นวัตกรรมใหม่!...Apple สร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่พัฒนานาฬิกาติดตามกลูโคสในเลือดแบบไร้การทิ่มแทง

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2566

Apple Inc.มีโครงการชื่อ moonshot ซึ่งเริ่มการค้นคว้าตั้งแต่ยุคของ Steve Jobs เป็นโครงการการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดแบบไม่รุกล้ำหรือทิ่มแทงเข้าสู่ร่างกาย

 

 

เป้าหมายของความพยายามลับนี้ – ขนานนามว่า E5 – คือการวัดปริมาณกลูโคสในร่างกายของใครบางคนโดยไม่ต้องเจาะผิวหนังเพื่อเจาะเลือด หลังจากบรรลุเหตุการณ์สำคัญเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทเชื่อว่าในที่สุดจะสามารถนำการตรวจระดับน้ำตาลออกสู่ตลาดได้

หากสมบูรณ์แบบ ความก้าวหน้าดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานและช่วยประสานให้ Apple เป็นโรงไฟฟ้าในการดูแลสุขภาพ การเพิ่มระบบตรวจสอบไปยัง Apple Watch ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดจะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานหลายล้านคนทั่วโลก

ยังมีงานอีกหลายปีข้างหน้า แต่นวัตกรรมครั้งนี้อาจยกระดับอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ Apple กำลังใช้วิธีการที่แตกต่างออกไป โดยใช้เทคโนโลยีชิปที่เรียกว่าซิลิคอนโฟโตนิกส์ และกระบวนการวัดที่เรียกว่าออปติคอลดูดกลืนสเปกโทรสโกปี ระบบนี้ใช้เลเซอร์เพื่อฉายแสงความยาวคลื่นเฉพาะไปยังบริเวณใต้ผิวหนังซึ่งมีของไหลคั่นระหว่างหน้า ซึ่งเป็นสารที่รั่วไหลออกจากเส้นเลือดฝอย ซึ่งกลูโคสสามารถดูดซึมได้ จากนั้นแสงจะสะท้อนกลับมาที่เซ็นเซอร์ในลักษณะที่ระบุถึงความเข้มข้นของกลูโคส อัลกอริทึมจะกำหนดระดับน้ำตาลในเลือดของบุคคล

วิศวกรหลายร้อยคนกำลังทำงานในโครงการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Exploratory Design Group หรือ XDG ของ Apple ซึ่งเป็นความพยายามที่ไม่เคยมีการรายงานมาก่อนซึ่งคล้ายกับ X ซึ่งเป็นแผนก moonshot ของ Alphabet Inc. เป็นหนึ่งในโครงการริเริ่มที่เป็นความลับที่สุดของ Apple ที่เป็นความลับที่มีชื่อเสียง มีคนเข้าร่วมน้อยกว่ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทที่ดูแลโดย Special Projects Group หรือชุดหูฟังความเป็นจริงผสมซึ่งกำลังพัฒนาโดย Technology Development Group

ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีโรคเบาหวานในวันพุธ โดยทั้ง Dexcom และ Abbott ตกลงมากกว่า 3% ก่อนที่จะฟื้นตัว Apple เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 148.91 ดอลลาร์เมื่อปิดตลาดในนิวยอร์ก

โฆษกของ Cupertino, Apple ในแคลิฟอร์เนียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ตัวแทนของ Abbott กล่าวว่ากำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ตรวจสอบระดับน้ำตาลใหม่ สก็อตต์ สตอฟเฟล โฆษกของแอ๊บบอตกล่าวว่า “นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง “มันยังซับซ้อนและต้องมีความแม่นยำ ง่าย และราคาไม่แพง แอ๊บบอตเป็นผู้นำระดับโลกในการตรวจระดับน้ำตาลอย่างต่อเนื่อง เพราะผลิตภัณฑ์ FreeStyle Libre ของเราตอบสนองความต้องการเหล่านั้น”

Apple ได้ทดสอบเทคโนโลยีกลูโคสกับคนหลายร้อยคนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในการทดลองกับมนุษย์ ระบบได้ใช้ระบบนี้กับผู้ที่ไม่ทราบว่าตนเป็นเบาหวานหรือไม่ เช่นเดียวกับผู้ที่เป็นเบาหวานและเบาหวานชนิดที่ 2 บริษัทได้เปรียบเทียบเทคโนโลยีของตนเองกับการทดสอบมาตรฐานเกี่ยวกับเลือดที่ดึงออกมาจากเส้นเลือดและตัวอย่างที่นำมาจากทิ่มผิวหนังหรือที่เรียกว่าเลือดฝอย

