“ศักดิ์สยาม” หยุดปฏิบัติหน้าที่ มอบ รมช.คมนาคม รักษาการแทน ส่วนศาล รธน.มีมติให้แบ่งเขตเลือกตั้งไม่นับต่างด้าว

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2566

"ศักดิ์สยาม" มอบ รมช.คมนาคม รักษาการแทนช่วงหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้านศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ให้นำจำนวนคนต่างด้าวมาใช้ในการคำนวณ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และไม่มีผลย้อนหลังไปถึงการเลือกตั้งสมาชิก ส.ส.ที่ผ่านมา

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จากปมถือหุ้นและเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วน บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ว่า จะดำเนินการชี้แจงตาม คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการแล้ว โดยนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนในระหว่างที่ตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

ที่มาของคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเกิดจากประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน รวม 54 คน ที่กล่าวหาว่านายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม ยังคงเป็นหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (9) ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้รับคำร้องไว้วินิจฉัย โดยให้นายศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ศาล รธน.มติเอกฉันท์วินิจฉัยแบ่งเขตเลือกตั้งต้องไม่นับรวมคนต่างด้าว

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (1) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งนั้น คำว่า "ราษฎร" ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่งและวรรคสาม และไม่มีผลย้อนหลังไปถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา" คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

โดยวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต.ในการประกาศจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดตามรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากที่ผ่านมา กกต.คิดคำนวณจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีจากจำนวนราษฎรทั้งประเทศ โดยยึดหลักฐานทะเบียนราษฎร์ที่สำนักทะเบียนกลางได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ของปีที่ล่วงมา ซึ่งมีผู้แสดงความคิดเห็นโต้แย้งว่าการที่ กกต.นำจำนวนคนต่างด้าวมารวมคำนวณไว้ด้วยไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งขอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน จะได้ไม่มีการร้องเรียนตามมาในภายหลัง

ทั้งนี้ หากไม่นับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.ใน 8 จังหวัด โดย 4 จังหวัดที่มีคนต่างด้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจะมี ส.ส.ลดลง และทำให้อีก 4 จังหวัดมี ส.ส.เพิ่มขึ้น

โดยจังหวัดที่จะมีจำนวน ส.ส.ลดลง จังหวัดละ 1 คน ได้แก่ จ.ตาก ลดจาก 4 คน เหลือ 3 คน, จ.เชียงราย ลดจาก 8 คน เหลือ 7 คน, จ.เชียงใหม่ ลดจาก 11 คน เหลือ 10 คน และ จ.สมุทรสาคร ลดจาก 4 คน เหลือ 3 คน

ส่วนจังหวัดที่จะมีจำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้น จังหวัดละ 1 คน ได้แก่ จ.อุดรธานี เพิ่มจาก 9 คน เป็น 10 คน, จ.ลพบุรี เพิ่มจาก 4 คน เป็น 5 คน, จ.นครศรีธรรมราช เพิ่มจาก 9 คน เป็น 10 คน และ จ.ปัตตานี เพิ่มจาก 4 คน เป็น 5 คน

หลังการแบ่งเขตใหม่ในกรณีนี้จะทำให้ ภาคใต้มี ส.ส.เพิ่มขึ้นจาก 58 คน เป็น 60 คน คือ เพิ่มขึ้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ปัตตานี จังหวัดละ 1 คน ขณะที่ภาคอีสานมี ส.ส.เพิ่มขึ้นจาก 132 คน เป็น 133 คน คือ เพิ่มขึ้นที่ จ.อุดรธานี 1 คน ภาคเหนือมี ส.ส.ลดลงจาก 39 คน เหลือ 36 คน คือ ลดลงที่ จ.ตาก เชียงราย และ เชียงใหม่ จังหวัดละ 1 คน และ ภาคกลาง ลดลงจาก 89 คน เหลือ 88 คน คือ ลดลงที่ จ.สมุทรสาคร 1 คน.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วิจัยพบ ‘น้ำแข็งทะเลแอนตาร์กติก’ ลดต่ำเป็นประวัติการณ์
https://www.thaiquote.org/content/249646

กรมอนามัย ร่วมกับ GISTDA เตือน 1-7 มีนาคมนี้ ค่า PM2.5 จะอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ
https://www.thaiquote.org/content/249641

บริษัทเทคโนโลยีของจีนไล่ล่าผู้มีความสามารถด้าน AI จากต่างประเทศเพื่อสร้างคู่แข่ง ChatGPT
https://www.thaiquote.org/content/249635