Nokia เปลี่ยนสัญลักษณ์โลโก้เพื่อส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์

by ThaiQuote, 27 กุมภาพันธ์ 2566

โนเกีย ประกาศแผนที่จะเปลี่ยนเอกลักษณ์โลโก้ใหม่ของแบรนด์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี เนื่องจากผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมมุ่งเน้นไปที่การเติบโตเชิงรุก

 

โลโก้ใหม่ประกอบด้วยรูปทรงที่แตกต่างกันห้าแบบซึ่งประกอบกันเป็นคำว่า NOKIA สีฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของโลโก้เก่าถูกทิ้งให้มีหลากหลายสีขึ้นอยู่กับการใช้งาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Pekka Lundmark ประธานเจ้าหน้าที่บริหารให้สัมภาษณ์ว่า“มีการเชื่อมโยงไปยังสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงปัจจุบันเราเป็นบริษัทเทคโนโลยีธุรกิจ”

หลังจากเข้ารับตำแหน่งสูงสุดในบริษัทสัญชาติฟินแลนด์ที่กำลังประสบปัญหาในปี 2020 Lundmark ได้กำหนดกลยุทธ์ด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ รีเซ็ต เร่งความเร็ว และปรับขนาด เมื่อขั้นตอนรีเซ็ตเสร็จสิ้นแล้ว Lundmark กล่าวว่าขั้นตอนที่สองกำลังเริ่มต้นขึ้น

ในขณะที่ Nokia ยังคงตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจผู้ให้บริการโดยขายอุปกรณ์ให้กับบริษัทโทรคมนาคม แต่เป้าหมายหลักในตอนนี้คือการขายอุปกรณ์ให้กับธุรกิจอื่นๆ

"เรามีการเติบโตที่ดีมากในปีที่แล้วมีอัตราสูงถึง 21% ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขายของเรา (หรือ) ประมาณ 2 พันล้านยูโร (73,955 ล้านบาท)" Lundmark กล่าว

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น Nokia เพื่อขายเครือข่ายส่วนตัว 5G และอุปกรณ์สำหรับโรงงานอัตโนมัติให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคการผลิต

โนเกียวางแผนที่จะทบทวนเส้นทางการเติบโตของธุรกิจต่างๆ และพิจารณาทางเลือกอื่นๆ รวมถึงการถอนการลงทุน

"สัญญาณชัดเจนมาก เราต้องการอยู่ในธุรกิจที่เรามองเห็นความเป็นผู้นำระดับโลกเท่านั้น" ลุนด์มาร์กกล่าว

การย้ายไปสู่ระบบอัตโนมัติใน โรงงานและศูนย์ข้อมูลของโนเกียจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เช่น Microsoft และ Amazon

"จะมีกรณีหลายประเภทที่แตกต่างกัน บางครั้งพวกเขาก็เป็นคู่ค้าของเรา ... บางครั้งอาจเป็นลูกค้าของเราได้... และฉันแน่ใจว่าจะมีบางสถานการณ์ที่พวกเขาจะเป็นคู่แข่งกันด้วย"

ตลาดขายอุปกรณ์โทรคมนาคมอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสภาพแวดล้อมมหภาคที่กัดเซาะอุปสงค์จากตลาดที่มีกำไรสูง เช่น อเมริกาเหนือ ถูกแทนที่ด้วยการเติบโตในอินเดียที่มีกำไรต่ำ ทำให้อีริคสันคู่แข่งต้องเลิกจ้างพนักงาน8,500คน

"อินเดียเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของเราและมีกำไรที่ต่ำกว่า นี่คือการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง" Lundmark กล่าว พร้อมเสริมว่า Nokia คาดว่าอเมริกาเหนือจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

1 ยูโร = 36.98 บาทไทย ณ วันที่ 27/2/2566

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อทำใบขับขี่ปลอมทางออนไลน์
https://www.thaiquote.org/content/249599

ดูเลย! บัตรเครดิต-บัตรเดบิตมียอดผิดปกติต้องทำไง?
https://www.thaiquote.org/content/249590

นวัตกรรมใหม่!...Apple สร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่พัฒนานาฬิกาติดตามกลูโคสในเลือดแบบไร้การทิ่มแทง
https://www.thaiquote.org/content/249572