นวัตกรรมใหม่!...นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการใหม่ในการแปลง CO2 เป็นเชื้อเพลิง

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2566

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Surreyได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการแปลงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิง ได้รับรางวัลมูลค่า 250,000 ปอนด์จากสภาวิจัยด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์กายภาพผ่านโครงการ Adventurous Energy Research for a Sustainable Net-Zero

 

ดร. Melis Duyar หัวหน้าโครงการจาก University of Surrey กล่าวว่า "การสังเคราะห์เมทานอลจะเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ ควบคู่กับวิธีการดักจับ CO 2 จากอากาศที่มีราคาแพงแต่จำเป็นในปัจจุบัน กับการผลิตสารที่สามารถนำรายได้มาสู่ ชดเชยต้นทุนและเพิ่มแรงจูงใจในการเพิ่มปริมาณการดักจับอากาศโดยตรง

“ความท้าทายหลักสำหรับโครงการของเราจะต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ว่าการสังเคราะห์เมทานอลในเชิงพาณิชย์เกิดขึ้นที่ความดันสูง (50-100 บาร์) และอุณหภูมิปานกลาง (200-300°C) ในขณะที่การดักจับอากาศโดยตรงจะดำเนินการในสภาพแวดล้อมโดยรอบ เราต้องการแสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้ที่จะผลิตเมทานอลในสภาวะที่ไม่รุนแรงผ่านการเร่งปฏิกิริยาแบบไดนามิก”

หากประสบความสำเร็จ ทีมงานของ Surrey จะขยายโครงการของพวกเขาเพื่อแสดงให้เห็นว่าสามารถสังเคราะห์สารเคมีอื่นๆ ที่ปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นลบได้ เช่น ปุ๋ยที่ยั่งยืน

ประโยชน์ของโครงการนี้คืออะไร?

โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2 ) โดยตรงจากอากาศ และใช้การเร่งปฏิกิริยาแบบไดนามิกเพื่อสร้างเมทานอล ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีค่า ซึ่งเมื่อทำด้วยวิธีนี้ อาจมีคาร์บอนเป็นลบ มูลค่าของมันสามารถชดเชยต้นทุนของการดักจับอากาศโดยตรง

ดร. Duyar อธิบายว่า “การดึงโครงสร้างสารเคมีออกจากอากาศโดยตรงสามารถสร้างกระบวนการที่ 'ทันเวลาพอดี' ซึ่งจะช่วยให้เราบอกลาอันตรายด้านความปลอดภัย เช่น การเก็บสารเคมีในปริมาณมากได้ในที่สุด ที่สำคัญ กระบวนการนี้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจโดยกระตุ้นการเติบโตที่ปล่อยคาร์บอนเป็นลบ รวมทั้งสร้างความมั่นคงด้านเชื้อเพลิงให้กับสหราชอาณาจักร”

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศระบุว่าการดักจับและกักเก็บอากาศโดยตรงเป็น 1 ใน 3 โอกาสที่ใหญ่ที่สุดในการบรรลุเป้าหมายการผลิตสุทธิเป็นศูนย์และเมทานอล การใช้ไฮโดรเจน และ CO 2เป็นช่องว่างทางนวัตกรรม

ข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของเทคโนโลยีดักจับอากาศโดยตรงนี้คือไม่ต้องพึ่งพาการใช้ที่ดินและน้ำอย่างกว้างขวาง ซึ่งแตกต่างจากทางเลือกอื่นๆ เช่น ชีวมวล

ในปี 2020 สหราชอาณาจักรนำเข้าเมทานอลมูลค่า 145ล้านปอนด์ ซึ่งมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 0.6-1.6 เมกะตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ 326 เมกะตัน ซึ่งเป็นปริมาณ CO 2 ทั้งหมด ที่สหราชอาณาจักรปล่อยออกมาในปีนั้น

ศาสตราจารย์ Bob Nichol หัวหน้าผู้บริหารด้านความยั่งยืนและรองอธิการบดีและคณบดีบริหารของคณะวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์กายภาพแห่งมหาวิทยาลัย Surrey กล่าวสรุปว่า "นี่คืองานวิจัยเชิงนวัตกรรมที่เราทำที่มหาวิทยาลัย Surrey อย่างแท้จริงซึ่งจะก่อประโยชน์ต่อสังคม ฉันขอให้เพื่อนร่วมงานของฉันประสบความสำเร็จในขณะที่เราต้องการโซลูชันเหล่านี้เพื่อเป็นโลกที่ยั่งยืนมากขึ้น”.

ที่มา: .innovationnewsnetwork.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“บิ๊กตู่” แย้มยุบสภาต้นมี.ค.นี้ ส่วนรัฐบาลจ่อรักษาการยาว 4 เดือนครึ่ง วางไทม์ไลน์ได้ครม.ใหม่ไม่เกินต้น ส.ค.66
https://www.thaiquote.org/content/249557

อิตาลีเผชิญภัยแล้งรอบใหม่ ขณะที่คลองในเวนิสแห้งขอด
https://www.thaiquote.org/content/249549

นวัตกรรมใหม่!...ผลิตไฮโดรเจนโดยตรงจากน้ำทะเล – ไม่ต้องแยกเกลือออกจากน้ำทะเล
https://www.thaiquote.org/content/249547