Elon Musk ครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกครั้ง

by ThaiQuote, 28 กุมภาพันธ์ 2566

Elon Musk ได้ตำแหน่งบุคคลที่ ร่ำรวยที่สุดในโลกกลับคืนมาหลังจากเสียตำแหน่งให้Bernard Arnault จากฝรั่งเศสไปชั่วคราว เขาได้รับประโยชน์จากการพุ่งขึ้น 100% ในสต็อกของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากระดับต่ำสุดในเดือนมกราคม

 

 

ความมั่งคั่งของ Musk ได้รับแรงหนุนจากราคาหุ้นของ Tesla Inc. ที่พุ่งขึ้นเกือบ 70% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นประมาณ 100% จากระดับต่ำสุดระหว่างวันในวันที่ 6 มกราคม เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าสู่ การเดิมพัน หุ้นเติบโตที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ท่ามกลางสัญญาณของความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่ช้าลง บริษัทยังได้รับประโยชน์จากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นหลังจากลดราคาลงหลายรุ่น

หุ้นของ Tesla เพิ่มขึ้น 5.5% เป็น 207.63 ดอลลาร์ ณ เวลา 16.00 น. ในนิวยอร์ก ทำให้มูลค่าสุทธิของ Musk เพิ่ม ขึ้นเป็น 187.1 พันล้านดอลลาร์ ตามรายงานของ Bloomberg Billionaires Index ซึ่งเกินกว่าทรัพย์สินส่วนตัวของอาร์โนลต์ 185.3 พันล้านดอลลาร์ มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสวัย 73 ปี ผู้อยู่เบื้องหลังโรงไฟฟ้าสินค้าฟุ่มเฟือยอย่าง LVMH

มัสก์ วัย 51 ปี เข้าสู่ปี 2566 ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 137,000 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นบุคคลแรกที่สูญเสีย ทรัพย์สมบัติไป 200,000 ล้านดอลลาร์และเพิ่มโอกาสที่เขาอาจต้องดิ้นรนเพื่อทวงตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกกลับคืนมา เขา ถูกแทนที่ด้วยดัชนีความมั่งคั่งของ Bloomberg เป็นเวลานานกว่าสองเดือนหลังจากการตกต่ำอย่างมากใน Tesla ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

การบริจาคของ Musk เมื่อปลายปีที่แล้ว ไม่ได้ทำให้ มูลค่าสุทธิของเขาเสียหายมากนัก เขามอบหุ้นเทสลาจำนวน 11.6 ล้านหุ้นให้กับองค์กรการกุศลที่ไม่ได้ระบุชื่อระหว่างเดือนสิงหาคมถึงธันวาคม ตามการเปิดเผยในเดือนกุมภาพันธ์ หุ้นมีมูลค่าประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์ โดยพิจารณาจากราคาปิด ณ วันที่บริจาค

นักลงทุนของ Tesla กังวลว่าเขาทุ่มเทความสนใจให้กับ Twitter มากเกินไป ซึ่งเขาได้ซื้อกิจการในเดือนตุลาคม ในเวลาเดียวกันกับที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเขากำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรม มัสก์ กล่าว เมื่อเดือนธันวาคมว่าเขาวางแผนที่จะลาออกจากตำแหน่งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เมื่อเขาพบคนที่ "โง่เขลา" พอที่จะรับงาน

เขากล่าวในเดือนนี้ว่าเขาอาจต้องใช้เวลาจนถึงสิ้นปีเพื่อทำให้การเงินของ Twitter มีเสถียรภาพก่อนที่จะส่งมอบให้กับ CEO คนใหม่

Tom Narayan นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets กล่าวในรายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าการลดราคาของ Tesla ได้กระตุ้นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า

“เราเชื่อว่ามีความต้องการอย่างมากสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Tesla แม้จะเผชิญกับการแข่งขัน EV ที่มากขึ้น” Narayan เขียน

เทสลาจัดงานวันนักลงทุนประจำปี 2566 ในวันพุธ โดยผู้นำของบริษัทจะหารือเกี่ยวกับแผนการขยายธุรกิจระยะยาว

ผลกำไรของ Tesla แซงหน้าดัชนี Nasdaq 100 ที่เน้นเทคโนโลยีอย่างมาก ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในปี 2023 ในปีนี้รวมถึงความคลั่งไคล้ในการซื้อขายเก็งกำไรเป็นครั้งคราวในหมู่ผู้ค้าปลีก และ Tesla ก็เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มนั้น.

ที่มา: Bloomberg

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Nokia เปลี่ยนสัญลักษณ์โลโก้เพื่อส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์
https://www.thaiquote.org/content/249601

อาลีบาบาเติบโตของรายได้สุทธิเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เมื่อมีการผ่อนคลายการควบคุมโควิด
https://www.thaiquote.org/content/249582

ซัพพลายเออร์รองเท้า Nike, Adidas เตรียมปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่งในเวียดนามเดือนนี้
https://www.thaiquote.org/content/249573