บริษัทเทคโนโลยีของจีนไล่ล่าผู้มีความสามารถด้าน AI จากต่างประเทศเพื่อสร้างคู่แข่ง ChatGPT

by ThaiQuote, 2 มีนาคม 2566

บริษัทเทคโนโลยีของจีนกำลังพยายามติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ OpenAI บริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ ที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT เพื่อช่วยสร้างแชทบอทของตนเองท่ามกลางการขาดผู้เชี่ยวชาญในประเทศ อ้างอิงจากคนวงในและบริษัทจัดหางาน

 

ChatGPT ซึ่งสามารถสร้างการตอบคำถามที่ซับซ้อนได้เหมือนมนุษย์ ได้ทำให้โลกต้องปั่นป่วนตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธระหว่าง ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลก ที่เร่งรีบที่จะแนะนำเวอร์ชันของตนเอง

เนื่องจากอุปทานของนักวิทยาศาสตร์ด้าน AI ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในจีน อย่างไรก็ตามความคลั่งไคล้เกี่ยวกับแชทบอท AI ทำให้ช่องว่างด้านความสามารถรุนแรงขึ้นในประเทศ นายหน้ากล่าว

ผู้เล่นทั้งระดับบนและระดับรองในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนกำลังมองหาการจ้างผู้เชี่ยวชาญ AI ที่มีภูมิหลังชาวจีนจากต่างประเทศ เพื่อรวมเทคโนโลยีที่คล้ายกับ ChatGPT เข้ากับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตน โดยสมาชิกจากทีม OpenAI ดั้งเดิมที่เปิดตัวแชทบอทเป็นที่ต้องการมากที่สุด หลังจากนั้น Liang Hongjing หุ้นส่วนของ CGL Consulting ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดหางานในเซินเจิ้นกล่าวว่า

“ฉันเคยช่วยศูนย์วิจัยในท้องถิ่นและบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำในการรับสมัครหัวหน้าฝ่ายวิจัยและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ … ตอนนี้ฉันกำลังมองหา (ช่วยบริษัทเทคโนโลยีของจีน) รับสมัครผู้ที่มีประสบการณ์ในโมเดลภาษาขนาดใหญ่” เหลียงกล่าว พร้อมเสริมว่าลูกค้าของเขาต้องการ จ้างจากต่างประเทศเพราะเป็นเรื่องยากที่จะหาผู้เชี่ยวชาญในสาขาบนแผ่นดินใหญ่

“โมเดลภาษาขนาดใหญ่ไม่ใช่แนวคิดใหม่ในประเทศจีน แต่มีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ทำงานในเส้นทางนั้น” เหลียงกล่าว

Liu Jingfeng นักวิจัยอาวุโสของ Jazzyear กล่าวว่าการจัดหาบุคลากร AI ในประเทศจีนมีความผันผวนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในปี 2560 บริษัทด้าน AI ในประเทศจีน ซึ่งรวมถึง “มังกร AI” สี่ตัวของ CloudWalk Technology, Yitu Technology, SenseTime และ Megvii ได้กระตุ้นการจ้างงานให้เฟื่องฟู โดยอาศัยความกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์ในสถานการณ์อุตสาหกรรม

ในขณะที่ความนิยมในการมองเห็นของคอมพิวเตอร์ลดลง ภาคส่วน AI ก็เห็นความสามารถที่ลดลง เนื่องจากคนงานจำนวนมากออกจากงานท่ามกลางเงินเดือนที่ลดลง Liu กล่าว แต่ความนิยมอย่างกะทันหันของ ChatGPT ทำให้ความสนใจในการลงทุนกลับมาอีกครั้ง

ถึงกระนั้นก็อาจเป็นคำสั่งที่สูงสำหรับบริษัทและบริษัทจัดหางานของจีนในการไล่ล่าผู้เชี่ยวชาญชาวจีนที่ออกจากบ้านไปแล้ว ตามการระบุของ Liang แห่ง CGL

“การกลับไปจีนจะเป็นการย้ายที่มีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับคนเหล่านี้ ซึ่งจะต้องทิ้งตำแหน่งหน้าที่ รถยนต์ บ้าน และแม้แต่ครอบครัวไว้ข้างหลัง” เขากล่าว แม้ว่าบริษัทต่างๆ จะยินดีเสนอแพ็คเกจเงินเดือนระหว่างหนึ่งหมื่นถึงหลายล้านหยวนเพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถที่เหมาะสม

“ตลาดอินเทอร์เน็ตของจีน ไม่ว่าจะมีปัญหาใดๆ ก็ตาม ก็ยังคงมีความน่าสนใจอยู่มาก” เหลียงกล่าว “ความเร็วที่ภาคเทคโนโลยีของจีนและเศรษฐกิจเติบโตในทศวรรษที่ผ่านมา ได้สร้างความประหลาดใจมากกว่าที่ตลาดต่างประเทศจะเสนอได้” เหลียงกล่าว

ที่มา: .channelnewsasia.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Nestle ปิดโรงงานยุติการผลิตในเมียนมา
https://www.thaiquote.org/content/249626

ธุรกิจสายมูเฟื่องฟู! ขึ้นแท่นดาวเด่น รายได้พุ่ง รายได้รวมปลายปีเพิ่มกว่า 113% เมื่อเทียบกับปี 2564
https://www.thaiquote.org/content/249625

Elon Musk ครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกครั้ง
https://www.thaiquote.org/content/249608