แกะที่กินสาหร่ายถือเป็นกุญแจสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซมีเทน

by ThaiQuote, 24 กุมภาพันธ์ 2566

แกะบนเกาะนอร์ธโรนัลด์เซย์อันห่างไกลของสกอตแลนด์มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งประกอบด้วยสาหร่ายทะเลเป็นส่วนใหญ่ และทำให้นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศตื่นเต้น

 

 

เกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Orkneys อันไกลโพ้นของสกอตแลนด์ โดยมีความยาวเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น เรียกว่าเขื่อนกันแกะ ซึ่งเป็นระบบกำแพงหินขนาดใหญ่ กั้นสัตว์ให้ห่างจากทุ่งและถนน

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เกษตรกรบนเกาะต้องการใช้พื้นที่ที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อปลูกพืช ตอนนี้ในช่วงฤดูร้อนมีหญ้าเพียงพอให้ฝูงแกะมีความสุข แต่เมื่ออากาศหนาวเย็นลง พวกเขาต้องกินสาหร่ายที่มีอยู่มากมายบนเกาะเพื่อความอยู่รอด

ในขณะที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ เช่น ม้าพันธุ์ Shetland เป็นที่ทราบกันดีว่ากินสาหร่ายเป็นของว่าง นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าแกะ North Ronaldsay มีลักษณะเฉพาะที่ใช้เวลาหลายเดือนในการกินแต่พืชทะเล

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน James Hutton ในเมือง Dundee ทางตะวันออกของสกอตแลนด์ได้ศึกษาอาหารแกะมาเป็นเวลากว่าสองทศวรรษแล้ว ด้วยแรงบันดาลใจจากนิสัยที่ผิดปกติ พวกเขาได้ค้นพบวิธีลดการปล่อยก๊าซมีเทนที่เกิดจากปศุสัตว์

อาหารสาหร่ายทะเลจะช่วยได้อย่างไร?

สัตว์เลี้ยงในฟาร์มจะเรอและผายลมก๊าซมีเทนซึ่งมีพลังมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 30 เท่าในการดักจับความร้อนในชั้นบรรยากาศ เมื่อโลกเผชิญกับภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น ประเด็นนี้จึงกลายเป็นจุดสนใจหลักสำหรับนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ

อาหารสาหร่ายของแกะ Orkney อาจมีคำตอบบางอย่าง นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร ส่งผลให้มีเทนที่ผลิตได้ในปริมาณที่ลดลง

Gordon McDougall สมาชิกในทีมของ The James Hutton Institute กล่าวว่า "มีส่วนประกอบต่างๆ ในสาหร่ายทะเลที่รบกวนกระบวนการของวิธีการสร้างก๊าซมีเทน"

นักวิจัยจาก University of California, Davis ยังเผยแพร่ผลการวิจัยในเดือนมีนาคมที่แสดงให้เห็นว่า "สาหร่ายทะเลเล็กน้อยในอาหารโคสามารถลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากโคเนื้อได้มากถึง 82 เปอร์เซ็นต์"

พวกเขาศึกษาทฤษฎีมากขึ้นโดยเพิ่มสาหร่ายลงในอาหารสัตว์และติดตามผล ไม่จำเป็นต้องหมายถึงอาหารที่ประกอบด้วยสาหร่ายทะเลทั้งหมด แต่อาจเสริมอาหารสัตว์ตามปกติ เช่น แกะและวัวควายเพื่อลดการปล่อยมลพิษ

พืชทะเลซึ่งเป็นแหล่งแร่ธาตุ วิตามิน และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดี สามารถทดแทนถั่วเหลืองได้บางส่วน ซึ่งใช้มากในอาหารสัตว์ มันถูกขนส่งเป็นระยะทางหลายพันไมล์และเชื่อมโยงกับการตัดไม้ทำลายป่า

ที่มา: euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“จิ้งจก” สัญลักษณ์บอกลางดี ลางร้าย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้
https://www.thaiquote.org/content/249562

บีเวอร์กำลังฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างไร
https://www.thaiquote.org/content/249460

แฮมอิเบริโกที่โด่งดังไปทั่วโลกกำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249432