ระบบของ Apple ซึ่งใช้เวลานานกว่า 12 ปีในการสร้าง ขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์แนวคิด ผู้คนที่ขอไม่ให้เปิดเผยตัวตนกล่าว เนื่องจากโครงการนี้เป็นความลับ บริษัทเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้ใช้งานได้จริง แต่จำเป็นต้องลดขนาดลงให้มีขนาดที่ใช้งานได้จริงมากขึ้น

วิศวกรกำลังทำงานเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบที่มีขนาดเท่ากับ iPhone ที่สามารถคล้องกับ bicep ของบุคคลได้ นั่นจะเป็นการลดลงอย่างมากจากระบบเวอร์ชันก่อนหน้าซึ่งนั่งอยู่บนสุดของตาราง

หนึ่งในเป้าหมายของเทคโนโลยีของ Apple คือการสร้างมาตรการป้องกันที่จะเตือนผู้คนหากพวกเขากำลังเป็นโรคเบาหวานก่อนวัยอันควร จากนั้นพวกเขาอาจทำการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเพื่อหลีกเลี่ยงการพัฒนาโรคเบาหวานประเภท 2 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อร่างกายของบุคคลไม่ได้ใช้อินซูลินอย่างเหมาะสม ทีมกำกับดูแลของ Apple ได้จัดการพูดคุยล่วงหน้าเกี่ยวกับการขออนุมัติจากรัฐบาลสำหรับระบบนี้

แต่มีเหตุผลที่ถือว่าเป็นเป้าหมายของ moonshot สตาร์ทอัพจำนวนมากและบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกบางแห่งได้พยายามและล้มเหลวในการพัฒนาระบบตรวจสอบที่ไม่รุกล้ำ ในปี 2014 Google ได้ประกาศแผนการผลิตคอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่สามารถวัดระดับน้ำตาลในเลือดผ่านหยดน้ำตาได้ มันระงับโครงการที่ซับซ้อนในปี 2561

ผู้บริหารระดับสูงของ Apple เชื่อว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่พวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในการถอดรหัส เนื่องจากความเชี่ยวชาญของบริษัทในการผสานรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ – พร้อมกับกระเป๋าที่ลึก Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, Jeff Williams ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และ Eugene Kim หัวหน้าฝ่ายฮาร์ดแวร์ของ Apple Watch ต่างก็มีส่วนร่วมในโครงการนี้ และมันมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์แล้ว ตามที่ผู้คนคุ้นเคยกับสถานการณ์

Apple Watch ค่อยๆ กลายเป็นเครื่องมือเพื่อสุขภาพมากขึ้น รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2558 มีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ แต่เน้นที่การติดตามการออกกำลังกายมากกว่า อุปกรณ์ดังกล่าวได้รับความสามารถในการวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือคลื่นไฟฟ้าหัวใจจากข้อมือในปี 2561 นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับอุณหภูมิร่างกายเพื่อติดตามสุขภาพของผู้หญิง และคำนวณระดับออกซิเจนในเลือด

ระบบกลูโคสจะใช้ชิปและเซ็นเซอร์ซิลิคอนโฟโตนิกส์ที่ออกแบบโดย Apple บริษัทได้ทาบทาม Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. เพื่อสร้างชิปหลักเพื่อขับเคลื่อนคุณลักษณะนี้ TSMC ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญของ Apple ได้สร้างโปรเซสเซอร์หลักภายใน iPhone, iPad และ Mac แล้ว.

ที่มา: .bloomberg

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมใหม่!...นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการใหม่ในการแปลง CO2 เป็นเชื้อเพลิง
https://www.thaiquote.org/content/249559

นวัตกรรมใหม่!...ผลิตไฮโดรเจนโดยตรงจากน้ำทะเล – ไม่ต้องแยกเกลือออกจากน้ำทะเล
https://www.thaiquote.org/content/249547

การศึกษาในอังกฤษระบุสี่วันทำงานต่อสัปดาห์ 'มีประสิทธิผลมากขึ้น'
https://www.thaiquote.org/content/249560