขยาย

Juliet Schor หัวหน้านักวิจัยและศาสตราจารย์จาก Boston College กล่าวว่า "ผลลัพธ์ที่ได้นั้นคงที่มากในที่ทำงานที่มีขนาดต่างๆ กัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่านี่เป็นนวัตกรรมที่ใช้ได้กับองค์กรหลายประเภท"

ประสิทธิภาพการทำงานไม่ลดลงจากสัปดาห์การทำงานที่เบาลง โดยรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 1.4 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ยตลอดการทดลอง

รายได้เพิ่มขึ้น 35% โดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

การศึกษายังพบว่าการจ้างงานเพิ่มขึ้นและการขาดงานลดลง ในขณะที่จำนวนพนักงานที่ออกจากงานลดลงอย่างรวดเร็วระหว่างการทดลองด้วยวิธีการนี้

นอกจากนี้ นักวิจัยสรุปว่าสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานดีขึ้น

สุขภาพร่างกายและจิตใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย และความพึงพอใจในชีวิตและงานโดยรวม

อัตราความเครียด ความเหนื่อยหน่าย และความเหนื่อยล้าลดลง ในขณะที่ปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับลดลง ตามคำแถลง

"ผลลัพธ์เป็นบวกจริงๆ"

“ในแง่ของพนักงาน สุขภาพจิตของพวกเขาดีขึ้น นอนหลับได้ดีขึ้น เหนื่อยหน่ายน้อยลง” ศาสตราจารย์เบรนแดน เบอร์เชลล์ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวกับเอเอฟพี

"แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทต่างๆ รายงานว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงในผลกำไรหรือผลการดำเนินงาน หากมีสิ่งใดเกิดขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลง“ประสบการณ์ของฉันมีแต่แง่บวกจริงๆ คุณสามารถเห็นได้จากผู้คนในที่ทำงานในแต่ละวัน ว่าพวกเขามีพลังในการทำงานมากขึ้น” นาธาน เจนกินสัน ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของไทเลอร์ เกรนจ์ กล่าวกับเอเอฟพี

พนักงาน "เริ่มงานในวันจันทร์ต้นสัปดาห์ หลังจากได้พักผ่อนมา 3 วันแล้ว พวกเขารู้สึกดีกับงานมากขึ้นและมีพลังงานมากขึ้น"

Tyler Grange รายงานว่าผลประกอบการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแม้จะมีชั่วโมงที่ลดลงก็ตาม

"และเรามีผู้คนมากมายที่มีความสุขมาก ผู้คนสนุกกับมันมาก พวกเขาพบว่าเป็นรางวัลอย่างยิ่งที่มีวันหยุดสุดสัปดาห์สามวันแทนที่จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์สองวัน"

Tyler Grange ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งใน 18 บริษัทที่จะรับมาใช้งานอย่างถาวรในสัปดาห์ที่สี่หลังจากเข้าร่วม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การศึกษาเกี่ยวกับการทำงานสี่วันต่อสัปดาห์ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก เนื่องจากนายจ้างสำรวจความยืดหยุ่นหลังการแพร่ระบาด รวมถึงแนวคิดของสถานที่ทำงานแบบผสมผสานที่ช่วยให้สามารถทำงานจากที่บ้านได้มากขึ้น

การทดลองในสัปดาห์ที่สั้นลงได้เกิดขึ้นทั่วยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมทั้งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลอังกฤษอาจรับการพิจารณาคดีเป็นนโยบายระดับชาติหรือไม่ โฆษกของนายกรัฐมนตรี Rishi Sunak แสดงความเห็นอย่างระแวดระวัง โดยกล่าวว่า "ไม่มีแผนสำหรับเรื่องนั้น"

ที่มา: AFP, channelnewsasia.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมใหม่!...นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการใหม่ในการแปลง CO2 เป็นเชื้อเพลิง
https://www.thaiquote.org/content/249559

กทม.เตรียมเสนอ "สงกรานต์" เป็นมรดกวัฒนธรรมต่อยูเนสโก
https://www.thaiquote.org/content/249553

อิตาลีเผชิญภัยแล้งรอบใหม่ ขณะที่คลองในเวนิสแห้งขอด
https://www.thaiquote.org/content/249549